Quốc tế
Corona “tấn công” sang Ấn Độ, thêm 105 ca nhiễm virus
Lê Quân - 30/01/2020 21:57
Hàng trăm người nước ngoài sơ tán khỏi “ổ dịch” viêm phổi cấp Vũ Hán (Trung Quốc) đã bị cách ly hôm nay 30/1 sau khi số ca tử vong do virus corona tăng vọt lên 170 và dịch bệnh đã lan sang Ấn Độ.
Số ca nhiễm virus chủng corona mới tại Trung Quốc tăng vọt lên 7.711. Ảnh: AFP

Đợi WHO...

Mọi con mắt đang đổ dồn động thái tới đây của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khi mà trước đó tổ chức này đã trì hoãn tuyên bố dịch bệnh do virus corona là tình trạng khẩn cấp toàn cầu. Nhiều dự đoán cho rằng WHO sẽ xem xét lại tuyên bố của mình vào cuối ngày 30/1.

Việc tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu sẽ kéo theo các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh mạnh tay hơn và chia sẻ thêm thông tin về dịch bệnh, nhưng sẽ khiến Bắc Kinh thất vọng vì Trung Quốc từng tự tin sẽ đánh bại loại virus “ma quỷ” này.

Ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu cũng khiến các thị trường chao đảo. "Điều đáng sợ là họ (WHO) có thể gióng lên hồi chuông cảnh báo... và nhà đầu tư sẽ tháo chạy", Chris Weston, trưởng bộ phận nghiên cứu tại công ty môi giới ngoại hối trực tuyến Pepperstone (Australia) nhận định.

Một ngày sau dự báo dịch bệnh do virus corona sẽ làm giảm 1 điểm phần trăm tăng trưởng GDP quý I/2020 của Trung Quốc, nhấn chìm chứng khoán toàn cầu và đẩy nhân dân tệ lao đáy trong năm nay. Ngoài ra, dịch bệnh sẽ khiến giá dầu tiếp tục trượt dốc, còn những tài sản trú ẩn an toàn khác như vàng lại hưởng lợi.

Virus corona được phát tán từ 1 chợ buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp tại trung tâm thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc thuộc miền Trung Trung Quốc. Số liệu mới cập nhật tại Trung Quốc cho thấy số ca tử vong do virus này đã tăng lên 170 còn số ca nhiễm virus vọt lên 7.711.

Hầu hết các trường hợp tử vong đều ở tỉnh Hồ Bắc - nơi 60 triệu dân đang sinh sống. Riêng "ổ dịch" Vũ Hán với 11 triệu người sinh sống đang bị phong tỏa để chặn dịch. Người dân nơi đây được khuyến cáo ở trong nhà và đeo khẩu trang khi ra ngoài.

Virus tiếp tục "vượt biên"

Hãng tin CNBC dẫn lời Bộ Y tế và Phúc lợi Gia đình Ấn Độ cho biết quốc gia đông dân thứ 2 thế giới đã ghi nhận ca nhiễm virus corona đầu tiên tại bang Kerala miền Tây Nam Ấn Độ. Trong một tuyên bố mới đây, chính phủ Ấn Độ cho biết bệnh nhân là sinh viên Đại học Vũ Hán và đã được cách ly trong bệnh viện. Người bệnh đang trong tình trạng ổn định và được theo dõi chặt chẽ.

Trong khi đó, các quốc gia khác đang nỗ lực đưa công dân rời Trung Quốc, cắt giảm các chuyến bay và tăng cường sàng lọc hành khách để chặn dịch. Theo số liệu mới nhất, đã có thêm ít nhất 105 trường hợp nhiễm virus ở 16 địa điểm rải rác từ Nhật Bản đến Mỹ.

Một tàu du lịch của Italy với 6.000 hành khách đã được tiến hành kiểm tra y tế. Hai du khách Trung Quốc trên tàu bị nghi nhiễm virus corona.

Dịch bệnh lan nhanh châm ngòi cho làn sóng phản ứng với Trung Quốc trên phạm vi toàn cầu, từ việc các cửa hàng “cấm cửa” khách du lịch Trung Quốc đến những lời chế giễu trên internet hay những đợt kiểm tra bất ngờ đối với người lao động nước ngoài.

Australia, Hàn Quốc, Singapore, New Zealand và Indonesia đã tiến hành cách ly những người sơ tán trong ít nhất 2 tuần, còn Mỹ và Nhật Bản lên kế hoạch cách ly ngắn hơn chủ yếu là tự nguyện.

Ba người Nhật Bản trong số 206 người được sơ tán hôm qua 29/1 đã nhiễm virus chủng corona. Phía Nhật Bản cho biết, đáng lo ngại khi 2 trong số họ không hề có triệu chứng nhiễm virus. Đài truyền hình NHK đưa tin, trong chuyến bay mới đây của Nhật Bản, có 9 người có triệu chứng sốt và ho.

Trong khi đó, người Hàn Quốc đã phản đối các cơ sở được cho là trung tâm kiểm dịch và ném trứng vào một bộ trưởng. "Vũ khí bảo vệ chúng ta khỏi virus corona không phải là nỗi sợ hãi và ác cảm, mà là sự tin tưởng và hợp tác", Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nói khi Seoul chuẩn bị sơ tán khoảng 700 công dân đầu tiên từ ổ dịch Vũ Hán.

Không ít doanh nghiệp toàn cầu có động thái chặn dịch lây lan từ Trung Quốc. Mới đây, gã khổng lồ Google (Mỹ) và công ty thiết kế nội thất IKEA (Thụy Điển) tuyên bố đóng cửa hoạt động tại Trung Quốc. Samsung Electronics cũng vừa kéo dài thời gian ngừng hoạt động ở một số cơ sở sản xuất tại Trung Quốc.

Nhiều hãng hàng không lớn trên thế giới như British Airways, Lufthansa, Air Canada và American Airlines đã hoãn các chuyến bay đến Trung Quốc. Nguồn tin của Reuters cho biết, các phi hành đoàn của Air France cũng đang đề nghị hoãn bay tới Trung Quốc, dù hãng này đã cho phép phi công và phi hành đoàn từ chối các chuyến bay Trung Quốc.

Tin liên quan
Tin khác