Tài chính - Chứng khoán
IVS và những ấp ủ đầy toan tính
Chí Tín - 20/03/2016 07:51
Ông Nguyễn Duy Toại, Chủ tịch Hội đồng Quản trị IVS cho biết, trong năm 2016, sẽ tìm kiếm một công ty chứng khoán nhỏ để có thể sáp nhập vào IVS nhằm tăng thêm vị thế và sức ảnh hưởng của IVS trong tương lai. Động thái này diễn ra trong bối cảnh IVS cũng đã chính thức quyết định tăng tỷ lệ giới hạn sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài (room) lên 100%.
 IVS đã quyết định mở room 100%

Hiện tại, tuy vẫn là công ty chứng khoán tầm trung, nhưng IVS đang có thế mạnh từ các cổ đông nước ngoài, đặc biệt là các đối tác đến từ Trung Quốc. Hồi đầu năm 2016, IVS vừa ký một hợp đồng hợp tác chiến lược với đối tác Trung Quốc là Công ty Quản lý vốn nước ngoài Đệ Nhất.

Ông Trần Bân, người sáng lập Công ty Quản lý vốn nước ngoài Đệ Nhất cho biết, ông rất quan tâm đến thị trường chứng khoán Việt Nam. Về lý do lựa chọn IVS làm đối tác chiến lược trong mục tiêu làm cầu nối cho nhà đầu tư Trung Quốc đến Việt Nam, ông Bân cho rằng, ông đã có quá trình làm việc với IVS hơn 10 năm nay và có những quan điểm kinh doanh khá tương đồng với IVS. Mới đây, ông Trần Bân cũng chính thức trở thành thành viên HĐQT của IVS. Hiện tại, ông Bân đang nắm giữ và được ủy quyền 1 triệu cổ phiếu IVS. Chuyên gia tài chính này sinh năm 1968, là người đồng sáng lập Công ty Đầu tư Ngày nay tại Thượng Hải và là Tổng giám đốc Công ty First Overseas Finance.

Ngoài ông Trần Bân, IVS cũng vừa bổ sung thêm một thành viên Hội đồng Quản trị người Trung Quốc nữa là ông Liễu Hòa Lễ, sinh năm 1957, đang nắm giữ và được ủy quyền 1,5 triệu cổ phiếu IVS. Nếu như ông Trần Bân là một chuyên gia về tài chính thì ông Liễu Hòa Lễ lại có thế mạnh và kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng và may mặc. Hiện tại, ông Lễ đang là Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty TNHH Dệt may Viễn Phàm Chiết Giang.

Ngoài việc nới room lên 100%, bổ sung các thành viên HĐQT người nước ngoài, tìm kiếm các công ty chứng khoán nhỏ để sáp nhập, tham vọng của IVS còn được thể hiện rõ ràng nhất ở việc tăng vốn khủng lên gấp hơn 2 lần hiện tại. Theo đó, trong năm nay, IVS dự kiến phát hành 18,9 triệu cổ phần để tăng vốn điều lệ lên 350 tỷ đồng, gấp hơn 2 lần so với mức vốn 161 tỷ đồng hiện tại. Thời điểm phát hành dự kiến là quý II/2016, sau khi được sự chấp thuận của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Trong đó, Công ty sẽ phát hành 8,05 triệu cổ phần cho cổ đông hiện hữu với giá 10.000 đồng/cổ phần theo tỷ lệ 2:1 (mỗi cổ đông sở hữu 1 cổ phần sẽ được 1 quyền mua, và cứ 2 quyền mua sẽ được mua 1 cổ phiếu phát hành thêm). Ngoài ra, Công ty dành 10,85 triệu cổ phần để phát hành cho đối tác chiến lược và nhà đầu tư nước ngoài với giá tương tự.

IVS sẽ dùng toàn bộ số tiền thu được từ phát hành để tăng cường sức mạnh của mình nhằm hiện thực hóa tham vọng bước lên một đẳng cấp khác. Dành 164 tỷ đồng để mở rộng các nghiệp vụ của Công ty, trong đó, 100 tỷ đồng dùng cho vay ký quỹ và 64 tỷ đồng dành cho đầu tư tự doanh. Ngoài ra, Công ty cũng sẽ dành 20 tỷ đồng để mở rộng mạng lưới hoạt động và 5 tỷ đồng để đầu tư nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin và xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu chứng khoán cho bộ phận nghiên cứu, phân tích. Ngoài các khoản đầu tư trên, nếu đợt phát hành có thặng dư vốn, số tiền đó sẽ được bổ sung và vốn lưu động.

Tin liên quan
Tin khác