Điểm nóng
Cựu Chủ tịch Vimedimex mong tòa xét xử không oan sai, không bỏ lọt tội phạm
Huệ Nguyễn - 19/04/2024 14:03
Nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Vimedimex Nguyễn Thị Loan mong Hội đồng xét xử xem xét thấu đáo toàn bộ hồ sơ, xét xử đúng người, đúng tội, không oan sai, không bỏ lọt tội phạm

Trưa 19/4, Hội đồng xét xử sơ thẩm vụ án “Vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản” kết thúc phần tranh luận, cho phép các bị cáo nói lời sau cùng.

Đứng trước bục khai báo, bị cáo Trần Công Tuyên, cựu Trưởng phòng thuộc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Đông Anh nói, việc làm của mình hoàn toàn xuất phát từ công việc, không có động cơ, mục đích nào khác.

“Toàn bộ hành vi, bị cáo đã thừa nhận, nhưng những hành vi này ảnh hưởng tới các sai phạm sau này thế nào, bị cáo mong Hội đồng xét xử xem xét, tạo điều kiện để bị cáo sớm quay lại với công việc và cuộc sống”.

Các bị cáo bị đưa ra xét xử liên quan tới các sai phạm tại dự án đấu giá đất thôn Cổ Dương, Đông Anh.

Trước đó, Viện Kiểm sát đề nghị tuyên phạt bị cáo Tuyên từ 18-20 tháng tù treo. Tuy nhiên, bị cáo tiếp tục kêu oan, cho rằng bản thân không có thẩm quyền phê duyệt giá đất, cũng không có động cơ, mục đích phạm tội, không được hưởng lợi gì từ vụ việc.

Bị cáo Nguyễn Thị Diệu Linh, Tổng giám đốc Công ty Thẩm định giá VVAI nói, đã nhận thức sâu sắc lỗi lầm của mình, do thiếu hiểu biết, chủ quan, không lường trước được hậu quả để xảy ra như ngày hôm nay. Bị cáo mong Hội đồng xét xử cho bản thân và nhân viên có mức án thấp nhất.

Ngoài ra, bị cáo cũng xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho 2 cá nhân bên Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội là bị cáo Huyền và Lê, vì chứng thư của bị cáo nên đã vướng vào vòng lao lý như vậy.

Bị cáo Nguyễn Xuân Đức, Phó tổng giám đốc Công ty Bất động sản Mỹ Đình nói “hoàn toàn đồng ý với luận tội của Viện Kiểm sát”. Tuy nhiên, việc phạm tội của bị cáo là bị động, không tham gia vào làm hồ sơ, không có lợi ích, chỉ được biết các thông tin sát giờ, nhưng đã gây ra những hậu quả ngày hôm nay.

Trong thời gian bị tạm giam 3 tháng, bị cáo rất ăn năn, vì những hành vi của mình đã ảnh hưởng lớn tới gia đình, do đó, mong muốn Hội đồng xét xử xem xét hành vi, cho bị cáo được hưởng khoan hồng.

Là người cuối cùng, bị cáo Nguyễn Thị Loan cảm ơn Hội đồng xét xử đã cho bị cáo nộp toàn bộ các hồ sơ, chứng cứ mà từ trước đến nay bị cáo chưa được nộp cho các cơ quan tố tụng. Bị cáo mong Hội đồng xét xử xem xét đầy đủ, thấu đáo hồ sơ để xử lý đúng người, đúng tội, không oan sai, không bỏ lọt tội phạm.

Do vụ án có nhiều yếu tố, tình tiết phức tạp, nên Hội đồng xét xử quyết định nghị án kéo dài và tuyên án vào 15h chiều ngày 22/4 tới.

Trước đó, đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân TP.Hà Nội đề nghị tuyên phạt toàn bộ 11 bị cáo trong vụ án được hưởng án treo, với các mức án từ 18-36 tháng.

Tuy nhiên, có 2 bị cáo trong vụ án tiếp tục kêu oan, không thừa nhận các cáo buộc về hành vi phạm tội. Bên cạnh đó, bị cáo Nguyễn Thị Loan, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Vimedimex cùng luật sư đã cung cấp 80 bộ hồ sơ, tài liệu tới Hội đồng xét xử để kêu oan, đưa ra các căn cứ liên quan.

Theo bị cáo Loan, nội bộ doanh nghiệp có dấu hiệu lợi dụng việc này để chiếm đoạt tài sản, do đó, có nhiều hồ sơ, văn bản được làm giả, hợp thức để cung cấp trong quá trình điều tra, khiến bị cáo vướng vòng lao lý.

Thêm vào đó, trong quá trình điều tra, truy tố, bị cáo đã nhiều lần đề nghị được cung cấp các hồ sơ, tài liệu liên quan, chứng minh bản thân vô tội, nhưng đã không được tiếp nhận, giải quyết.

Cùng với đó, luật sư của bị cáo Loan cũng cho rằng, việc xác định giá khởi điểm để đấu giá khu đất liên quan vụ án này thuộc thẩm quyền của Hội đồng định giá đất cụ thể Thành phố Hà Nội, tuy nhiên, giá đất khởi điểm đã được xác định thấp hơn nhiều giá trị thực tế, hậu quả là gây thất thoát ngân sách Nhà nước 135 tỷ đồng.

Luật sư cho rằng cần làm rõ trách nhiệm của Hội đồng Thẩm định giá đất thành phố Hà Nội trong vụ án này.

Do đó, việc cơ quan tố tụng chỉ khởi tố, truy tố với một số cá nhân vi phạm trong quá trình đề xuất, thẩm định giá, ban hành chứng thư thẩm định giá; còn đối với những cá nhân là thành viên trong Hội đồng thẩm định giá đất cụ thể thành phố là những người có thẩm quyền quyết định giá đất khởi điểm đấy giá và là người chịu trách nhiệm trước quyết định của mình lại không bị khởi tố, điều tra, là không phù hợp.

Các thành viên của Hội đồng định giá là người có chức vụ, quyền hạn và có quyền quyết định về giá đất khởi điểm để đưa ra đấu giá, nhưng đã thiếu trách nhiệm, dẫn đến hậu quả thiệt hại lớn, do đó, có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm trong vụ án này.

Trước đó, cáo trạng của Viện Kiểm sát quy kết, quá trình định giá đất xác định giá khởi điểm làm cơ sở để tổ chức đấu giá khu đất phía Đông Nam thôn Cổ Dương (xã Tiên Dương, huyện Đông Anh, Hà Nội) đã để xảy ra nhiều vi phạm.

Trong quá trình định giá khu đất, các bị cáo Nguyễn Thị Diệu Linh, Tổng giám đốc Công ty VVAI, Nguyễn Ngọc Thắng, Phó tổng giám đốc; Nguyễn Đức Phương, thẩm định viên, đã có hành vi thông đồng, dìm giá.

Nhóm này đã thực hiện theo đề nghị của Trần Công Tuyên, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng và giải phóng mặt bằng thuộc Ban Quản lý dự án huyện Đông Anh và Vương Thị Thu Thủy, chuyên viên Ban Quản lý dự án huyện Đông Anh, thống nhất cố ý hạ giá trị khu đất để ban hành chứng thư định giá đất không đúng với giá trị thực tế, từ 504 tỷ đồng, xuống còn 284 tỷ đồng.

Việc này đã làm sai lệch giá khởi điểm để đưa vào đấu giá, tạo điều kiện cho các công ty tham gia đấu giá của Nguyễn Thị Loan thông đồng dìm giá và trúng đấu giá với giá trị thấp, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 135 tỷ đồng.

Tin liên quan
Tin khác