Thời sự
Đà Nẵng quyết liệt khôi phục tăng trưởng và đẩy mạnh phát triển kinh tế
Hoàng Anh - 02/07/2021 16:40
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu thực hiện quyết liệt các giải pháp để đạt được mục tiêu “khôi phục tăng trưởng và đẩy mạnh phát triển kinh tế”.

Ngày 2/7, Thành ủy Đà Nẵng tổ chức Hội nghị trực tuyến Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố khóa XXII lần thứ 4, để đánh giá tình hình 6 tháng đầu năm, bàn nhiệm vụ trọng tâm của những tháng còn lại của năm 2021.

Về phát triển kinh tế, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, ông Lê Trung Chinh cho biết, trước những khó khăn do dịch bệnh COVID-19, Thành phố đã thực hiện đồng bộ, linh hoạt, hiệu quả “mục tiêu kép” của Chính phủ; vừa phòng, chống dịch, bảo đảm sức khỏe nhân dân, vừa phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội. Thành phố Đà Nẵng đã cơ bản kiểm soát và  khống chế được dịch bệnh.

Thành phố nỗ lực để thực hiện Chủ đề năm 2021 là “Năm khôi phục trăng trưởng và đẩy mạnh phát triển kinh tế”, nhờ đó kinh tế thành phố đang dần khôi phục và thoát khỏi mức tăng trưởng âm của năm 2020, thể hiện với việc tổng sản phẩm trên địa bàn  (GRDP) 6 tháng đầu năm 2021 đã tăng 4,99% so với cùng kỳ năm ngoái, tăng 1,05% so với 6 tháng đầu năm 2019.

Trong đó, khu vực dịch vụ ước tăng 5,34%, là trụ đỡ chính góp phần vực dậy nền kinh tế; khu công nghiệp và xây dựng cũng đang dần lấy lại đà tăng trưởng với mức tăng 2,85%. Kết quả tăng trưởng trong 6 tháng qua cho thấy sự chỉ dạo, điều hành linh hoạt của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực của các cấp, các ngành, người dân và doanh nghiệp trên địa bàn đã phát huy hiệu quả tích cực.

Thành phố Đà Nẵng có mức tăng trưởng tốt trong 6 tháng đầu năm 2021.

Tuy nhiên, đợt bùng phát dịch bệnh COVID-19 lần thứ 4 vào đầu tháng 5/2021 đã ảnh hưởng lớn đến việc thực hiện các mục tiêu năm 2021 của TP.Đà Nẵng. Nhiều lĩnh vực, ngành nghề, doanh nghiệp tiếp tục bị ảnh hưởng nặng nề; việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai các công trình, dự án trọng điểm còn chậm, dẫn đến tiến độ giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp; tình hình lao động, việc làm, đời sống của một bộ phận người dân gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh…

Kết luận Hội nghị, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, ông Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh một số nhiệm vụ lớn cần tập trung để hoàn thành các mục tiêu mà thành phố đã đặt ra.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu phải kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19 với những biện pháp quyết liệt, đồng bộ, siết chặt từ vòng ngoài, kiểm soát chặt chẽ ở bên trong. Khẩn trương tìm kiếm nguồn vaccin để tiêm chủng trên diện rộng cho người dân thành phố. Triển khai hỗ trợ có hiệu quả, nhanh chóng cho các đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp của dịch bệnh.

Để đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế, ông Nguyễn Văn Quảng yêu cầu phải thực hiện quyết liệt các giải pháp để đạt được mục tiêu “khôi phục tăng trưởng và đẩy mạnh phát triển kinh tế”.

Cụ thể, cần sớm báo cáo và đăng ký lịch làm việc với Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành để đề xuất các cơ chế, chính sách mới và các phương án tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quản lý đất đai, đầu tư. Đặc biệt, chuẩn bị tốt nội dung Báo cáo xin chủ trương, quan điểm của Bộ Chính trị về phương pháp, cách thức giải quyết các tồn tại của thành phố kéo dài nhiều năm đã được chỉ ra qua các kết luận kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, các bản án và các vấn đề phát sinh khác.

Ông Quảng cũng yêu cầu, công tác giải ngân vốn đầu tư công và đôn đốc tháo gỡ khó khăn cho các công trình, dự án trọng điểm cần phải thực hiện quyết liệt hơn nữa, nhất là các công trình đã chậm tiến độ như: Dự án đường vành đai phía Tây, đường ĐH2, dự án nút giao thông cầu Trần Thị Lý... Tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án mở rộng các bệnh viện và trung tâm y tế quận, huyện; dự án Nhà máy nước Hòa Liên; cấp chủ trương đầu tư dự án xử lý rác thải 650 tấn để khởi công dự án này trong tháng 7/2021.

Ông Nguyễn Văn Quảng  tặng cờ cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc trong công tác trong nhiệm kỳ 2015 - 2020 tại Hội nghị.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, cũng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ xây dựng Quy hoạch thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo kế hoạch, trình Trung ương trước ngày 31/12/2021); khẩn trương triển khai các nội dung về Kế hoạch thực hiện Quyết định số 359/QĐ-TTg về quy hoạch chung; nhất là việc lập quy hoạch 12 phân khu và quy hoạch chi tiết làm cơ sở xúc tiến đầu tư; khẩn trương triển khai thực hiện dự án Cảng Liên Chiểu theo quyết định của Thủ tướng.

Bên cạnh đó, chuẩn bị các điều kiện tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư dự kiến vào quý III/2021; sớm hoàn thành Đề án xây dựng Đà Nẵng trở thành Trung tâm tài chính quy mô khu vực để báo cáo các cấp có thẩm quyền; xin chủ trương xây dựng Đề án thành lập Khu phi thuế quan thành phố Đà Nẵng; hoàn thành thủ tục đầu tư 3 Khu công nghiệp mới là Hòa Cầm - giai đoạn 2, Hòa Nhơn và Hòa Ninh...

Tin liên quan
Tin khác