Điểm nóng
Đà Nẵng phản hồi gì về khu đất đấu giá A2 gây xôn xao dư luận?
Linh Đan - 22/11/2021 16:52
Đà Nẵng giao Sở Tài nguyên và Môi trường dừng các thủ tục triển khai việc đấu giá khu đất A2 mặt tiền đường Nguyễn Văn Linh, phường Nam Dương, quận Hải Châu.

Sở Văn hóa Thể thao Thành phố Đà Nẵng vừa cho biết, những ngày qua, dư luận đang quan tâm đến thông tin thành phố cho đấu giá khu đất ký hiệu A2, vị trí 2 mặt tiền đường Nguyễn Văn Linh - Hoàng Diệu, phường Nam Dương, quận Hải Châu để làm bãi đỗ xe. Đây là khu đất liền kề di tích quốc gia nghĩa trủng Phước Ninh đang được cải tạo, mở rộng.

Liên quan đến vấn đề này, Sở Văn hoá và Thể thao cho biết, Di tích lịch sử - văn hóa Nghĩa trủng Phước Ninh, phường Nam Dương, quận Hải Châu được xếp hạng cấp quốc gia tại Quyết định số 1288 (ngày 16/11/1988) là nơi quy tụ thi hài các chiến sĩ và đồng bào ta, đã hy sinh vì nước trong buổi đầu chống Pháp (1858-1860).

Qua quá trình phát triển, đô thị hóa, Khu di tích đã bị thu hẹp và nhường chỗ lần lượt cho việc xây dựng Nhà thi đấu Nguyễn Tri Phương, đường Nguyễn Văn Linh nối dài và đến năm 2020 chỉ còn  lại 570m2 với hạng mục nhà bia và cảnh quan sân vườn.

Năm 2020, Sở Văn hóa và Thể thao đã tham mưu lãnh đạo thành phố cho chủ trương mở rộng các Nghĩa trủng Hòa Vang và Nghĩa trủng Phước Ninh tại Công văn số 2437/UBND-ĐTĐT ngày 13/4/2020. Theo đó, đối với Nghĩa trủng Phước Ninh, UBND thành phố đã giao Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì, phối hợp  với Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND quận Hải Châu và các đơn vị  liên quan đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án, trong đó, khẩn trương  kiểm tra, khảo sát, xây dựng phương án tổng thể, tôn tạo sự tôn nghiêm, đảm bảo phù hợp, hài hòa tại khu vực, bố trí kế hoạch vốn chuẩn bị đầu tư năm 2020, sớm trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt để làm cơ sở triển khai.

Bên cạnh đó, Khu đất A2 tại ngã tư Nguyễn Văn Linh và Hoàng Diệu, diện tích 3.197 m2, BQL các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên đang triển khai các thủ tục để đầu tư bãi đỗ xe thuộc Hợp phần 2 Dự án Phát triển bền vững Thành phố Đà Nẵng (Quyết định số 1194/QĐ-UBND ngày 4/4/2020 của UBND Thành phố về việc phê duyệt điều khoản tham chiếu và dự toán gói thầu: Khảo sát, lập quy hoạch, thiết kế cơ sở các bãi đỗ xe thuộc Hợp phần 2 Dự án Phát  triển bền vững thành phố Đà Nẵng; trong đó có vị trí tại khu đất A2).

Trên cơ sở này, Sở Văn hóa và Thể thao đã phối hợp với Viện Quy hoạch Xây dựng Đà Nẵng, BQL các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên và các đơn vị liên quan lập phương án quy hoạch mở rộng Nghĩa trủng Phước Ninh kết hợp bãi đỗ xe A2 thuộc công trình: Các bãi xe thuộc tuyến buýt chất lượng cao - Dự án Phát triển bền vững Thành phố Đà Nẵng, đồng thời tổ chức cuộc họp xin ý kiến các đơn vị gồm: Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Giao thông Vận tải, UBND quận Hải Châu, UBND phường Nam Dương, BQL di tích Nghĩa trủng Phước Ninh.

Sau tiếp thu ý kiến của đơn vị liên quan, các bên thống nhất phương án quy hoạch báo cáo UBND Thành phố tại Công văn số 1443/SVHTT-KHTC ngày 24/6/2020 và được thống nhất tại Thông báo số 79/TB-UBND ngày 21/8/2020 về kết luận của Chủ tịch UBND thành phố tại cuộc hợp nghe các Sở, ngành chức năng báo cáo xin chủ trương đầu tư và phương án kiến trúc, quy hoạch một số dự án, công trình trên địa bàn thành phố.

Sở Văn hóa và Thể thao đã phối hợp với UBND quận Hải Châu, UBND phường Nam Dương và các đơn vị liên tổ chức lấy ý kiến cơ quan, tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư liên quan về nhiệm vụ quy hoạch và nội dung Đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 Dự án Cải tạo, mở rộng Nghĩa trủng Phước Ninh, phường Nam Dương, quận Hải Châu và được toàn thể người dân tại địa phương thống nhất (kèm theo Biên bản họp lấy ý kiến).

Ngày 15/1/2021, Đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 Cải tạo, mở rộng Nghĩa trủng Phước Ninh, phường Nam Dương, quận Hải Châu được UBND Thành phố phê duyệt tại Quyết định số 146/QĐ-UBND và Sở đã triển khai các thủ tục pháp lý để triển khai đầu tư dự án, dự kiến đến tháng 12/2021 sẽ hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng công trình.

Đối với bãi đỗ xe tại Khu đất A2, theo Công văn số 717/BQL-ĐHDA1 ngày 01/6/2020 của BQL các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thì Bãi đỗ xe được quy hoạch với chức năng chính là bãi đỗ xe nổi kết hợp bãi đỗ xe tự động.

Nội dung phương án tập trung vào các hạng mục: khớp nối công trình nâng cấp hạ tầng kỹ thuật để phục vụ cho tuyến xe buýt chất lượng cao; quy hoạch bãi đỗ xe và các công trình phụ trợ như: nhà điều hành, nhà vệ sinh, nhà kho, bể chứa nước cứu hỏa, trạm biến áp, nhà để máy bơm cứu hỏa…

Tại buổi xin ý kiến cộng đồng nhân dân khu vực cùng với Dự án Cải tạo, mở rộng Nghĩa trủng Phước Ninh thì tất cả nhân dân trong khu vực đều không thống nhất thực hiện dự án với lý do tại lô đất này có một trường Mẫu giáo nên không đảm bảo cho việc phòng chống cháy nổ; hiện nay khu vực này là ngã 6 và tuyến đường Nguyễn Văn Linh là tuyến đường chính đi từ hướng sân bay về Cầu Rồng nên lưu lượng xe rất đông, đang trong tình trạng kẹt xe.

“Trước đây khi nhà nước giải tỏa để thực hiện thi công tuyến đường Nguyễn Văn Linh như hiện nay có 2 lô đất, trong đó đã giao cho tư nhân lô đất A1 Nguyễn Văn Linh nay còn lại lô đất A2 Nguyễn Văn Linh nên nguyện vọng của nhân dân là xây dựng một khu công viên tại khu vực này để người dân địa phương và các cháu học tại trường Mẫu giáo có nơi hoạt động ngoài trời. Vì lý do nêu trên mà đến nay dự án này chưa được triển khai thực hiện và đã có chủ trương dừng thực hiện tại Nghị quyết số 358/NQ-HĐND ngày 12/4/2021 của Hội đồng nhân dân Thành phố)”, Sở Văn hóa Thể thao Đà Năng nêu.

Bên cạnh đó, ngày 18/11/2021, UBND Thành phố có Công văn số 7759/UBND-ĐTĐT về việc triển khai ý kiến của Thành ủy tại Thông báo số 212/TB-TU ngày 5/11/2021 về kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy tại cuộc họp ngày  29/10/2021; theo đó, đối với nội dung Khai thác, sử dụng khu đất A2 mặt tiền  đường Nguyễn Văn Linh, phường Nam Dương, quận Hải Châu: “giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND quận Hải Châu và các đơn vị liên quan căn cứ theo ý kiến thống nhất Ban Thường vụ Thành ủy tại cuộc họp ngày 29/10/2021 (Thông báo số 212/TB-TU ngày 05/11/2021) về việc đầu tư xây dựng khu cây xanh vườn dạo kết hợp bãi đỗ xe công cộng theo hình thức đầu tư từ nguồn ngân sách để triển khai các thủ tục tiếp theo đảm bảo đúng quy định hiện hành, đồng thời giao Sở Tài nguyên và Môi trường dừng các thủ tục triển khai việc đấu giá khu đất A2 mặt tiền đường Nguyễn Văn Linh, phường Nam Dương, quận Hải Châu”

Tin liên quan
Tin khác