Điểm nóng
Đà Nẵng – Quảng Nam: Nguy cơ thiếu nước ở trong mùa khô năm 2019
Hoàng Anh - 16/11/2018 13:26
Ngày 15/11, Cục Quản lý tài nguyên nước (Bộ TN&MT) đã làm việc với các cơ quan, đơn vị về hoạt động khai thác, sử dụng nước thô để sản xuất nước sạch đối với Nhà máy nước Cầu Đỏ (thành phố Đà Nẵng). Trong buổi làm việc này, ông Châu Trần Vĩnh, Cục phó Cục Quản lý Tài nguyên nước (Bộ TN&MT) cảnh báo nguy cơ thiếu nước trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng trong mùa khô năm 2019.

Trong buổi làm việc với Cục quản lý tài nguyên nước, ông Hồ Hương, Tổng Giám đốc Dawaco cho biết tình hình thiếu nước sạch thời gian qua tại Đà Nẵng là do độ mặn tại cửa thu Cầu Đỏ cao, có thời điểm lên trên 4.000 mg/l nên phải đóng cửa thu này để lấy nước từ Trạm bơm An Trạch.

Trả lời câu hỏi của ông Châu Trần Vĩnh, Cục phó Cục Quản lý Tài nguyên nước có phải nguồn nước thô tại An Trạch bị thiếu hay do nguyên nhân nào khác mà xảy ra tình trạng mất nước tại Đà Nẵng một số ngày qua?. Ông Hương cho rằng, trong hai ngày 28 và 29/10, mực nước tại đập An Trạch tương đối thấp, vì vậy đơn vị đã chủ động trao đổi khẩn với thủy điện Đắk Mi 4 về việc xả nước cho hạ du thì từ 31/10, mực nước tại An Trạch hoàn toàn đảm bảo cho trạm nước hoạt động.  Tuy nhiên, trạm bơm An Trạch lại có hệ thống đường ống dẫn không đủ cung cấp nước thô cho nhà máy nước Cầu Đỏ và Sân bay. Bởi, công suất của trạm An Trach là 210.000m3/ngày trong khi công suất của hai nhà máy nước là 280.000m3/ngày.

Đoàn kiểm tra của Cục Quản lý Tài nguyên nước kiểm tra Nhà máy nước Cầu Đỏ, TP. Đà Nẵng.

“Nguyên nhân là do đường ống của trạm An Trạch chưa được cải tạo từ năm 2007 đến nay. Trong khi đó 2012 đã xảy ra vấn đề sạt lở phía nam đường ống khiến cho việc vận hành cũng trở nên khó khăn hơn. Đáng nói, nếu đường ống này có sự cố thì có thể dẫn đến tê liệt hệ thống cung cấp nước Đà Nẵng”, ông Hương thông tin

Ông Châu Trần Vĩnh cho rằng, việc khát nước sinh hoạt tại Đà Nẵng những ngày qua không phải là do thiếu nước nguồn, mà là do hệ thống vận hành khai thác nước không đảm bảo vì vậy Dawaco phải có biện pháp khắc phục tình trạng này.

 Liên quan đến những hồ chứa thủy điện thiếu nước, theo khảo sát trung bình từ tháng 9 đến nay, thủy điện Đăk Mi 4 xả về hạ du 8 m3/giây. Cao trình nước tại hồ Đăk Mi 4 đang là 239,4 m, thấp hơn mực nước chết 0,6 m. Mực nước về hồ Đăk Mi 4 chỉ bằng 26% so với trung bình nhiều năm trước. Trong khi đó tại thủy điện sông Tranh, cao trình nước tại hồ đang là 140,84 m, chỉ cao hơn mực nước chết 0,84 m. Tình trạng thiếu nước cũng xảy ra tương tự ở nhiều hồ chức thủy điện khác.  Theo báo cáo của Tổng cục Khí tượng thủy văn (Bộ TN&MT), tổng lượng mưa tháng 9, 10 tại khu vực này thấp hơn từ 30% đến 70% trung bình nhiều năm . Lượng nước của mùa lũ năm nay thiếu hụt so với trung bình nhiều năm 70% đến 80%. Điều này khiến nhiều người lo ngại tình trạng thiếu nước xảy ra đối với tỉnh Quảng Nam và Đà Nẵng trong mùa khô năm 2019.

Lượng mưa thấp, khiến cho tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng đối diện với nguy cơ thiếu nước trong mùa khô năm 2019.

 “Còn may một chút là mùa lũ này lưu vực Vu Gia – Thu Bồn vẫn còn có mưa, tất nhiên là mưa không lớn, không mưa ở thượng nguồn nên nước không về các hồ chứa nhưng mưa ở hạ du cũng giúp bớt bức xúc về nước. Vụ Đông Xuân 2019 đang rất lo, nhưng lúc đó vẫn còn có mưa hoặc đôi khi hy vọng có lũ tiểu mãn. Bộ TN&MT đang lo lắng nhất là nhìn đến nguy cơ hạn hán, thiếu nước nghiêm trọng ở vụ Hè Thu sang năm trên toàn khu vực!”, ông Châu Trần Vĩnh cảnh báo.

Tin liên quan
Tin khác