Thông tin doanh nghiệp
Covid-19 là cơ hội để doanh nghiệp Việt "tìm cơ trong nguy"
Như Loan - 12/10/2021 14:00
Đối với nhiều startup, dịch Covid-19 là “nguy” khi hoạt động kinh doanh lâm vào ngõ cụt. Tuy nhiên, đại dịch cũng mở ra những “cơ” mới cho những nhà khởi nghiệp biết nắm bắt và sẵn sàng thay đổi.

Cách doanh nghiệp vừa và nhỏ lao đao vì dịch

Theo báo cáo tác động của dịch Covid-19 đối với doanh nghiệp Việt Nam do VCCI phối hợp với WB thực hiện nhấn mạnh đại dịch Covid-19 đã gây tác động nghiêm trọng tới hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.

Kết quả khảo sát cho thấy 87,2% doanh nghiệp chịu tác động tiêu cực bởi dịch bệnh. Lĩnh vực chịu ảnh hưởng lớn nhất là may mặc (97% doanh nghiệp), thông tin, truyền thông (96% doanh nghiệp), thiết bị điện (94% doanh nghiệp), sản xuất xe có động cơ (93% doanh nghiệp)…

Các doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết bốn ảnh hưởng lớn của dịch bệnh tới hoạt động kinh doanh là khó tiếp cận khách hàng, thiếu hụt dòng tiền, phải giảm lao động và đứt gãy chuỗi cung ứng.

Có thể thấy, Dịch Covid-19 đã gây ra những thách thức, khó khăn không hề nhỏ cho các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp mới thành lập. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm mở ra nhiều cơ hội để các doanh nghiệp thấy cơ trong nguy, tìm ra hướng đi mới phù hợp với nhu cầu thị trường.

Chuyển đổi mô hình kinh doanh online giúp doanh nghiệp Việt tăng trưởng

Tại nước Mỹ, Jeff Bezos - ông chủ của Amazon đã nhẹ nhàng “đút túi” 24 tỷ USD trong mùa dịch. Amazon cũng đưa ra thông báo ứng tuyển thêm 100.000 nhân viên nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng trong đợt Covid vừa qua.

Rõ ràng, đặt giữa bối cảnh hàng nghìn doanh nghiệp phải đóng cửa, ngủ đông chờ dịch qua, cộng thêm doanh thu offline bị sụt giảm nghiêm trọng từ 50 - 80%, có thể thấy kinh doanh online đã và đang là cứu cánh cho không ít doanh nghiệp Việt sống sót khi Covid quay trở lại. Ngay cả trong thời điểm Covid làm tê liệt gần như toàn bộ nền kinh tế cả nước, kinh doanh online Việt vẫn đạt được con số tăng trưởng đáng ngưỡng mộ lên đến 30% mỗi năm trong giai đoạn từ 2016 - 2020. Thị trường này cũng đón chào thêm 40% khách hàng mới lần đầu mua sắm trực tuyến và doanh thu sẽ vượt 15 tỷ USD trong năm nay.

Ông Nguyễn Hữu Sơn, CEO BCA Solutions cho biết: “Đứng ở vị trí của một công ty công nghệ cung cấp giải pháp kinh doanh online, dịch Covid-19 như một cú huých lớn để chúng tôi có những bước tiến vượt bậc với doanh thu trong quý III/2021 tăng 1460% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số trên là minh chứng cho thấy sự bùng nổ của kinh doanh online nói chung và tiềm lực phát triển mạnh mẽ của BCA nói riêng”.

Thêm vào đó, yếu tố then chốt khiến BCA Solutions tăng trưởng mạnh mẽ giữa tâm dịch đó là việc trở thành cầu nối giữa nhà cung cấp uy tín trên thế giới và người kinh doanh online. Giúp những đối tác kinh doanh của BCA có cơ hội tiếp cận hàng trăm sản phẩm chất lượng, đa dạng về chủng loại như: Đồ gia dụng, thời trang, làm đẹp, chăm sóc sức khỏe, hàng tiêu dùng…đến từ các thương hiệu như VLive International, Kuchen, Aristino, Digiworld, VPharm, STPhar, Puna, Woman Project, Abena...

Không dừng lại ở thị trường Việt Nam, BCA Solutions đặt mục tiêu mở rộng hoạt động kinh doanh sang thị trường quốc tế, khởi đầu bằng việc tìm kiếm các “hạt giống mở đường" tại các nước Thái Lan, Indonesia, Philippines, Singapore... trong giai đoạn năm 2021 - 2022.

Tháng 10 này, BCA Solutions chính thức góp mặt cùng các ông lớn như Google, Grab, Tik Tok... trở thành nhà tài trợ chính thức trong chuỗi sự kiện toàn cầu về tiếp thị hiện đại do MMA Việt Nam tổ chức đánh dấu hành trình 10 năm MMA Impact có mặt tại Việt Nam, quy tụ hơn 50 nhà quản lý cấp cao từ các thương hiệu quốc tế lớn đến từ nhiều quốc gia như Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Anh... Cùng với đó là Hội Nghị Tech In Asia năm 2021 gồm các chủ đề về khởi nghiệp và đổi mới ở châu Á, được tổ chức thường niên trên khắp lục địa chủ yếu ở Singapore, Tokyo và Jakarta từ năm 2012.

Có thể khẳng định, để vượt qua thách thức phục hồi sau đại dịch doanh nghiệp Việt đã quan tâm đến việc đẩy mạnh số hóa, chuyển từ kênh kinh doanh truyền thống sang thương mại điện tử. Trên thực tế, hầu hết những doanh nghiệp được đánh giá là đi tiên phong trong quá trình chuyển đổi số và có lòng tin rằng đổi mới là chìa khóa để nhanh chóng vượt qua thách thức, đón bắt các cơ hội của thị trường như BCA Solutions đều là những doanh nghiệp đã trụ vững và phục hồi nhanh hơn các doanh nghiệp khác trước khủng hoảng.

Tìm hiểu thêm về BCA Solutions: https://bcasolutions.vn
Tin liên quan
Tin khác