Tài chính - Chứng khoán
Cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết năm 2022 đang diễn ra tại Đà Nẵng
Linh Đan - 02/12/2022 15:58
Chiều 2/12, tại Đà Nẵng diễn ra Hội nghị doanh nghiệp niêm yết và Lễ trao giải cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết năm 2022.
Bà Nguyễn Thị Việt Hà, Thành viên phụ trách Hội đồng quản trị, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) phát biểu khai mạc sự kiện.

Cuộc bình chọn là hoạt động thường niên do Sở Giao dịch chứng khoán TP. HCM (HoSE), Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), Báo Đầu tư và Công ty Quản lý Quỹ Dragon Capital phối hợp tổ chức.

Năm 2022 là năm thứ 15 Cuộc bình chọn đồng hành cùng thị trường chứng khoán Việt Nam và cộng đồng doanh nghiệp niêm yết với sứ mệnh hỗ trợ, khích lệ các doanh nghiệp niêm yết nâng cao tính chuyên nghiệp, minh bạch, tăng cường khả năng truyền tải thông tin đến các nhà đầu tư, hướng đến quản trị hiệu quả và phát triển ngày càng bền vững.

Phát biểu tại sự kiện, bà Nguyễn Thị Việt Hà, Thành viên phụ trách Hội đồng quản trị, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) cho biết, xuất phát từ 33 doanh nghiệp được chấm điểm ban đầu, đến nay, cuộc bình chọn đã thu hút 500 doanh nghiệp tham gia với gần 50 giải thưởng của 3 hạng mục, gồm báo cáo thường niên, báo cáo quản trị công ty và báo cáo phát triển bền vững. “Đây là giải thưởng uy tín được ghi nhận từ cơ quan quản lý”, bà Hà nhấn mạnh.

Sự kiện thu hút đông đảo các doanh nghiệp tham gia.

Theo bà Trần Anh Đào, Phó tổng giám đốc phụ trách HOSE, Trưởng Ban Tổ chức Cuộc bình chọn, trong giai đoạn vừa qua, mặc dù thị trường chứng khoán có một số thay đổi, những bà nhận thấy đây là kênh huy động vốn tích cực cho các doanh nghiệp.

Về tăng trưởng vốn của các công ty niêm yết, theo thống kê sơ bộ của bà Đào, từ năm 2018 đến năm 2022, các doanh nghiệp đã có 820 đợt phát hành, thu về 185.334 tỷ đồng. Đáng chú ý, năm 2022, Sở Giao dịch chứng khoán TP. HCM ghi nhận không có doanh nghiệp chậm công bố thông tin.

“Các công ty niêm yết chú ý các quy định mới để thực hiện đúng quy định của pháp luật. Qua theo dõi, chúng tôi nhận thấy, thường thì các doanh nghiệp có vốn hóa lớn thường tuân thủ các quy định hơn so với các doanh nghiệp có vốn hóa nhỏ”, bà Đào đánh giá.

Về báo cáo thường niên khi tham gia cuộc bình chọn, bà Đào cho biết, các doanh nghiệp đầu tư nghiêm túc về nội dung và hình thức. “Tuy nhiên, chúng tôi chỉ chấm điểm hình thức 20%, còn nội dung 80%”, theo bà Hà, đây là điểm mới.

Về báo cáo quản trị công ty, bà Hà cho biết, việc công bố thông tin và quản trị công ty có mối quan hệ mật thiết. Vì thế, các doanh nghiệp công bố thông tin ở mức khá, có điểm quản trị công ty sẽ khá hơn. Bên cạnh đó, đối với báo cáo quản trị công ty, chúng tôi cũng quan tâm hơn đến việc doanh nghiệp tổ chức đại hội cổ đông thường niên trực tuyến, tài liệu hội cổ đông tốt hơn… Tuy vậy, “điểm trừ” là các doanh nghiệp chưa có tài liệu về những vấn đề này bằng tiếng Anh. Về báo cáo phát triển bền vững, năm nay, Cuộc bình chọn có thêm nhiều yếu tố mới, trong đó Ban Tổ chức có đánh giá ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến các doanh nghiệp niêm yết.

Tin liên quan
Tin khác