Thời sự
Đà Nẵng ban hành kế hoạch chuẩn bị hàng hóa thiết yếu bình ổn thị trường
Việt Hương - 19/03/2020 08:40
Sở Công thương TP Đà Nẵng vừa ban hành kế hoạch chuẩn bị hàng hóa thiết yếu bình ổn thị trường và phục vụ công tác cách ly do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và các giải pháp đảm bảo cân đối cung - cầu hàng hóa trên địa bàn.
Nhiều người kinh doanh chủ động truyền tải những thông điệp tích cực để chung tay bình ổn thị trường trong  tại Đà Nẵng.

Để đảm bảo cung ứng các mặt hàng thiết yếu bình ổn thị trường và phục vụ cho người dân khi thành phố tổ chức khoanh vùng, cách ly tập trung đối với các trường hợp nghi nhiễm Covid-19, Sở Công Thương đã xây dựng Kế hoạch chuẩn bị hàng hóa nhằm bình ổn thị trường và phục vụ công tác cách ly do ảnh hưởng của dịch Covid-19 tại thành phố Đà Nẵng.

Ông Nguyễn Hà Bắc, Giám đốc Sở Công thương Đà Nẵng cho hay, kế hoạch được chuẩn bị từ việc cung ứng đủ hàng hóa đến phương án cung cấp thực phẩm, hàng hóa thiết yếu khi dịch Covid-19 kéo dài và tiến hành cách ly tập trung với số lượng lớn, cách ly diện rộng và cả phương án phát triển thương mại sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát .

Theo đại diện Sở Công thương, sau khi Bộ Y tế công bố ca thứ 17 của Việt Nam nhiễm bệnh Covid-19, một bộ phận người dân thành phố Đà Nẵng đã tập trung đến các siêu thị, trung tâm thương mại để mua sắm tích trữ hàng hóa, chủ yếu là nhóm hàng thực phẩm khô như mỳ tôm, đồ hộp... dẫn đến một số loại hàng hóa thiết yếu bị thiếu hàng do không kịp bổ sung, gây hoang mang lo lắng cho người dân trên địa bàn.

Trước tình hình đó, để kịp thời trấn an người dân, Sở Công thương đã ban hành Thông báo số 363/TB-SCT về công tác chuẩn bị hàng hóa gửi các trung tâm thương mại, siêu thị và chợ trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Lãnh đạo các siêu thị cam kết và sẵn sàng cung ứng tăng 20-40% các chủng loại thực phẩm từ hệ thống chuỗi siêu thị của mình và hệ thống các nhà cung cấp toàn quốc, đảm bảo không để thiếu hàng và thực hiện thông tin trên các trang thông tin, báo chí để người dân nắm được thông tin, an tâm không tích lũy hàng hóa.

Các siêu thị lớn trên địa bàn TP Đà Nẵng chuẩn bị chu đáo nguồn hàng dự trữ bảo đảm cung cấp cho thị trường.

Sau khi đảm bảo sự bình ổn thị trường, ngày 09/3 Sở Công Thương tiếp tục có Công văn số 378/SCT-QLTM về việc cung cấp thông tin về khả năng cung ứng hàng hóa phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19 gửi các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. 

Đối với phương án cung cấp thực phẩm, hàng hóa thiết yếu khi dịch Covid-19 kéo dài và tiến hành cách ly tập trung với số lượng lớn, cách ly diện rộng, Sở Công Thương đã làm việc với Công ty TNHH An Thạnh tham gia cung ứng suất ăn công nghiệp cho thành phố trong trường hợp phát sinh lượng lớn người bị cách ly do nghi nhiễm dịch Covid-19; trong đó suất ăn dự kiến cho 1 người/1 ngày là 80.000 đồng và hợp đồng chính thức được thực hiện ngay sau khi có thông báo của Sở.

Ngoài ra, đơn vị này cũng giao Công ty Quản lý và phát triển các chợ Đà Nẵng tổ chức thực hiện mua 100 bộ chăn, màn, chiếu gối và các vật dụng thiết yếu cá nhân để bàn giao cho Ban quản lý Ký túc xá phía Tây thành phố để phục vụ cách ly người nghi nhiễm Covid-19, đồng thời tiếp tục chuẩn bị 650 bộ (như trên) để cung cấp ngay sau khi có yêu cầu của thành phố…

Mặt khác, Sở Công thương Đà Nẵng cũng ban hành phương án phát triển thương mại sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, đó là tập trung triển khai các giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh: tổ chức các chương trình kích cầu nội địa; xúc tiến thương mại; kết nối cung ứng nguyên liệu, tiêu thụ sản phẩm…; Tổ chức và hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài nước; có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước gửi hàng hóa nhằm quảng bá, giới thiệu, trưng bày, tìm kiếm đối tác tại các trung tâm triển lãm giới thiệu sản phẩm xuất khẩu tại một số thị trường; Triển khai thực hiện các giải pháp, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp mang tính hệ thống, đồng bộ từ Trung ương đến các địa phương để tổ chức triển khai, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn thành phố.

Tin liên quan
Tin khác