Thông tin doanh nghiệp
Công ty TNHH Đầu tư Xây Dựng và Thương Mại Phương Anh: Sẵn sàng cho một sân chơi mới
Quý Hưng - 07/01/2021 16:43
Công ty TNHH ĐTXD & TM Phương Anh đã tích cực chung tay đẩy lùi Covid-19 và giữ vững xung nhịp phát triển, mà nổi bật là đảm bảo và vượt tiến độ các dự án công trình.

Thực hiện “nhiệm vụ kép” theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Thương mại (ĐTXD & TM) Phương Anh đã tích cực chung tay cùng cộng đồng đẩy lùi Covid-19 và giữ vững xung nhịp phát triển, mà nổi bật là đảm bảo và vượt tiến độ các dự án công trình. Trước thềm năm mới, phóng viên Báo Đầu tư có cuộc trao đổi với bà Hoàng Thị Phương, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty TNHH ĐTXD&TM Phương Anh.

Tháng 4/2020 giữa cao điểm dịch Covid-19, Công ty Phương Anh đã tặng tỉnh Thái Bình 2 máy thở và 10 máy monitor hỗ trợ kịp thời công tác chống dịch của tỉnh

Xin bà cho biết giải pháp quyết liệt của doanh nghiệp trong thời gian đối phó Covid-19 cùng những kết quả mà Công ty đã đạt được trong quá trình thực hiện “nhiệm vụ kép”?

Thời kỳ đầu đại dịch, thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, trong thời gian giãn cách xã hội, Công ty đã chỉ đạo tất cả công trình xây dựng, mọi người ra vào đều phải đo thân nhiệt, cán bộ, kỹ sư, công nhân phải đeo khẩu trang và các thiết bị bảo hộ. Thực hiện nghiêm “chống dịch như chống giặc”, các nhà thầu xây dựng và đơn vị giám sát cũng phải chấp hành các quy định trong phòng, chống dịch.

Cán bộ phụ trách an toàn, vệ sinh lao động trên công trình xây dựng phải nghiên cứu rất kỹ các khuyến cáo của Bộ Y tế và thực hiện đúng các quy định của UBND các tỉnh, địa phương nơi có công trình về việc bảo đảm an toàn tại các công trình xây dựng trong giai đoạn Covid-19. Tất cả các cán bộ, công nhân cố gắng giữ khoảng cách tối thiểu 2 m. Khi kết thúc ca làm việc và chuyển sang ca mới, cán bộ thường xuyên nhắc nhở mọi người khi ra khỏi công trường tuyệt đối không tụ tập ở những chỗ đông người.

Cùng với đó, một số công trình xây dựng của Công ty đã chia thành nhiều ca với những khung giờ khác nhau. Những công trình có không gian chật hẹp, tùy tính chất mà điều chỉnh phương án thi công thành từng nhóm nhỏ, theo từng tầng. Đối với công nhân ở địa phương có người mắc Covid-19, yêu cầu khai báo rõ hành trình di chuyển và tiếp xúc để sớm nhận diện nguy cơ và có biện pháp cách ly ngay. Với những người ở lại công trường, được giám sát chặt chẽ. Nhà thầu thi công phải chịu trách nhiệm áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch. Với những người có thể không làm việc trực tiếp, nhà thầu đã bố trí làm việc tại nhà.

Bữa ăn trưa của khối văn phòng cũng như trên các công trường chuyển từ ăn tập trung theo mâm sang ăn khay đĩa, ăn lệch giờ và giữ khoảng cách. Trong thời gian giãn cách xã hội, cán bộ văn phòng được làm việc tại nhà. Đặc biệt là thời gian dãn cách xã hội, để khuyến khích người lao động, nâng cao thu nhập, vơi nỗi nhớ gia đình, Công ty đã phát động thi đua, thành lập Ban thi đua khen thưởng các dự án. Tổ chức phát động và ký giao ước thi đua toàn công trường, xây dựng các mốc tiến độ, kế hoạch khối lượng đề ra. Hàng tuần báo cáo khối lượng, đúc rút kinh nghiệm, lập kế hoạch cho tuần tiếp theo. Hàng tháng tổ chức tổng kết thi đua, công bố kết quả thi đua, kịp thời khen thưởng những tổ đội, cá nhân xuất sắc. Bên cạnh đó, trong quá trình thi công đối với những hạng mục quan trọng đều tổ chức khen thưởng trực tiếp ngay cho đơn vị thi công tại hiện trường.

Nên mặc dù các công trường của Công ty ở trên nhiều địa phương, số lượng lao động lớn, nhưng bằng những giải pháp quyết liệt, toàn thể nhân viên của Công ty Phương Anh không ai bị mắc Covid-19.

Một kết quả không phải doanh nghiệp nào thời Covid-19 cũng đạt được. Đó là, qua 2 đợt Covid-19, tiến độ trên các công trường của Công ty Phương Anh đều hoàn thành, thậm chí công trường Dự án Điện gió Hòa Bình còn vượt tiến độ được UBND tỉnh Bạc Liêu trao tặng Bằng khen cho các tập thể cá nhân đạt thành tích xuất sắc. Đối với công trình tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình, khởi công đúng dịp Covid-19 diễn ra (đợt 1), nhưng sau 7 tháng triển khai, các hạng mục móng cọc, trụ cầu Trà Lý... đều vượt tiến độ, được nhiều lãnh đạo các bộ, ngành về thăm và đánh giá cao về tiến độ công trình trong thời gian diễn ra 2 đợt Covid. Thắng lợi này đã tạo đà cho tiến độ các công trình của Công ty Phương Anh tiếp tục đạt cao hơn.

Là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực đầu tư xây dựng với nhiều công trình lớn, trọng điểm,xin bà cho biết lý do Phương Anh mở rộng đầu tư kinh doanh sang lĩnh vực năng lượng tái tạo, điện gió cũng như sản xuất nước sạch?

Trong bối cảnh tài nguyên năng lượng truyền thống như năng lượng hóa thạch đang dần cạn kiệt và gây ô nhiêm môi trường, sản lượng dự trữ dầu thô và các mỏ dầu khí truyền thống đang sụt giảm; thúc đẩy sản xuất điện từ năng lượng tái tạo trở thành xu hướng tất yếu. Hơn nữa, phát triển năng lượng tái tạo còn là một chủ trương, quyết sách lớn của Đảng, Nhà nước. Mặt khác, nhu cầu về nguồn điện phục vụ phát triển sản xuất cũng như phục vụ đời sống dân sinh ngày càng lớn.

Việt Nam lại nằm ở vị trí địa lý khá thuận lợi cho việc phát triển nguồn năng lượng điện gió, thuộc vùng khí hậu gió mùa, có đường bờ biển dài hơn 3.000 km, 39% lãnh thổ có tốc độ gió lớn hơn 6 m/s. Vì vậy Công ty Phương Anh lựa chọn mở rộng đầu tư sang lĩnh vực năng lượng tái tạo và sẵn sàng cho một sân chơi mới. Qua khảo sát địa bàn một số tỉnh trên toàn quốc, Công ty quyết định tập trung đầu tư phát triển điện gió vào tỉnh Bạc Liêu nơi đã có dự án điện gió ngoài khơi đầu tiên tại Việt Nam. Hiện tại, Công ty đã đầu tư 3 dự án mỗi dự án có công suất 50 MW tại tỉnh này.

Cùng với việc đầu tư sản xuất điện gió, Phương Anh đã bước vào đầu tư và đang vận hành Nhà máy Xử lý nước sạch tại huyện Hưng Hà (tỉnh Thái Bình). Công ty cũng đã được chấp thuận nghiên cứu tiền khả thi dự án cấp nước thô từ hồ Dầu Tiếng (tỉnh Tây Ninh) về TP.HCM, nhằm chống xâm nhập mặn và ô nhiễm nguồn nước nghiêm trọng mà khu vực này đang gánh chịu trong những năm vừa qua. 

Được biết, Công ty Phương Anh là doanh nghiệp luôn đi đầu trong các hoạt động nhân đạo từ thiện, nhất là trong đợt Covid-19 hoành hành vừa qua và ủng hộ đồng bào lũ lụt miền Trung. Xin bà cho biết một số hoạt động ấn tượng?

Với truyền thống tương thân tương ái, từ khi thành lập, Công ty Phương Anh rất tích cực trong các công tác từ thiện, coi đây là một phần trách nhiệm của doanh nghiệp. Chung tay cùng cả nước phòng, chống Covid-19, ngay trong những ngày nóng bỏng của đại dịch, Công ty Phương Anh đã lập tức vào cuộc bằng những món quà đặc biệt có giá trị thiết thực cho công cuộc chống dịch. Giữa lúc cao điểm Covid-19, tháng 4/2020, Công ty đã tặng tỉnh Thái Bình 2 máy thở và 10 máy monitor hỗ trợ kịp thời công tác chống dịch. Các thiết bị này đã được phân bổ kịp thời cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Nhi Thái Bình. Ngày 6/4/2020, Công ty Phương Anh cũng ủng hộ 1 máy thở, 5.000 khẩu trang y tế với tổng trị giá 1,35 tỷ đồng cho tỉnh Cao Bằng.

Gần đây nhất, với tinh thần hướng về miền Trung ruột thịt đang gặp muôn vàn khó khăn, Công ty đã đồng hành và ủng hộ 50 tấn gạo cho đồng bào tỉnh Thừa - Thiên Huế.

Ngoài ra hàng năm, tại các tỉnh có các dự án, Công ty đều tổ chức các hoạt động ủng hộ với khả năng cao nhất như tặng quà tết cho bà con nghèo, tặng xe đạp cho học sinh nghèo và ủng hộ quỹ khuyến học.

Trước thềm năm mới 2021 - năm đất nước bước vào thập kỷ mới, bà có thể cho biết những thông điệp chào Xuân mới của Phương Anh?

Các công trình Quốc lộ 37 (huyện Vĩnh Bảo, TP. Hải Phòng) và công trình đường tỉnh lộ 208 (tỉnh Cao Bằng) sẽ được hoàn thiện và kết thúc bảo hành đưa vào sử dụng.

Các dự án điện gió Hòa Bình 1 - Giai đoạn II và Dự án Điện gió Hòa Bình 2 được UBND tỉnh Bạc Liêu cấp quyết định chủ trương đầu tư vào ngày 15/7/2020, Phương Anh sẽ tranh thủ thời gian, nỗ lực đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành vận hành thương mại trước tháng 10/2021. Và trong 5 năm tiếp theo (2021-2025), Phương Anh sẽ mở rộng đầu tư thêm 150 MW điện gió tại khu vực này. Với Dự án cấp nước thô (từ hồ Dầu Tiếng về TP.HCM) có quy mô và ý nghĩa rất lớn đến việc đảm bảo an ninh nguồn nước cho Khu vực trọng điểm kinh tế phía Nam, do đó, Phương Anh đặc biệt quan tâm và tập trung nguồn lực để sớm đi vào khởi công.

Một công trình trọng điểm cần phải tăng tốc mạnh mẽ để phục vụ công cuộc thu hút đầu tư vào Khu kinh tế Thái Bình, đó là con đường ven biển qua tỉnh Thái Bình. Vì vậy, toàn công trường đang dốc tổng lực hợp long cầu nối đôi bờ Trà Lý vào dịp đón Xuân đón Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 - Một cây cầu nối đôi bờ mùa Xuân.

Việt Nam nằm ở vị trí địa lý khá thuận lợi cho việc phát triển điện gió, thuộc vùng khí hậu gió mùa, có đường bờ biển dài hơn 3.000 km, 39% lãnh thổ có tốc độ gió lớn hơn 6 m/s. Vì vậy, Công ty Phương Anh lựa chọn mở rộng đầu tư sang lĩnh vực năng lượng tái tạo và sẵn sàng cho một sân chơi mới. Qua khảo sát địa bàn một số tỉnh trên toàn quốc Công ty Phương Anh quyết định tập trung đầu tư phát triển điện gió vào tỉnh Bạc Liêu nơi đã có dự án điện gió ngoài khơi đầu tiên tại Việt Nam. Hiện tại, Công ty Phương Anh đã đầu tư 3 dự án mỗi dự án có công suất 50 MW tại tỉnh này.
Tin liên quan
Tin khác