Dự án - quy hoạch
Đà Nẵng cần ưu tiên quỹ đất cho nhà ở xã hội
Hoàng Anh - 13/07/2022 15:24
HĐND TP. Đà Nẵng đề nghị UBND thành phố tiếp thu, xem xét đề xuất ưu tiên quỹ đất cho nhà ở xã hội khi đầu tư nhà ở xã hội từ ngân sách rất hạn chế.

Trong phiên thảo luận chung Kỳ họp thứ 7, HĐND TP. Đà Nẵng Khóa X ngày 13/7, ông Nguyễn Thành Tiến, Trưởng ban Đô thị HĐND TP. Đà Nẵng có nhiều kiến nghị liên quan đến xây dựng nhà ở xã hội.

Theo ông Tiến, từ năm 2005, Đà Nẵng thực hiện Chương trình “5 không”, “3 có” với 3 mục tiêu là có nhà ở, có việc làm và có nếp sống văn minh đô thị. Vì vậy, Đà Nẵng đã tập trung đầu tư xây dựng quỹ nhà ở xã hội, hoàn thành 194 khối nhà với gần 14.000 căn hộ chung cư và 16 khối nhà với 1.874 phòng ký túc xá sinh viên…, giải quyết nhu cầu về nhà ở đáng kể cho người dân.

Ông Nguyễn Thành Tiến cho biết, qua hoạt động giám sát và tiếp xúc cử tri cho thấy, hiện nhu cầu xin thuê, xin mua nhà ở xã hội rất lớn, nhất là các hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.  

Tuy nhiên, đến nay có gần 300 trường hợp hộ nghèo đặc biệt khó khăn về chỗ ở cần thuê nhà chung cư và hằng năm có hơn 1.000 đơn xin thuê chung cư nhà ở xã hội nhưng chưa được đáp ứng.

Kể từ năm 2020 đến nay, việc đầu tư nhà ở xã hội từ ngân sách rất hạn chế, quỹ nhà ở xã hội còn lại rất ít, chỉ khoảng 65 căn nhà nhưng chỉ ưu tiên bố trí cho người có công với cách mạng.

Quỹ đất dành cho nhà ở xã hội của TP.Đà Nẵng không còn nhiều.

Đề nghị giải pháp, ông Tiến cho rằng, đối với nhà ở xã hội do Nhà nước quản lý hiện có với số lượng khoảng 1.579 căn nhà, Thành phố sớm nghiên cứu lộ trình giải quyết bán nhà cho các hộ đang thuê, đang ở để thu hồi ngân sách nhằm tái đầu tư nhà ở xã hội khác.

Hoặc giải quyết các thủ tục cho những đối tượng này được mua hoặc thuê nhà ở xã hội tại các dự án nhà ở xã hội do tư nhân đầu tư sắp hoàn thành trong năm 2023.

Trưởng ban Đô thị cũng kiến nghị TP. Đà Nẵng cần có cơ chế, chính sách để nhà đầu tư quan tâm thực hiện tái thiết, tái đầu tư các nhà ở hiện có theo hướng nâng tầng, nâng hệ số sử dụng đất và hiện đại hóa nhà ở xã hội. Cạnh đó, thành phố cần có cơ chế quy định về thời gian, thời hạn thuê nhà không quá 5 năm nhằm hạn chế chiếm hữu nhà ở xã hội do nhà nước quản lý.

Về vấn đề này, ông Lương Nguyễn Minh Triết, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Đà Nẵng đề nghị UBND thành phố tiếp thu ý kiến, xem xét đề xuất của đại biểu Nguyễn Thành Tiến.

Ông Triết nhấn mạnh, UBND thành phố cần tiếp tục rà soát quy hoạch và có quỹ đất ưu tiên cho nhà ở xã hội. Trong đó, cần cân đối bố trí nguồn lực để đẩy mạnh đầu tư nhà ở xã hội trong những năm tiếp theo.

Tin liên quan
Tin khác