Điểm nóng
Đà Lạt chậm cưỡng chế tháo dỡ đối nhiều trường hợp vi phạm trật tự xây dựng
Nhiệt Băng - 21/05/2021 14:04
Vì nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có việc thiếu kiểm tra giám sát, dẫn đến còn 50 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng đến nay vẫn chưa thể ban hành quyết định cưỡng chế.

Ngày 21/5, UBND TP. Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) đã thống kê, đến nay vẫn còn 50 trường hợp quyết định xử phạt vi phạm hành chính đã hết hạn, nhưng UBND các phường, xã chưa trình hồ sơ ban hành thông báo, quyết định cưỡng chế và tổ chức thực hiện Quyết định cưỡng chế đã ban hành buộc thực hiện áp dụng biện pháp hậu quả. Nhiều nhất tập trung ở các phường 3 (9 trường hợp), phường 5 (12 trường hợp), phường 4 (6 trường hợp)…

Việc thống kê này để phục vụ công tác giám sát chuyên đề “Việc chấp hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng trên địa bàn tỉnh” của Ban Pháp chế HĐND tỉnh Lâm Đồng năm 2021.

Thời gian qua, tại Khu du lịch Thung lũng tình yêu (Đà Lạt, Lâm Đồng) xuất hiện công trình cầu đáy kính xây dựng "chui”. Ảnh: N.B

Tại báo cáo thống kê, UBND TP. Đà Lạt cho rằng, nguyên nhân khách quan đối với 50 trường hợp nêu trên là do những năm gần đây, TP. Đà Lạt có giá nhà, đất tăng trưởng khá cao so với những địa phương khác, trong khi đó, số lượng nhà ở xã hội, nhà ở cho người thu nhập thấp chưa đáp ứng nhu cầu. Giá nhà, đất tăng trong thời gian qua cũng thúc đẩy nhu cầu sở hữu bất động sản của người dân…

Nguyên nhân chủ quan, theo UBND TP. Đà Lạt, do UBND các phường, xã là đơn vị được giao nhiệm vụ chính trong việc quản lý địa bàn được giao phụ trách nhưng còn thiếu công tác hướng dẫn, kiểm tra các công trình xây dựng ngay từ khi bắt đầu, giám sát trong quá trình xây dựng đến khi kết thúc. Cơ quan chức năng của TP. Đà Lạt chưa yêu cầu các chủ đầu tư phải thực hiện công tác định vị móng công trình theo nội dung giấy phép xây dựng yêu cầu.

Bên cạnh đó, việc kiểm tra các hợp đồng thi công công trình, xác định chủ đầu tư cũng như đơn vị thi công còn thiếu sót, chưa được thường xuyên; chưa chủ động tham mưu đề xuất cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm đối với các đơn vị thi công có hành vi vi phạm trong hoạt động xây dựng.

Đó là chưa kể, UBND xác phường, xã đã thực hiện chỉ đạo nhưng chưa quyết liệt và thiếu kiểm tra, đôn đốc, giám sát cán bộ công chức, cán bộ hợp đồng được giao nhiệm vụ thực hiện công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng. Ngoài ra, lãnh đạo UBND các phường, xã cũng chưa quyết liệt và thiếu hình thức kỷ luật trong việc xử lý trách nhiệm cán bộ được giao nhiệm vụ. 

Tin liên quan
Tin khác