Điểm nóng
Cựu Chủ tịch Louis Holdings phủ nhận cáo buộc thao túng chứng khoán
Huệ Nguyễn - 08/05/2023 18:22
Tại tòa, cựu Chủ tịch Louis Holdings Đỗ Thành Nhân và Tổng giám đốc Chứng khoán Trí Việt Đỗ Đức Nam đổ lỗi cho nhau trong vai trò là chủ mưu thực hiện hành vi thao túng chứng khoán.

Sau nửa ngày công bố cáo trạng, chiều 8/5, Hội đồng xét xử Tòa án Nhân dân TP.Hà Nội chuyển sang phần xét hỏi đối với cựu Chủ tịch Louis Holdings Đỗ Thành Nhân và 2 cựu lãnh đạo Công ty cổ phần Chứng khoán Trí Việt (mã TVB) là Đỗ Đức Nam, Phạm Thanh Tùng, cùng 5 bị cáo khác trong vụ “thổi giá” 2 mã cổ phiếu BII và TGG, thu lời bất chính hơn 154,7 tỷ đồng.

Theo cáo trạng, ông Đỗ Thành Nhân là người khởi xướng, chỉ đạo các thuộc cấp và người thân đứng tên đăng ký nhiều tài khoản chứng khoán, ký hợp đồng vay vốn với Công ty Quản lý Tài sản Trí Việt để ông ta sử dụng giao dịch mua, thao túng 2 mã cổ phiếu.

Cựu Chủ tịch Louis Holdings Đỗ Thành Nhân và các đồng phạm hầu tòa vì tội thao túng thị trường chứng khoán.

Sau đó, Nhân bàn bạc và thống nhất với Đỗ Đức Nam, cựu Tổng giám đốc Chứng khoán Trí Việt sử dụng các tài khoản chứng khoán của Nhân thực hiện hành vi thao túng thị trường chứng khoán nhằm hưởng lợi bất chính.

Trước tòa, Đỗ Thành Nhân phủ nhận cáo buộc là chủ mưu vụ án. Theo đó, bị cáo này cho rằng, Đỗ Đức Nam là người giới thiệu Nhân mua mã cổ phiếu trên, mọi việc đều do Nam tư vấn.

“Sau khi mở tài khoản, bị cáo giao hết cho ông Nam quản lý, kể cả mức giá mua bán. Khi ông Nam thông báo mức giá, ông Nhân nộp tiền, còn mua bán thế nào do phía ông Nam quyết định”, cựu Chủ tịch Louis Holdings khai.

Thêm vào đó, bị cáo Nhân cũng khẳng định, không biết gì về đầu tư chứng khoán và cho rằng, cựu Tổng giám đốc Chứng khoán Trí Việt trực tiếp thực hiện các hoạt động thao túng giá. Tiền mua cổ phiếu từ nguồn vay vốn của Công ty Quản lý tài sản Trí Việt, tài sản bảo đảm bằng chính cổ phiếu đã mua.

Trước cáo buộc hô hào, “lùa gà”, bị cáo Nhân khai: “Tháng 8/2021 có lập nhóm Facebook ''Louis Family'' với mục đích trao đổi thông tin liên quan 2 cổ phiếu, không có ý định hô hào lôi kéo nhà đầu tư. Thời điểm đó, bị cáo không nghĩ đó là vi phạm pháp luật. Đến khi làm việc với Cơ quan điều tra, bị cáo mới biết mình bị cáo buộc phạm pháp”.

“Ủy ban Chứng khoán Nhà nước kết luận bị cáo hưởng lợi hơn 154 tỷ đồng, bị cáo nghĩ sao?" Trả lời Hội đồng xét xử, Đỗ Thành Nhân cho rằng, khoản tiền này là lợi nhuận của công ty, không phải do bị cáo thu lời cá nhân.

Nói về lãnh đạo Chứng khoán Trí Việt, Nhân cho biết mình chỉ làm việc với Đỗ Đức Nam và làm theo yêu cầu của người này, không liên hệ thêm với cá nhân nào khác.

"Mong Hội đồng xét xử xem xét lại cáo buộc bị cáo khởi xướng, chỉ đạo trong vụ án và xem xét lại về số tiền thu lời bất chính. Bị cáo lệ thuộc hoàn toàn vào sự tư vấn và nguồn tài chính của người khác", bị cáo Nhân trình bày và cho biết hiện đã cùng gia đình nộp khắc phục hơn 4 tỷ đồng.

Trong khi đó, cựu Tổng giám đốc Chứng khoán Trí Việt Đỗ Đức Nam phủ nhận lời khai của Đỗ Thành Nhân. Theo bị cao này, Đỗ Thành Nhân mới là người quyết định mua bán và giao dịch mua bán 2 mã cổ phiếu. Còn phía Trí Việt chỉ quản lý hồ sơ và làm theo nhu cầu của khách hàng.

Khi chủ tọa nhắc lại lời khai của ông Nhân rằng, ông Nhân chỉ nộp tiền, còn mua bán thế nào, thao túng ra sao đều do Trí Việt quyết định, ông Nam đã phản bác, đồng thời cho rằng, Chứng khoán Trí Việt làm việc theo nhu cầu của khách hàng, cụ thể là ông Đỗ Thành Nhân, tài khoản đã giao cho khách hàng thì khách hàng quản lý, sử dụng.

Ngoài ra, sau khi gặp ông Nhân và trao đổi về việc Louis Holdings muốn thâu tóm doanh nghiệp, Nam đã đồng ý cho đối tác vay theo hợp đồng ủy thác đầu tư. Tuy nhiên, công ty chứng khoán không được cho vay, nên việc vay tiền phải thông qua Công ty Quản lý Tài sản Trí Việt.

Đỗ Đức Nam thừa nhận bản thân có sai phạm, nhưng thanh minh rằng, bị cáo làm theo nhu cầu khách hàng với mục đích là phục vụ khách hàng, tăng doanh số cho công ty.

Tin liên quan
Tin khác