Đầu tư và cuộc sống
Đà Nẵng: Chủ trương cung cấp thông tin cho báo chí trong tình huống đột xuất
Hà Minh - 11/12/2021 13:07
Trong quý I/2022, Sở Thông tin và Truyền thông hoàn thành việc tham mưu xong phương án trình UBND thành phố, Thường vụ Thành ủy về phát ngôn báo chí trong tình huống đột xuất, bất thường.

Tại hội nghị sơ kết các quyết định và kế hoạch về phối hợp thông tin giữa các đơn vị trên địa bàn TP Đà Nẵng do Thành ủy Đà Nẵng vừa tổ chức, ông Nguyễn Quang Thanh, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP Đà Nẵng cho biết, theo thống kê, hằng năm, các cơ quan báo chí thực hiện từ 120.000 đến 150.000 sản phẩm truyền thông về Đà Nẵng đã hỗ trợ lớn công tác quản lý, điều hành chung, cũng như quảng bá hình ảnh, vị thế thành phố trong giai đoạn phát triển mới.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Quang Thanh, công tác quản lý Nhà nước về báo chí trên địa bàn thời gian qua còn gặp nhiều khó khăn, nhất là đối với tạp chí của các hội, hiệp hội.

“Việc các hội đoàn thể xã hội nghề nghiệp được hoạt động báo chí trong thời gian dài đã cho ra đời nhiều cơ quan báo chí hoạt động thiếu kiểm soát nội dung truyền thông, đậm nét “câu view”, biến cơ quan báo chí thành tổ chức kinh tế”, ông Thanh nhấn mạnh.

Để thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước trên lĩnh vực hoạt động báo chí, thời gian tới, ông Nguyễn Quang Thanh cho biết, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ rà soát điều kiện hoạt động của văn phòng đại diện, trưởng văn phòng đại diện và phóng viên thường trú theo quy định của Luật Báo chí; xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý báo chí nhằm nâng cao công tác kiểm tra, giám sát hoạt động các cơ quan báo chí theo quy định của Luật Báo chí, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm.

Đồng thời rà soát xử lý nghiêm tình trạng báo chí viết sai tôn chỉ, mục đích, giật tít không phù hợp, đưa thông tin thiếu kiểm chứng, dẫn đến sai lệch, có dấu hiệu áp đặt, suy diễn thiếu căn cứ; đặc biệt là vấn đề liên quan đến công tác phòng, chống Covid-19 trên địa bàn thành phố.

Nói thêm về vấn đề này, ông Lương Nguyễn Minh Triết, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng bên cạnh đánh giá cao sự phối hợp trong công tác chỉ đạo, quản lý báo chí trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, cũng cho rằng các đơn vị báo chí đã đóng góp rất lớn trong việc xây dựng các các chủ trương, quyết sách, điều hành kinh tế vĩ mô của Đà Nẵng thời gian qua.

Tuy nhiên, ông Lương Nguyễn Minh Triết cũng chia sẻ về những khó khăn trong việc quản lý thông tin trên mạng xã hội và các trang (fanpage) về Đà Nẵng đã có những hoạt động vượt kiểm soát của các cơ quan quản lý nhà nước.

“Có những lúng túng, phối hợp thiếu chặt chẽ trong quản lý và xử lý các thông tin trên MXH cũng như các fanpage đưa những thông tin sai lệch về hình ảnh Đà Nẵng làm méo mó thông tin dẫn đến xuất hiện những thông tin tiêu cực về lãnh đạo, người dân và hình ảnh Đà Nẵng”.

“Việc đưa những status dù mang quan điểm cá nhân nhưng lại dẫn đến các comment tiêu cực, những bình luận thiếu tính xây dựng. Vì vậy, không nên “cấp đạn cho người khác bắn”, ông Lương Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh.

Từ đó, ông Lương Nguyễn Minh Triết đề nghị: "Thực hiện nghiêm túc công tác xây dựng Đảng và các quy định đối với phóng viên, nhà báo, công nhân viên là đảng viên đang sinh hoạt tại các chi bộ Đảng trực thuộc; thường xuyên kiểm tra, giám sát, xử lý các đảng viên vi phạm nguyên tắc sinh hoạt Đảng đối với phóng viên, nhà báo vi phạm nguyên tắc nghề nghiệp. Ban Cán sự Đảng ủy UBND thành phố chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường tham mưu các giải pháp chủ động trên nền tảng mạng xã hội để đấu tranh, phản bác thông tin xấu, độc, sai sự thật, giật tít, “câu view”. 

Bên cạnh đó, để việc cung cấp thông tin cho báo chí được nhanh chóng, chính xác, đúng định hướng và kịp thời, Phó Bí thư thường trực Thành ủy Đà Nẵng đã chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông sớm tham mưu UBND thành phố triển khai xây dựng và ban hành quy trình phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí trong tình huống đột xuất, bất thường trên địa bàn thành phố, hoàn thành trong quý 1/2022.

Tin liên quan
Tin khác