Điểm nóng
Đà Nẵng chi 14 tỷ đồng bồi dưỡng ngoại ngữ cho 1.400 cán bộ, chiến sĩ công an
Việt Hương - 14/05/2020 19:11
UBND TP Đà Nẵng vừa ban hành kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ cho hơn 1.400 cán bộ, chiến sĩ Công an thành phố nhằm đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình mới.

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh cho biết, đã ký kế hoạch nâng cao năng lực ngoại ngữ cho đội ngũ cán bộ, chiến sĩ thuộc lực lượng công an thành phố nhằm đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình mới.

Theo Văn phòng UBND TP Đà Nẵng, hiện nay năng lực giao tiếp ngoại ngữ của lực lượng công an thành phố còn hạn chế, chỉ có 38 cán bộ được đào tạo bài bản về ngoại ngữ. Một số cán bộ, chiến sĩ khác tự tham gia các lớp học ngoài giờ hoặc chứng chỉ nhưng do học đã lâu, ít sử dụng nên năng lực giao tiếp không đáp ứng yêu cầu công tác.

Công an Đà Nẵng được bồi dưỡng thêm vốn ngoại ngữ để phù hợp với tình hình thực tế

Trong khi đó, những năm gần đây, người nước ngoài nhập cảnh vào Đà Nẵng ngày càng tăng, chủ yếu với mục đích du lịch. Cụ thể, năm 2019, người nước ngoài đến Đà Nẵng gần 3,7 triệu lượt, tăng hơn 37% so với năm 2018 (trong đó, người Hàn Quốc chiếm tỉ lệ 50%, Trung Quốc chiếm 19%).

Cùng với việc nhiều khách du lịch đến địa phương, tình trạng vi phạm pháp luật của các du khách cũng gia tăng, họ vi phạm nhiều loại tội phạm, với thủ đoạn ngày càng tinh vi.

Theo Công an Đà Nẵng, năm 2019, Công an TP Đà Nẵng phát hiện gần 700 người nước ngoài vi phạm pháp luật, tổng số tiền xử phạt hơn 7,2 tỉ đồng. Đặc biệt, lực lượng chức năng Đà Nẵng đã phát hiện 245 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép thuê nhà, mua sắm thiết bị để mở các trang quảng cáo bán hàng, mời chào mua cổ phiếu… mà chưa được cấp phép. Thậm chí, nhiều nhóm người tổ chức, lôi kéo đánh bạc qua mạng.

Trước thực trạng này, Công an thành phố có nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng tiếng Anh, Hàn, Trung, Nhật, Thái... cho cán bộ, chiến sĩ trực tiếp, thường xuyên tiếp xúc với người nước ngoài. Việc đào tạo, bồi dưỡng chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 (từ 2020 - 2024) gồm 48 lớp căn bản cho 1440 cán bộ, chiến sĩ. Giai đoạn 2 (từ 2025 - 2030), đào tạo 36 lớp nâng cao cho 1080 cán bộ, chiến sĩ. Tổng kinh phí đào tạo, bồi dưỡng trong cả 2 giai đoạn hơn 14 tỷ đồng.

Những cán bộ, chiến sĩ được đào tạo là người thường xuyên tiếp xúc với du khách nước ngoài như: lực lượng CSGT, xuất nhập cảnh, quản lý hành chính, cán bộ điều tra, cảnh sát khu vực, an ninh quận, huyện… Các lớp sẽ được sắp xếp cho phù hợp với thời gian làm việc của từng cán bộ, chiến sĩ được cử đi học.

Được biết, Công an TP Đà Nẵng và Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐH Đà Nẵng cũng vừa ký văn bản ghi nhớ về việc đào tạo ngoại ngữ cho cán bộ, chiến sĩ công an trong vòng 10 năm với ba thứ tiếng là Anh, Trung và Hàn.

Tin liên quan
Tin khác