Điểm nóng
Đà Nẵng cho phép bán thức ăn online và mang về từ ngày 16/4
Việt Hương - 16/04/2020 10:40
Trong công văn vừa mới phát đi gửi các sở, ban, ngành và địa phương, UBND TP Đà Nẵng cho phép các cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống được phép hoạt động trở lại nhưng chỉ được bán qua mạng (online) và mang về, chưa cho phép phục vụ tại chỗ kể từ 0h ngày 16/4 cho đến lúc có thông báo mới.

Theo Ban Chỉ đạo Phòng, chống Covid-19 quốc gia, Đà Nẵng là 1 trong 12 địa phương nằm trong nhóm “nguy cơ cao”, cần tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống Covid-19 theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Đà Nẵng là một trong 12 tỉnh, thành phố tiếp tục phải thực hiện Chỉ thị 16 của Chính phủ về giãn cách xã hội, nghiêm ngặt trong khâu kiểm soát dịch bệnh Covid-19

Trước tình hình trên, UBND TP Đà Nẵng đề nghị các cơ quan, đơn vị, sở, ngành liên quan tiếp tục thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng Chỉ thị số 16/CT-TTg và Công văn số 2089/UBND-VHXH ngày 31/3 của UBND thành phố với tinh thần không chủ quan, buông lỏng, không để dịch bùng phát trên địa bàn thành phố, kịp thời báo cáo, đề xuất xử lý ngay những vướng mắc trong quá trình thực hiện.

UBND thành phố cho phép các cơ sở kinh doanh ăn uống được hoạt động trở lại từ 0 giờ ngày 16/4 theo hình thức bán trực tuyến (bán online) và bán mang về, tuyệt đối không phục vụ tại chỗ.

Để triển khai thực hiện chủ trương này, UBND thành phố chỉ đạo UBND các quận, huyện tăng cường kiểm tra, yêu cầu các chủ cơ sở kinh doanh, người vận chuyển thức ăn, người dân đến mua thức ăn mang về phải tuân thủ, bảo đảm tuyệt đối các quy định về an toàn thực phẩm và an toàn phòng, chống dịch, đặc biệt là về giãn cách xã hội, vệ sinh phòng dịch tại nơi bán và trong quá trình vận chuyển, bảo đảm cự ly theo quy định và tuyệt đối phải đeo khẩu trang; đóng cửa đối với các cơ sở không thực hiện đúng các quy định về phòng, chống dịch và giãn cách xã hội.

Ngoài ra, UBND thành phố đề nghị Sở Công thương yêu cầu các đơn vị vận chuyển hàng (NOW, Grab…) thực hiện các biện pháp về phòng, chống dịch.

Các cơ sở kinh doanh ăn uống ở Đà Nẵng được hoạt động trở lại từ 0 giờ ngày 16/4 theo hình thức bán trực tuyến (bán online) và bán mang về.

Theo Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 Đà Nẵng, sau 15 ngày thực hiện việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ, Đà Nẵng đã nhận được sự đồng tình cao của nhân dân, nghiêm túc chấp hành và hỗ trợ tích cực với lực lượng chức năng làm nhiệm vụ phòng chống Covid-19. Đến nay, qua 22 ngày, Đà Nẵng không có ca nhiễm mới, nhiều gói hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi Covid-19 được triển khai kịp thời.

Theo đó, để thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh, bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động, việc giám sát, xử phạt các trường hợp vi phạm về phòng, chống Covid-19 cũng được tiến hành kịp thời. Cụ thể, UBND các quận, huyện đã tiến hành xử lý 453 trường hợp vi phạm trốn cách ly y tế, tập trung đông người, không đeo khẩu trang khi ra đường, hàng quán kinh doanh không chấp hành quy định, buôn bán hàng rong… Tổng số tiền phạt trên 300 triệu đồng. 

Từ ngày 21/1 đến nay, Công an thành phố đã phát hiện, mời làm việc 31 trường hợp đăng tin trên mạng xã hội sai sự thật, ra quyết định xử phạt 13 trường hợp với tổng số tiền trên 140 triệu đồng.

Để ổn định cuộc sống người dân, thời gian qua, Đà Nẵng đã triển khai các gói hỗ trợ cho các đối tượng, hộ gia đình trên địa bàn thành phố bị ảnh hưởng bởi Covid-19. UBND thành phố cũng hỗ trợ mức 250.000 đồng/khẩu/tháng đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn thành phố được UBND thành phố phê duyệt tại Quyết định số 1027/QĐ-UBND ngày 24/3; hỗ trợ mức 500.000 đồng/người/tháng đối với đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng thuộc hộ nghèo, cận nghèo… với tổng kinh phí dự kiến hơn 30 tỷ đồng.

Ngoài ra, có gần 6 tỷ đồng, 20 tấn gạo và nhiều hàng hoá đã được các tổ chức, cá nhân đóng góp chung tay cùng thành phố chống Covid-19. 

Tin liên quan
Tin khác