Ngân hàng
Đã có 760 mã TPDN riêng lẻ được đưa lên sàn tập trung, thanh khoản tăng vọt
Thùy Liên - 04/12/2023 17:36
Ông Nguyễn Anh Phong, Tổng giám đốc Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) cho biết, hệ thống giao dịch tập trung TPDN riêng lẻ đi vào hoạt động đã thúc đẩy hoạt động phát hành trên thị trường sơ cấp.

Sau gần 5 tháng Hệ thống giao dịch TPDN riêng lẻ tập trung đi vào hoạt động, ông Nguyễn Anh Phong, Tổng giám đốc Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) cho biết, số lượng giao dịch đã tăng đáng kể.

Cụ thể, ngày đầu tiên giao dịch (19/7/2023), sàn có 19 trái phiếu của 3 doanh nghiệp tham gia đăng ký giao dịch. Đến nay, đã có 760 trái phiếu của hơn 200 doanh nghiệp đăng ký. Như vậy cỡ khoảng 2/3 các doanh nghiệp cũng như trái phiếu trên thị trường đã được đăng ký trên hệ thống giao dịch tập trung này.

Quy mô giao dịch cũng tăng trưởng mạnh so với ngày giao dịch đầu tiên. Hiện nay, trung bình một phiên giao dịch của hệ thống là trên 3.000 tỷ đồng. Tổng gần 5 tháng kể từ khi đi vào giao dịch đến nay, giá trị giao dịch trung bình 1.200 tỷ đồng/phiên.

“Đây là tín hiệu rất tốt đối với thanh khoản trên thị trường. Điều này cũng góp phần quay ngược tác động lại thị trường phát hành sơ sấp”, ông Phong cho biết.

Theo HNX, hiện nay, tất cả thông tin về giao dịch thứ cấp TPDN riêng lẻ được tổng hợp trên chuyên trang thông tin về trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ. Nhà đầu tư cũng như các cơ quan quản lý có thể tổng hợp các thông tin này để đưa ra những nhận định, đánh giá cũng như có chính sách phù hợp đối với thị trường theo từng giai đoạn.

“Rất mừng là từ khi hệ thống đi vào hoạt động đến giờ rất suôn sẻ, qua đó tạo được niềm tin cho nhà đầu tư. Kể từ tháng 7 trở lại đây, cùng với tác động của Nghị định số 08/2023/NĐ-CP của Chính phủ thì việc đưa hệ thống tra cứu riêng lẻ này vào hoạt động, các hoạt động phát hành trên thị trường sơ cấp đã quay trở lại tích cực hơn. Thống kê của chúng tôi trong 5 tháng, tính từ tháng 7 đến nay thì số lượng khoảng hơn 180 nghìn tỷ, tức là gấp 5 lần so với 6 tháng đầu năm. Điều này cũng thể hiện chính sách đã đi vào cuộc sống và thị trường có niềm tin trở lại”, ông Phong đánh giá.

Bà Nguyễn Ngọc Anh, Tổng giám đốc Công ty Quản lý Quỹ SSI cũng cho rằng, việc đưa vào vận hành thị trường trái phiếu riêng lẻ thứ cấp trong thời gian nhanh chưa từng có tiền lệ cũng giúp hỗ trợ rất lớn cho việc xây dựng lại niềm tin của nhà đầu tư và thị trường, đóng góp lớn trong việc tăng thanh khoản thị trường và tính minh bạch.

Nếu như trước đây, các nhà đầu tư thứ cấp chỉ có thể thông qua hệ thống phân phối, bên môi giới bán hàng để tiếp cận thông tin và thông tin được truyền tải một cách không đầy đủ. Thì hiện nay, thông qua thị trường trái phiếu tập trung, nhà đầu tư hoàn toàn có quyền và có khả năng tiếp cận được đầy đủ tất cả thông tin mà họ muốn tiếp cận. Từ đó giảm thiểu rủi ro là các hệ thống phân phối đưa ra những mời chào quá mức hay lời hứa đây là những sản phẩm không rủi ro.

“Tôi nghĩ rằng việc vận hành thị trường TPDN riêng lẻ này đóng một vai trò rất quan trọng đem lại tính minh bạch cho thị trường, đặc biệt đối với các nhà đầu tư cá nhân”, bà Ngọc Anh phân tích.

Về tính thanh khoản của thị trường, nếu trước đây các nhà đầu tư không có một thị trường để giao dịch, mua đi bán lại thì hiện nay họ đã có một thị trường giao dịch điện tử để mua đi bán lại với những điều khoản, điều kiện và cam kết rất rõ ràng, cũng làm cho các nhà đầu tư nâng cao hiểu biết và tăng tính trách nhiệm trong bất kỳ giao dịch nào.     

HNX cho biết thời gian tới, việc vận hành của thị trường thứ cấp sẽ góp phần vào phục hồi thị trường trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ. Qua đó thị trường riêng lẻ cũng như thị trường phát hành đại chúng đều có sự phục hồi để kênh huy động vốn qua thị trường trái phiếu thực sự là một trong những kênh dẫn vốn quan trọng trung và dài hạn cho các doanh nghiệp.

Tin liên quan
Tin khác