Thời sự
Đà Nẵng đề nghị hàng không mở "chuyến bay trọn gói" đưa người từ TP.HCM trở về
Việt Hương - 07/10/2021 16:49
Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Trung Chính ký công văn đề nghị Cục hàng không Việt Nam tạo điều kiện, hỗ trợ vận chuyển người dân từ TP. HCM trở về Đà Nẵng.

Theo đó, ngày 7/10, ông Lê Trung Chinh Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đã ký công văn số 6803 gửi Cục hàng không Việt Nam đề nghị tạo điều kiện hỗ trợ, tổ chức vận chuyển người dân từ TP. HCM trở về TP. Đà Nẵng.

Theo nguyện vọng của người dân, TP. Đà Nẵng dự kiến đón người dân đang làm ăn, sinh sống và học tập tại TP. HCM về Đà Nẵng bằng đường hàng không trong ngày 12/10 tới.

Chủ tịch Đà Nẵng Lê Trung Chinh cho biết, qua tình hình dịch, bệnh Covid-19 tại TP. HCM còn diễn biến khó lường, TP. HCM vẫn còn áp dụng biện pháp giãn cách xã hội để khống chế dịch bệnh. Theo nguyện vọng của người dân TP. Đà Nẵng đang làm ăn, sinh sống và học tập tại TP. HCM về Đà Nẵng bằng đường hàng không dự kiến trong ngày 12/10 tới.

Qua đó TP. Đà Nẵng đề nghị Cục hàng không tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân được trở về nhà thông qua việc đồng ý chủ trương cho TP. Đà Nẵng phối hợp với các hãng hàng không hoàn tất các thủ tục cần thiết để thực hiện chuyến bày tư sân bay quốc tế Tân Sân Nhất đến sân bay quốc tế Đà Nẵng.

Ông Dương Đình Liễu, Phó chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TP. Đà Nẵng cho hay đơn vị đang lên phương án đón công dân, sau khi thành phố thống nhất hỗ trợ cho 4 nhóm đối tượng đang sống tại TP. HCM và khu vực phía Nam được về Đà Nẵng.

Bốn nhóm đối tượng gồm: phụ nữ mang thai và người thân đi cùng; người thân của những người đã mất vì COVID-19; người vào TP. HCM chữa bệnh, có giấy xuất viện trong khoảng thời gian 6 tháng trở lại đây; người từ 70 tuổi trở lên và người thân đi cùng.

Về thủ tục đăng ký, ông Liễu cho biết người dân phải có bản sao chứng minh nhân dân/căn cước công dân, hộ khẩu thường trú hoặc chứng nhận thường trú tại Đà Nẵng, đơn đăng ký và xác nhận của Hội đồng hương cấp quận, huyện.

Đà Nẵng đề nghị hàng không mở 'chuyến bay trọn gói' đưa người từ TP.HCM trở về

Riêng phụ nữ có thai nộp kèm giấy khám thai, phụ nữ mang thai từ tuần thứ 32 trở lên phải có giấy đồng ý cho đi máy bay của bác sĩ. Ngoài ra, người dân cũng cần mang theo giấy chứng nhận tiêm vắc xin phòng COVID-19 hoặc giấy xác nhận đã điều trị COVID-19, giấy xuất viện.

Theo đơn vị này, hiện đã có hơn 200 người thuộc các nhóm trên đăng ký về quê. Dự kiến chuyến bay sẽ khởi hành vào ngày 12/10 tại sân bay Tân Sơn Nhất. Sau khi về Đà Nẵng, những người đã tiêm đủ 2 liều vắc xin và F0 đã điều trị có kết quả âm tính được cách ly theo dõi sức khỏe tại nhà. Những người đã tiêm 1 mũi vắc xin và trẻ em cách ly đủ 14 ngày tại nhà. Trường hợp chưa tiêm vắc xin phải cách ly tập trung.

Ông Liễu thông tin thêm, Đà Nẵng sẽ hỗ trợ chuyến bay miễn phí đưa công dân về, các chi phí cách ly, xét nghiệm… người dân tự chi trả.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 7/10, UBND TP. Đà Nẵng đã có văn bản thống nhất với đề nghị của Cục Đường sắt Việt Nam về việc tổ chức hoạt động vận tải hành khách bằng đường sắt tại ga Đà Nẵng.

Theo đó, đối với tuyến Đà Nẵng-TP. HCM, dự kiến tổ chức chạy lại đôi tàu SE21/SE22 từ ngày 15/10.

Đối với tuyến Hà Nội-TP. HCM: từ ngày 7/10 trở đi, dự kiến tổ chức chạy lại đôi tàu SE7/SE8; từ ngày 8/10 trở đi, dự kiến tổ chức chạy lại đôi tàu SE5/SE6; từ ngày 18/10 trở đi, dự kiến tổ chức chạy lại đôi tàu SE3/SE4; cho phép các tuyến dừng đón, trả khách tại Đà Nẵng.

UBND TP. Đà Nẵng đề nghị Cục Đường sắt Việt Nam chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ GTVT. Hành khách đi, đến ga Đà Nẵng phải tuân thủ các quy định về công tác phòng, dịch của Thành phố.

Tin liên quan
Tin khác