Thời sự
Đà Nẵng: Làng nghề “chạy đua" vào Tết
Hoàng Vinh - 03/02/2018 08:45
Bánh tráng Túy Loan, nước mắm Nam Ô, bánh khô mè... mang đặc trưng hương vị Đà Nẵng đang “chạy” đua vào các cửa hàng, siêu thị, gia đình để góp thêm hương vị Tết cổ truyền.

Làng nghề mắm Nam Ô (phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) rộn ràng hơn ngày thường. Đường vào làng cũng tấp nập xe vào ra chở hàng. Chuông điện thoại liên tiếp đổ dồn đặt hàng.

Làm mắm Nam Ô truyền thống

Anh Phan Công Quang (30 tuổi) - Giám đốc HTX dịch vụ tổng hợp Ô Long chia sẻ, “Để phục vụ Tết Mậu Tuất 2018, HTX cung cấp ra thị trường 20.000- 30.000 lít nước mắm. Từ tháng 2/2017 các hội viên HTX đã bắt tay vào sản xuất kịp cung ứng cho người dân và thương lái những sản phẩm chất lượng, an toàn thực phẩm”.

Theo anh Quang, hiện 60% sản lượng hàng đã bán ra, dao động ở mức giá từ 60.000 đồng/ lít (loại chai nhựa) và 65.000 đồng/lít (loại chai thủy tinh). “Do mắm Nam Ô có truyền thống từ lâu đời và được sản xuất thủ công, đảm bảo chất lượng, nên cứ đến dịp Tết hằng năm thì mắm Nam Ô được được thị trường rất ưa chuộng”- anh Quang cho biết.

Trong khi đó, tại phường Khuê Trung và phường Hòa Thọ Đông quận Cẩm Lệ, nổi tiếng bao đời với Bánh Khô mè bà Liễu cũng tất bật sản xuất cho những ngày Tết cổ truyền.

Bánh khô mè "Bà Liễu"

Theo ông Huỳnh Đức Khiển, chủ cơ sở “Bánh khô mè bà Liễu mẹ” cho biết, cũng như mọi năm, vụ Tết bắt đầu từ khoảng tháng 10 âm lịch đến 27/12 âm lịch. Cơ sở của ông có khoảng 25 người làm liên tục để kịp có hàng phục vụ tết. Sau mỗi vụ tết, cơ sở thu về khoảng 2 tỷ đồng, sau khi trừ tất cả các chi phí ông lãi khoảng 200 triệu đồng. Tạo được công ăn việc làm liên tục cho khoảng 25 người dân tại địa phương.

“Tôi đang làm hồ sơ để sắp tới trình lên UBND TP Đà Nẵng xin phép mở mô du lịch cộng đồng, khi du khách đến đây tham quan sẽ tìm hiểu về làng nghề truyền thống bánh khô mè, cũng như cách sản xuất bánh. Bên cạnh đó, góp phần quảng bá sản phẩm du lịch tại địa phương” ông Khiển cho biết thêm.

Bánh tráng Túy Loan

Không kém những tất bật từ làng nước mắm Nam Ô hay cơ sở bánh khô mè Bà Liễu là làng bánh tráng Túy Loan (xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang). Bà Nguyễn Thị Thu (trú thôn Bồ Bản 1, xã Hòa Phong) cho biết, vụ Tết của bà bắt từ đầu tháng 11 âm lịch cho đến 29 hoặc 30 Tết. Lượng khách mua năm nay nhiều hơn so với năm ngoái (2017) và đa phần khách hàng mua với số lượng lớn để gửi đi các địa phương khác hoặc làm quà Tết. Khách hàng chủ yếu là các thị trường như Huế, Quảng Ngãi, TP Hồ Chí Minh...

Theo tìm hiểu, giá bánh tráng hiện nay khoảng 80.000 đến 90.000đồng/chục loại nhỏ và 140.000 đến 150.000 đồng/chục loại lớn. Mỗi vụ tết, cả bà Thu làm từ 1,2 - 1,5 tấn gạo, sau khi trừ tất cả chi phí, gia đình bà Thu lời khoảng từ 15 đến 17 triệu đồng.

Tin liên quan
Tin khác