Doanh nghiệp
Cục Hải quan TP.HCM sẽ xây dựng hệ thống hải quan số trong cuối năm 2024
Hoài Sương - 25/04/2024 16:57
Tại buổi Đối thoại giữa doanh nghiệp và chính quyền TP.HCM ngày 25/4, nhiều doanh nghiệp kêu khó về việc sử dụng các nền tảng công nghệ của Cục hải quan TP.HCM.

Đại diện Công ty may thêu Thuận Phương cho rằng, việc truy cập và sử dụng các nền tảng công nghệ của Cục Hải quan TP.HCM còn khá khó khăn. Cụ thể, Cục thuế TP.HCM lấy ngày ghi nhận doanh thu là ngày qua khu vực giám sát của Cục Hải quan, nhưng tra cứu ngày qua khu vực giám sát hải quan rất khó khi phải tra cứu từng tờ khai một.

Trong khi đó doanh nghiệp có rất nhiều tờ khai, nhưng để truy cập website của Cục Hải quan và lấy được tờ khai là cả một vấn đề lớn như: Lỗi phần mềm hải quan, kẹt mạng, căn cước công dân sai, mã số thuế sai… và vướng mắc thêm nữa là các tờ khai của nhiều ngày trước đó vẫn chưa có ngày qua khu vực giám sát.

Hội nghị đối thoại giữa doanh nghiệp và chính quyền TP.HCM 

Chia sẻ về vấn đề này, ông Vương Tuấn Nam, Trưởng phòng Giám sát quản lý về hải quan, Cục Hải quan TP.HCM thông tin, từ năm 2014 đến nay, thực hiện chủ trương của ngành, Cục Hải quan TP.HCM là đơn vị tiên phong thực hiện hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS, tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại, xuất nhập khẩu của cộng đồng doanh nghiệp.

Tuy nhiên, sau gần 10 năm vận hành hệ thống cũng đã bộc lộ một số hạn chế. Cụ thể, đây là hệ thống “đóng”, không tích hợp được với các hệ thống thông tin nghiệp vụ của Hải quan Việt Nam khiến việc tích hợp, trao đổi, xử lý thông tin, dữ liệu giữa các hệ thống ngày càng hạn chế.

“Những sự cố liên quan đến chậm hệ thống trong năm 2023 là dấu hiệu của một hệ thống cung ứng thông tin đã không còn phù hợp với sự phát triển của thời đại. Đứng trước vấn đề này, trong năm 2024, Tổng Cục hải quan sẽ có lộ trình xây dựng hệ thống dự phòng nhằm giải quyết các khó khăn cho doanh nghiệp. Theo đó, hệ thống này được đặt mục tiêu sẽ hoàn thành vào tháng 12/2024”, ông Nam cho hay.

Ngoài ra, để giải quyết vấn đề về công nghệ thông tin, ngành hải quan đã thực hiện nghiên cứu, xây dựng hệ thống hải quan số theo gói thầu số 1 và gói thầu này đã được trình lên Bộ Tài chính để phê duyệt triển khai thực hiện. Dự kiến đến cuối năm 2024 đến đầu năm 2025, ngành hải quan sẽ đưa vào chạy thử cho một số bộ phận.

Theo ông Nam, khó khăn lớn nhất hiện nay là không có nguồn đầu tư cho việc xây dựng hệ thống mới nên tất cả chức năng sửa, đảm bảo tiện ích tốt hơn… còn chưa cải thiện. Vì vậy, giải pháp hiện nay là doanh nghiệp cần phối hợp với các công ty phần mềm như FPT, Thái Sơn… để có phương án kỹ thuật hỗ trợ giải quyết các nội dung liên quan đến công nghệ.

Tin liên quan
Tin khác