Thời sự
Đã bố trí được 136.000 tỷ đồng vốn từ Chương trình phục hồi
Nguyễn Lê - 09/08/2022 18:58
Chính phủ đã thông qua danh mục dự án sử dụng vốn của Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế, xã hội, trình Quốc hội ngay ngày 9/8/2022.
.Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng báo cáo tại phiên họp.

Chính phủ đã bố trí được vốn từ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội 136.000 tỷ đồng và cấp bù lãi suất là 2% là 40.000 tỷ đồng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết tại phiên họp chiều 9/8 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Trước đó, trong phát biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lưu ý, có 2 nội dung rất quan trọng thuộc thẩm quyền của Ủy ban Thường vụ Quốc hội hiện nay Chính phủ chưa báo cáo. Đó là danh mục của các dự án trong chương trình phục hồi phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết 43/2022/QH15.

"Ủy ban Thường vụ Quốc hội trước đây đã rất nhiều lần thúc giục, cho đến nay, vẫn chưa có danh mục để giao vốn này được", ông Huệ nói.

Thứ hai, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, để điều hòa vốn đầu tư công trung hạn với vốn của Chương trình phục hồi phát triển kinh tế - xã hội thì Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét và yêu cầu Chính phủ khẩn trương rà soát để trình.

Nhưng cho đến nay cả 2 danh mục này, cả vốn điều hòa và vốn của Nghị quyết 43 vẫn chưa có, ông sốt ruột.

Sau đó, khi giải trình ý kiến thảo luận về dự kiến kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025 cho danh mục dự án đã hoàn thiện thủ tục đầu tư, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cập nhật thông tin, "Chính phủ đã thông qua chương trình phục hồi và điều hòa vốn, ngay trong ngày hôm nay chúng tôi sẽ ký trình ngay với Quốc hội".

"Thứ nhất, về chương trình phục hồi là 136.000 tỷ đồng và cấp bù lãi suất là 2% là 40.000 tỷ đồng, tổng cộng là 176.000 tỷ đồng, ngay trong ngày hôm nay, lát nữa chúng tôi về xem xét lần cuối, tôi sẽ ký ngay", Bộ trưởng cho biết.

Về điều hòa vốn, Bộ trưởng cũng cập nhật lại con số chính xác là 40.000 tỷ đồng, số điều chuyển trong năm 2022 là khoảng 4.000 tỷ đồng. Số còn lại chưa phân bổ là 69.000 tỷ đồng thuộc kế hoạch trung hạn còn lại thì trong tuần này Chính phủ sẽ trình sang Quốc hội.

Về tình hình giải ngân đầu tư công nói chung, Bộ trưởng  Nguyễn Chí Dũng thông tin, 7 tháng vừa qua đạt 34,47%, thấp hơn so với cùng kỳ của 2021 khoảng 2%.

Lâu nay luôn ở mức dao động khoảng từ 35% đến gần 40% đối với 7 tháng và kết quả của cả năm dao động loanh quanh khoảng 90%, dưới 80% đến 95%, Bộ trưởng khái quát.

Theo Bộ trưởng, năm nay có một điều đặc biệt hơn so với các năm khác, có 3 yếu tố mới.

Thứ nhất, đây là năm thứ hai thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn, nhưng thực chất gần như là năm đầu. Vì tháng 7/2021, Quốc hội mới thông qua kế hoạch đầu tư công trung hạn, nên suốt từ đầu năm đến giờ chủ yếu đang tập trung vào làm thủ tục.

Thứ hai, giá cả nguyên vật liệu, sắt thép và vật liệu xây dựng hiện nay tăng rất cao, trung bình tăng đến 20%, phần lớn các nhà thầu ký theo hình thức hợp đồng trọn gói và đơn giá cố định càng làm thì càng lỗ.

"Vừa rồi, chúng tôi có đi kiểm tra một loạt các tỉnh có giải ngân thấp thì hầu hết các nhà thầu đang án binh bất động chờ xem chính sách của Chính phủ, của Nhà nước thế nào, có cho điều chỉnh các đơn giá này hay không, vì càng làm người ta càng lỗ", Bộ trưởng cho biết.

Thứ ba, tỷ lệ giải ngân thấp hơn cùng kỳ 2% nhưng giá trị tuyệt đối lại rất lớn. Tổng số vốn đầu tư của năm nay so với cả năm 2021 tăng gần gấp 2 lần về mặt giá trị tuyệt đối.

Bộ trưởng cũng nói thêm một "vấn đề phụ nhưng cũng hết sức quan trọng", đó là do tâm lý hiện nay của các địa phương rất e ngại trong xử lý các thủ tục liên quan đến đất đai, liên quan đến giải phóng mặt bằng, liên quan đến thủ tục đầu tư... một số nơi không dám làm, ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân.

"Tuy nhiên, vừa rồi, Thủ tướng Chính phủ rất quyết liệt, thành lập 6 đoàn công tác, đã đi làm việc với tất cả các địa phương có tỷ lệ giải ngân thấp để nắm tình hình, để đôn đốc, thúc đẩy, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, kịp thời xử lý ngay những gì có thể xử lý được. Hầu hết các địa phương, bộ, ngành đang cam kết cố gắng giải ngân hết số vốn được giao. Chúng tôi nhận định là năm nay có thể đạt khoảng được 92%", Bộ trưởng báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Tin liên quan
Tin khác