Sức khỏe doanh nghiệp
Công ty Fideco phản hồi khi cổ phiếu tiếp tục trong diện cảnh báo
Việt Dũng - 16/10/2024 14:12
Mới đây, Công ty cổ phần Ngoại thương và Phát triển đầu tư TP.HCM (Fideco) đã có văn bản phản hồi thông tin liên quan đến việc cổ phiếu FDC của Công ty vẫn trong diện cảnh báo.

Thông tin về các biện pháp khắc phục theo quy định, Fideco cho biết, liên quan đến công tác thu hồi công nợ, các bên đang xem xét thỏa thuận phương án chuyển nhượng cho nhà đầu tư có năng lực và/hoặc xin ý kiến Đại hội đồng cổ đông phê duyệt phương án nhận lại phần vốn góp đà chủ động triển khai. Trường hợp không đạt được các thỏa thuận này, Fideco sẽ tiếp tục xử lý theo các quy định của hợp đồng.

Về hoạt động sản xuất, kinh doanh, dự án xây mới tòa nhà văn phòng 28 Phùng Khắc Khoan hoàn thành, đã đưa vào sử dụng và bàn giao cho đơn vị thuê. Hoạt động cho thuê văn phòng tại tòa nhà phía sau văn phòng Fidec cũng đã hoàn tất công tác cơ cấu lại khách thuê. Công tác pháp lý của các dự án tồn đọng cũng đang được thúc đẩy nhằm hoàn thiện trong thời gian sớm nhất.

Fideco tiếp tục thực hiện các giải pháp để thu hồi công nợ.


Trước đó, theo Quyết định 144/QĐ- SGDHCM ngày 29/3/2023 của Sở Giao dịch Chứng Khoán TP.HCM (HoSE) và Thông báo 709/TB-SGDHCM ngày 4/4/2024, cổ phiếu FDC của Fideco vẫn giữ nguyên diện cảnh báo. 

Nguyên do bởi, hoạt động kinh doanh của Fideco khá bất ổn từ năm 2016 đến nay khi năm lời lỗ đan xen, mà số lỗ nhiều hơn năm có lãi, năng nhất là mức lỗ 198 tỷ đồng của năm 2022. Mặc dù năm 2023 đã có lãi, nhưng chỉ vỏn vẹn 725 triệu đồng, còn 6 tháng đầu năm 2024 lại thua lỗ gần 1,2 tỷ đồng.

Tại thời điểm cuối tháng 6/2024, tổng tài sản của Fideco tăng nhẹ lên 795 tỷ đồng. Trong đó, Fideco đang phải trích dự phòng khó đòi 199 tỷ đồng từ CTCP Dệt may Liên Phương (khoản phải thu phát sinh từ việc chuyển nhượng toàn bộ vốn tại Công ty TNHH Phúc Thịnh Đức năm 2019).

Ngoài ra, Fideco cũng còn tới 280 tỷ đồng phải thu CTCP Hưng Vượng Bến Lức, đây là khoản góp vốn hợp tác nhằm phát triển dự án tại xã Thanh Phú (Bến Lức, Long An).

Trong chi phí kinh doanh dở dang 266 tỷ đồng, Fideco đang ghi nhận 159 tỷ đồng tại dự án Khu dân cư Cần Giờ và 107 tỷ đồng tại dự án Khu dân cư Bình Trưng Đông, và 155 tỷ đồng tại dự án Tòa nhà văn phòng Fideco.

Cũng chính vì kết quả kinh doanh bết bát, cổ phiếu FDC đã bị HoSE đưa vào diện bị cảnh báo. Tính đến hiện tại, cổ phiếu FDC vẫn bị giữ nguyên diện cảnh báo, nguyên nhân do lợi nhuận sau thuế chưa phân phối đến ngày 30/6/2024 âm 193,42 tỷ đồng căn cứ báo cáo tài chính soát xét bán niên năm 2024.

Đáng nói, trong thời điểm này, ông Nguyễn Quốc Việt chính thức rời ghế cổ đông Fideco sau khi thoái toàn bộ 1,78 triệu cổ phiếu FDC (tỷ lệ 4.61%) vào ngày 7/10. Ông Nguyễn Quốc Việt hiện là Phó chủ tịch HĐQT CTCP Chứng khoán Thành Công (TCSC, mã: TCI). Trong đó, TCSC là cổ đông lớn nhất của Fideco với tỷ lệ sở hữu 7,79% vốn, tương ứng hơn 3 triệu cổ phiếu.

Tin liên quan
Tin khác