Đầu tư
Đà Nẵng muốn vay 334 triệu USD vốn ODA để di dời ga đường sắt
Anh Minh - 28/02/2016 19:16
Dự án di dời ga Đà Nẵng và tái phát triển đô thị có tổng mức đầu tư lên tới 442,3 triệu USD dự kiến vay 334,68 triệu USD vốn ODA từ Ngân hàng Thế giới.
Việc chậm trễ thực hiện di dời ga đường sắt Đà Nẵng đã gây không ít khó khăn cho công tác quản lý quy hoạch của thành phố Đà Nẵng

Theo ông Nguyễn Ngọc Tuấn – Phó Chủ tịch UBND Tp Đà Nẵng, mục tiêu của Dự án có tổng mức đầu tư 442,23 triệu USD (tương đương 9.932,5 tỷ đồng), trong đó dự kiến vay ODA từ Ngân hàng Thế giới (WB) là 334,68 triệu USD (tương đương 7.516,9 tỷ đồng); phần vốn đối ứng còn lại trị giá 107,55 triệu USD (tương đương 2.145,6 tỷ đồng) được huy động từ nguồn ngân sách địa phương.

Mục tiêu chính của Dự án gồm 4 hợp phần này là giúp thành phố phát triển đô thị một cách hiệu quả và bền vững thông qua việc di dời nhà ga đường sắt Đà Nẵng và các công trình liên quan ra khỏi trung tâm thành phố.

Trong đó, Hợp phần 1 có số vốn dự kiến khoảng 307,7 triệu USD sẽ di dời ga Đà Nẵng cũ ra vị trí ga mới được quy hoạch tại phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, Tp. Đà Nẵng; đồng thời xây dựng mới khoảng 16 km đường sắt, 6 cầu vượt đường bộ; nâng cấp ga Lệ Trạch và các công trình đường sắt liên quan. Hợp phần 2 trị giá 88 triệu USD có mục tiêu tái phát triển GTVT và cơ sở hạ tầng đô thị thông qua việc đầu tư các khu tái định cư để phục vụ GPMB; xây dựng hạ tầng cơ sở gắn với phát triển các trục giao thông, các tuyến vận tải công cộng kết nối mạng lưới GTVT thành phố với nhà ga đường sắt mới tại khu vực quận Liên Chiểu. Hợp phần 3 có chi phí 28,9 triệu USD sẽ cải tạo và tái sử dụng hơn 40 km hành lang đường sắt cũ thành các hành lang giao thông hiện đại góp phần nâng cấp các khu dân cư thu nhập thấp.

Hợp phần 4 có giá trị 16,43 triệu USD sẽ bao gồm các hỗ trợ kỹ thuật và nâng cao năng lực – thể chế trong các lĩnh vực quản lý đô thị; quản lý và điều hành vận tải công cộng; thực thi Dự án.

Lãnh đạo Tp. Đà Nẵng cho biết là đã chủ động làm việc với WB và được nhà tài trợ này đồng ý hỗ trợ kỹ thuật để lập báo cáo nghiên cứu khả thi. Nếu đề xuất này được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, Dự án sẽ được triển khai trong vòng 6 năm (2017 – 2023). Địa phương này cũng muốn giao cho Sở GTVT Đà Nẵng làm chủ đầu tư công trình.

Được biết, ga Đà Nẵng, là một trong những nhà ga lớn nhất của Đường sắt Việt Nam, đặt tại số 202 Hải Phòng, quận Thanh Khê) với lịch sử hơn 110 năm tồn tại.  Tuy nhiên, do nằm sâu trong lòng thành phố với tuyến đường sắt quốc gia đi cắt qua các khu dân cư đông đúc, làm chia tách các khu vực đô thị, gây hạn chế rất lớn cho sự phát triển của thành phố, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường; đồng thời làm ảnh hưởng đến thời gian chạy tàu của hệ thống đường sắt quốc gia.
Việc chậm trễ thực hiện di dời ga đường sắt Đà Nẵng đã gây không ít khó khăn cho công tác quản lý quy hoạch tại khu vực được chọn làm nhà ga đường sắt mới, cũng như gây ách tắc giao thông trong khu vực nội thành, đặc biệt vào giờ cao điểm.

Tin liên quan
Tin khác