Đầu tư và cuộc sống
Công ty Luật Frasers phát hành hướng dẫn các vấn đề liên quan về mua bán, sáp nhập
Như Loan - 20/05/2022 15:14
Công ty Luật Frasers vừa thông báo phát hành ấn bản thứ hai "Hướng dẫn các vấn đề liên quan về Mua lại & Sáp nhập tại Việt Nam" do Công ty biên soạn.

Ra mắt vào ngày 10/5/2022, Hướng dẫn M&A được cho là bộ tài liệu của năm 2022 dành cho những ai quan tâm đến các giao dịch M&A tại Việt Nam. Hướng dẫn M&A tại Việt Nam tập trung vào các lĩnh vực như các luật chính, các loại công ty và ngành nghề mục tiêu, hạn chế sở hữu nước ngoài, quản lý ngoại hối và nhiều vấn đề liên quan khác.

Ấn bản thứ hai của "Hướng dẫn Mua lại & Sáp nhập Frasers Việt Nam" vừa ra mắt vào tháng 5/2022

Hoạt động M&A toàn cầu đã đạt những mức cao mới trong năm 2021, phá vỡ mọi kỷ lục trước đó bất chấp ảnh hưởng của đại dịch.

“Việt Nam có một thị trường M&A sôi động và ngày càng rộng mở cho các công ty mục tiêu đại chúng và tư nhân tại Việt Nam. Cơ hội dành cho các nhà đầu tư trên thị trường M&A tại Việt Nam ngày càng nhiều trên mọi lĩnh vực, ngành nghề cho các công ty mục tiêu đại chúng cũng như tư nhân. Chính phủ Việt Nam tiếp tục thúc đẩy thị trường M&A sôi động tại Việt Nam, tăng cường cải cách pháp lý, pháp chế, hành chính và bộ máy chính quyền có ý nghĩa và hiệu quả, vì lợi ích của các nhà đầu tư Việt Nam và nước ngoài”, theo Thông cáo của Frasers.

Luật sư Justin Gisz của Công ty Luật Frasers và là tác giả ấn bản này cho biết, tâm lý tích cực liên tục được các nhà đầu tư nước ngoài thể hiện đối với hoạt động M&A tại thị trường Việt Nam.

“Các quỹ đầu tư mạo hiểm và cổ phần tư nhân, cũng như các nhà đầu tư doanh nghiệp từ khắp nơi trên thế giới ngày càng quan tâm đến Việt Nam. Gần đây đã có nhiều quỹ đầu tư được huy động với mục tiêu cụ thể tập trung vào Đông Nam Á nói chung, Việt Nam nói riêng”, ông Gisz nói.

Ông cũng cho biết rằng, Công ty luật Frasers chứng kiến nhiều nhà sản xuất chuyển từ nước ngoài vào Việt Nam để tìm cơ sở thay thế, với vị thế vững chắc và thậm chí là triển vọng mạnh mẽ hơn cũng như tiềm năng tăng trưởng và lợi nhuận to lớn trong nước.

Vào năm 2021, Công ty Luật Frasers đã tham gia tư vấn cho khách hàng 85 vấn đề liên quan đến các giao dịch M&A tại Việt Nam trên nhiều lĩnh vực ngành bao gồm ngân hàng và tài chính, giáo dục, năng lượng, FMCG, chăm sóc sức khỏe và dược phẩm, bảo hiểm, CNTT, truyền thông và viễn thông, sản xuất, cơ sở hạ tầng, bất động sản và nhiều lĩnh vực khác.

Tuy nhiên, quý đầu tiên của năm 2022 đã chứng kiến sự chậm lại trong hoạt động mua bán và sáp nhập quốc tế và điều này đã được nhìn nhận ở Việt Nam.

“Chúng tôi cho rằng sự chậm lại này chủ yếu là do sự bất định của nền kinh tế toàn cầu phát sinh từ các yếu tố địa chính trị. Mặc dù thị trường mua bán và sáp nhập quốc tế hạ nhiệt, các kế hoạch giao dịch cho đến năm 2022 của chúng tôi vẫn mạnh mẽ và chúng tôi kỳ vọng điều này sẽ tiếp tục diễn ra vào năm 2023 và xa hơn nữa, dựa trên các nguyên tắc cơ bản không thể phủ nhận là Việt Nam chính là một điểm đến đầu tư quốc tế”, ông Gisz nói.

Tâm lý tích cực liên tục được các nhà đầu tư nước ngoài thể hiện đối với hoạt động M&A tại thị trường Việt Nam, theo Luật sư Justin Gisz

Về khung pháp lý cho hoạt động M&A tại Việt Nam, ông Gisz khẳng định mặc dù các quy định hiện nay đã tốt hơn trước nhưng hai vấn đề chính cần được cải thiện là quy trình ra Thông báo kiểm soát sáp nhập và thủ tục Phê duyệt sáp nhập.

“Hai quy trình này nên được đơn giản hóa và sắp xếp hợp lý hơn nữa trong tương lai. Đặc biệt, hiện nay có quá nhiều thương vụ M&A đòi hỏi phải có thông báo kiểm soát sáp nhập và điều này đặt ra một rào cản đáng kể đối với nhiều thương vụ M&A khả thi khác, do các vấn đề về thời gian giao dịch,” ông nhấn mạnh.

Ngoài ra, chế độ quản lý ngoại hối ở Việt Nam cần được mở hơn để giúp việc chuyển tiền vào và ra khỏi Việt Nam tốn ít thời gian hơn.

Công ty luật Frasers là một công ty luật đã được công nhận là công ty luật cấp cao nhất bởi các đơn vị đánh giá độc lập như The Legal 500 và Asia Law.

Frasers được The Legal 500 xếp hạng trong 13 lĩnh vực hành nghề khác nhau tại Việt Nam bao gồm ngân hàng và tài chính, thị trường vốn, doanh nghiệp và M&A, bảo vệ dữ liệu, giải quyết tranh chấp và nhiều lĩnh vực khác. Không có công ty luật nào tại Việt Nam đạt được kết quả xếp hạng tốt hơn mức này.

Frasers cùng với công ty tiền thân đã hoạt động tại Việt Nam từ năm 1994, cung cấp dịch vụ tư vấn pháp lý cho cả quốc tế và Việt Nam.

Công ty Luật Frasers sẽ tổ chức buổi ra mắt trực tuyến ấn phẩm "Hướng dẫn Mua lại & Sáp nhập tại Việt Nam" vào lúc 9 giờ sáng (giờ Việt Nam), Thứ Ba, ngày 24/5/2022. Tại buổi ra mắt này, các luật sư của Công ty sẽ thảo luận thêm về những chính cần lưu ý khi thực hiện một thương vụ M&A thành công tại Việt Nam.

Tin liên quan
Tin khác