Tiêu dùng
Cửa hàng bán lẻ tận dụng kênh kinh doanh online
Thế Hải - 18/01/2018 19:00
Theo khảo sát của Sapo.vn - phần mềm quản lý bán hàng có thể quản lý bán hàng đa kênh, có tới 90% cửa hàng bán lẻ đều tận dụng thêm các kênh bán hàng online để gia tăng lượng tiếp cận khách hàng và mở rộng kinh doanh.
Kênh bán hàng online đang được nhiều cửa hàng bán lẻ tận dụng để tối đa hóa doanh thu rất hiệu quả, theo kết quả khảo sát của phần mềm quản lý bán hàng Sapo.vn.

Nhằm đưa ra bức tranh về tình hình kinh doanh 2017 và xu hướng năm 2018, Sapo vừa thực hiện khảo sát trên mẫu 1.000 cửa hàng trong tổng số 10.000 khách hàng đang sử dụng phần mềm quản lý bán hàng Sapo.

Đây chủ yếu là các cửa hàng có quy mô 1-3 chi nhánh và trung bình có  7 nhân viên mỗi cửa hàng.

Dựa trên kết quả khảo sát, Sapo cho rằng, năm 2017 là 1 năm làm ăn không quá khó khăn với các cửa hàng. Theo khảo sát, gần 80% cửa hàng chia sẻ năm 2017 doanh thu có tăng trưởng so với năm 2016, trong đó 44% cửa hàng tăng trưởng trên 10% doanh thu.

Thời trang - phụ kiện và Đồ mẹ & bé là 2 nhóm ngành có tỷ lệ các cửa hàng có tăng trưởng cao nhất với 92% shop thời trang - phụ kiện và 83% shop đồ mẹ & bé có tăng trưởng.

Cũng theo kết quả khảo sát của Sapo, doanh thu trung bình của các cửa hàng trong năm 2017 khoảng 1,3 tỷ đồng. Trong số đó, doanh thu dưới 500 triệu đồng chiếm 30%, từ 500 triệu - 1 tỷ đồng chiếm 32%, trên 1 tỷ đồng chiếm 38%. Nhìn chung giữa các nhóm ngành thì Thời trang - phụ kiện vẫn dẫn đầu với mức doanh thu trung bình trên mỗi cửa hàng là 1,8 tỷ đồng.

Trong 1.000 cửa hàng được khảo sát, có tới 90% các cửa hàng kết hợp cả bán hàng online, trong đó 55% cửa hàng có doanh thu online chiếm dưới 1 nửa tổng doanh thu và 35% cửa hàng có doanh thu online chiếm trên 1 nửa tổng doanh thu.

Nhóm ngành Mỹ phẩm - nước hoa - trang sức có mức doanh thu online trung bình cao nhất (chiếm trung bình 48% tổng doanh thu).

Nhà thuốc là nhóm ngành có tỷ lệ các cửa hàng không bán online nhiều nhất (40%) nên doanh thu online trung bình cũng thấp nhất (chỉ chiếm 12% tổng doanh thu).

Top 5 kênh bán hàng được nhiều cửa hàng đánh giá có mang lại hiệu quả nhất lần lượt là Bán hàng tại cửa hàng (87%), Facebook (80%), website (53%), Zalo-Instagram (51%) và phát triển đại lý/cộng tác viên (49%). Trong đó, 3 kênh bán hàng tại cửa hàng, Facebook và website tạo thành thế “chân kiềng” trong kinh doanh và được đánh giá mang lại hiệu quả tốt nhất.

Gắn liền với các kênh bán hàng là các kênh tiếp thị phổ biến. Top 3 kênh tiếp thị được các cửa hàng sử dụng nhiều nhất đó là tiếp thị trên facebook (87%), tổ chức các chương trình tiếp thị tại cửa hàng (70%) và tiếp thị online qua các kênh khác như email marketing, đăng bài trên diễn đàn, youtube... (51%).

Về các phương thức thanh toán thì trong năm vừa qua, trả tiền trực tiếp tại cửa hàng vẫn là phương thức thanh toán phổ biến và thường xuyên nhất (96% cửa hàng có sử dụng, 76% cửa hàng sử dụng thường xuyên tối thiểu 1-2 lần/tuần), sau đó là chuyển khoản ngân hàng (93%), Nhận hàng thanh toán - COD (90%).

Thanh toán trực tuyến qua thẻ tín dụng/ghi nợ cũng có dấu hiệu khả quan, khi có tới 41% cửa hàng có sử dụng, trong đó 26% sử dụng trên 1-2 lần/tuần. Trong khi đó, ví điện tử ít được sử dụng nhất (18% có sử dụng).

Tương đương với phương thức thanh toán thì phương thức giao hàng phổ biến nhất của các cửa hàng vẫn là khách đến lấy hàng trực tiếp tại cửa hàng (94% có sử dụng, trong đó 85% sử dụng tối thiểu 1-2 lần/tuần). Tiếp đó là sử dụng các đơn vị chuyển phát (88% có sử dụng, 70% sử dụng tối thiểu 1-2 lần/tuần ), thuê shipper/xe ôm (73% có sử dụng, 36% sử dụng tối thiểu 1-2 lần/tuần).

Kinh doanh offline và online đang dần không còn khoảng cách mà hơn hết, 2 kênh này đang dần giao thoa và bổ trợ nhau để tạo ra một xu hướng kinh doanh hiệu quả viết tắt là O2O (offline to online).

Kênh bán hàng offline trở thành điều kiện cần để các kênh bán hàng online tối ưu hóa trải nghiệm về sản phẩm và ngược lại, kênh bán hàng online sẽ trở thành điều kiện đủ để “kéo khách” giúp kênh bán hàng offline phát huy tối đa sức mạnh của mình.

Một minh chứng cụ thể cho việc không thể bỏ lỡ cơ hội tăng doanh thu qua bán hàng online, thương hiệu lớn của ngành dệt may làTổng công ty May 10 vừa ra mắt trang thương mại điện tử May10.vn. Theo đó, để người tiêu dùng trên cả nước thuận tiện hơn khi mua những sản phẩm thời trang May 10 trong thời gian tới. Trung tâm Kinh doanh thương mại Tổng công ty May 10 sẽ triển khai hệ thống bán hàng online tại 64 tỉnh thành trên khắp cả nước.

Tin liên quan
Tin khác