Hiến kế cho du lịch Phú Quốc trở lại những tháng ngày thịnh vượng, ông Phùng Xuân Khánh, CEO Tiên Phong Travel cho rằng, chính quyền thành phố phải là “nhạc trưởng” kiêm “tổng chỉ huy” để điều tiết giá dịch vụ du lịch hợp lý, đảm bảo môi trường kinh doanh, an toàn cho du khách, và chủ động quảng bá, xúc tiến du lịch đến thị trường trong và người nước.
Ông Phùng Xuân Khánh, CEO Tiên Phong Travel |
Thưa ông, trái ngược với hình ảnh đông vui, tấp nập những năm trước, từ năm 2023, lượng du khách đến Phú Quốc ngày càng sụt giảm. Từ thực tế hoạt động kinh doanh lữ hành đưa khách đến đảo Ngọc, ông nhận thấy bức tranh ngành kinh tế xanh Phú Quốc đang như thế nào?
Phú Quốc là điểm đến đã có thương hiệu, sức hút đối với du khách cả trong và ngoài nước. Không chỉ hội tụ đủ tiềm năng, lợi thế, thành phố đảo này còn được đầu tư rất bài bản, với hạ tầng giao thông, cơ sở vật chất, những khu vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế.
Hiếm nơi nào sở hữu những bãi biển tuyệt đẹp, những điểm đến lịch sử, văn hóa đặc sắc, nhiều trải nghiệm độc đáo, và các dịch vụ du lịch ở đây không chỉ được đầu tư quy mô mà còn rất chuyên nghiệp.
Vẻ đẹp bãi Sao, Phú Quốc. |
Là điểm đến được đầu tư thêm rất nhiều công trình, show diễn thực cảnh hoành tráng, khu vui chơi giải trí ấn tượng và hấp dẫn nên ngay cả thời điểm những năm 2020, 2021, 2022, trừ thời gian giãn cách xã hội, Phú Quốc lúc nào cũng tấp nập du khách. Và cho đến giữa tháng 4/2023, du khách đến Phú Quốc vẫn khá đông. Tuy nhiên, từ cuối tháng 4 đến nay, những người làm du lịch nhìn thấy rất rõ, lượng du khách đến Phú Quốc đã sụt giảm mạnh.
Rất nhiều bạn bè, đồng nghiệp, đối tác của tôi đang kinh doanh dịch vụ du lịch ở Phú Quốc than trời vì không có khách.
Thị trấn Hoàng Hôn tuyệt đẹp ở Phú Quốc. |
Thực tế ở Tiên Phong Travel, lượng khách đặt tour, dịch vụ du lịch Phú Quốc biến động như thế nào trong năm nay, thưa ông?
Từ tháng 1 đến cuối tháng 4 năm nay, lượng du khách đặt tour, dịch vụ du lịch qua Tiên Phong Travel vẫn rất đông. Nhưng từ cuối tháng tư, đầu tháng 5 và cả mùa du lịch hè vừa rồi rất ít khách đi Phú Quốc.
Năm nay, lượng khách đi tour Phú Quốc qua Tiên Phong Travel ước tính giảm tới 80% so với mọi năm. Mùa hè vừa qua, rất nhiều đoàn khách muốn đi Phú Quốc nhưng khi chúng tôi đưa ra bảng giá thì họ lại chọn điểm đến khác vì giá tour quá cao.
Không chỉ Tiên Phong Travel, mà đây cũng là tình hình chung ở hầu hết các hãng lữ hành khác. Theo khảo sát của tôi với một số doanh nghiệp lữ hành, có những công ty đặt booking vé máy bay đi Phú Quốc cho mùa hè thì 80% số ghế không bán được, không có khách đăng ký.
Đây là vấn đề rất lớn, đòi hỏi chính quyền và người làm du lịch Phú Quốc phải nhìn lại cách làm du lịch để có sự điều chỉnh cho phù hợp.
CEO Phùng Xuân Khánh cho biết, năm nay, lượng khách đi tour Phú Quốc qua Tiên Phong Travel ước tính giảm tới 80% so với mọi năm. |
Việc du lịch Phú Quốc bị du khách quay lưng là vì sao, mặc dù đây vẫn là điểm đến rất được yêu thích, thưa ông?
Một trong những yếu tố quan trọng để kích thích được nhu cầu của du khách là giá vé máy bay đến Phú Quốc phải hấp dẫn, vì giá vé máy bay hiện chiếm từ 40% - 60% giá tour trọn gói.
Tuy nhiên, từ dịp lễ 30/4, 1/5 đến nay, chi phí vé máy bay đến Phú Quốc tăng cao so thời điểm cùng kỳ và các năm trước. Bên cạnh đó các đường bay tương tự trong các khu vực nội địa đến với địa phương khác cũng chênh lệch khá cao, thậm chí mức giá còn cao hơn các tuyến quốc tế khác như Thái Lan, Campuchia, Singapore, Malaysia...
Hoạt động du lịch Phú Quốc chủ yếu phụ thuộc vào 80% đường bay từ các địa phương khác đến Phú Quốc, vì đây hàng không là đường vận tải phổ biến và tiết kiệm thời gian nhất mà du khách lựa chọn khi đến với đảo Ngọc. Việc giá vé máy bay từ tất cả các điểm đến tới Phú Quốc đều tăng đột biến và bất thường so với các tuyến, điểm khác nên đã hạn chế nhu cầu và vô tình tạo rào cản rất lớn đến việc lựa chọn của du khách khi có nhu cầu đến đây.
Một trong những yếu tố quan trọng để kích thích được nhu cầu của du khách là giá vé máy bay đến Phú Quốc phải hấp dẫn, vì giá vé máy bay hiện chiếm từ 40% - 60% giá tour trọn gói. |
Bên cạnh đó, có khá nhiều thông tin trái chiều, không đẹp về du lịch Phú Quốc được đăng tải trên truyền thông và mạng xã hội. Dường như quá trình phát triển nóng, lượng khách đến quá đông trong những năm gần đây đã dẫn đến có tình trạng cơ sở lưu trú, kinh doanh dịch vụ ăn uống, vận chuyển “chặt chém”, chèo kéo khách.
Thực tế, có việc nhà cung cấp dịch vụ ăn uống hay vui chơi trả tiền cho tài xế taxi, xe ôm để đưa khách đến và nâng giá dịch vụ lên quá cao. Điều này gây tâm lý khó chịu cho du khách khi họ thấy không an toàn, bị chặt chém. Rất nhiều thông tin hỗn độn như vậy đã làm ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Phú Quốc. Hậu quả là du khách quay lương với đảo Ngọc.
Mặt khác, công tác xúc tiến, quảng bá du lịch của Phú Quốc sau dịch đang có vấn đề. Khi dịch bệnh Covid-19 ổn định trở lại, Phú Quốc chưa làm tốt hoạt động xúc tiến, quảng bá so với các điểm đến khác.
CEO Phùng Xuân Khánh cho rằng, chính quyền Phú Quốc đóng vai trò như một “nhạc trưởng” kiêm “tổng chỉ huy” quản lý điểm đến vô cùng quan trọng. |
Thưa ông, thường niên, dịp cuối năm, nhất là Tết Dương lịch và Tết Âm lịch là mùa thời tiết ở Phú Quốc đẹp nhất, và thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế. Vậy để hấp dẫn du khách trở lại, thành phố đảo cần phải làm gì?
Đúng như nhà báo nói, Phú Quốc sắp bước vào mùa du lịch với thời tiết đẹp nhất trong năm. Vì thế, chính quyền địa phương cần phải làm việc với các hãng hàng không có chuyến bay đến đây và các nhà cung ứng dịch vụ du lịch tại Phú Quốc gồm nhà hàng, lưu trú, khu vui chơi giải trí, vận chuyển,… để cùng tìm ra giải pháp hiệu quả nhằm hạ giá vé máy bay cho phù hợp và có một mức giá tour trọn gói hợp lý, đủ sức hấp dẫn du khách.
Bên cạnh đó, chính quyền Phú Quốc cũng cần phải kiểm tra, kiểm soát, xem xét lại điều kiện kinh doanh của tất cả các đơn vị, cơ sở cung cấp dịch vụ du lịch tại đây để đảm bảo an toàn cho du khách.
Chính quyền địa phương đóng vai trò như một “nhạc trưởng” kiêm “tổng chỉ huy” quản lý điểm đến vô cùng quan trọng. Vì thế, cùng với những chính sách để điều tiết giá dịch vụ, chính quyền địa phương còn cần đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách, kiểm soát để đảm bảo môi trường đầu tư, hoạt động kinh doanh lành mạnh.
Theo ông Phùng Xuân Khánh, chính quyền Phú Quốc phải là “nhạc trưởng” trong công tác quảng bá, xúc tiến du lịch. |
Trước đây, Nha Trang (Khánh Hoà) hay Sầm Sơn (Thanh Hoá) cũng từng có thời điểm khiến du khách quay lưng vì nạn “chặt chém”, nhưng giờ họ đã làm rất tốt, và lấy lại được lòng tin của du khách. Khách du lịch đã trở lại bình thường và có vẻ ngày càng đông khách hơn. Các tệ nạn đã được bài trừ, hoạt động kinh doanh chuyên nghiệp, bài bản hơn. Tôi tin Phú Quốc sẽ làm được nếu làm quyết liệt và thực chất.
Đặc biệt, chính quyền Phú Quốc phải là “nhạc trưởng” trong công tác quảng bá, xúc tiến du lịch. Khi dịch bệnh gần như đã được đẩy lùi, các điểm đến ở Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan hay Trung Quốc chủ động sang Việt Nam xúc tiến, quảng bá rầm rộ. Với điểm đến lớn như Phú Quốc, chính quyền địa phương cũng phải chủ động quảng bá, xúc tiến để mở rộng thị trường, thu hút du khách.
Ngoài ra, cần có những cái bắt tay với các chuyến hãng hàng không trong nước và quốc tế để mở đường bay thẳng đến Phú Quốc.