Thời sự
Đà Nẵng thúc tiến độ các dự án trọng điểm
Hoàng Anh - 09/09/2020 07:25
Sau thời gian dài phải tạm nghỉ xây dựng do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, các dự án trọng điểm, động lực của Đà Nẵng đang chạy nước rút để bắt kịp tiến độ.

Khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại, các công trình, dự án trọng điểm của thành phố Đà Nẵng buộc phải tạm dừng hoạt động. Nhưng hiện nhiều công trình trọng điểm của Đà Nẵng đang gấp rút thi công trở lại, khi mà dịch bệnh đã được kiểm soát.

Ghi nhận thực tế tại nhiều công trường như đường ven sông Tuyên Sơn - Túy Loan, đường DT 601 mở rộng, đường và cầu qua sông Cổ Cò, Nhà máy nước Hòa Liên… chúng tôi nhận thấy, nhịp độ xây dựng đang sôi động trở lại, nhiều máy móc và công nhân được huy động để thi công dự án

Ông Lương Xuân Vỹ, Phó Giám đốc Ban Quản lý các dự án Đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng cho biết, dự án Nhà máy nước Hòa Liên, một trong những công trình trọng điểm của thành phố đang được đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ. “Dịch bệnh đã ảnh hưởng nhiều đến tiến độ dự án thời gian qua, nhưng hiện dự án đang đẩy nhanh thi công để bắt kịp tiến độ đề ra”, ông Vỹ nói.

Dự án Nhà máy nước Hòa Liên tổng vốn 1.170 tỷ đồng hiện đã khởi công nhiều hạng mục như  Đập dâng, Trạm bơm nước thô, Tuyến ống cấp nước thô, nhà máy xử lý nước... và nhà thầu đang sẵn sàng đẩy nhanh tiến độ thi công.  Hiện tại, khu vực hạng mục Nhà máy xử lý nước đã có 188/200 hồ sơ đất bàn giao mặt bằng, khu vực đập dâng và trạm bơm nước thô ở thôn Nam Mỹ (Hòa Bắc) đã có 6/8 hồ sơ bàn giao, khu vực lòng hồ đập dâng Nam Mỹ đã có 12/141 hồ sơ bàn giao mặt bằng. Riêng tuyến ống nước thô đoạn qua xã Hòa Liên (179 hồ sơ), Hòa Bắc (122 hồ sơ) hiện Ban GPMB H. Hòa Vang đang ưu tiên xử lý, đến ngày 30/8 này có thể bàn giao thi công.

Dự án đường ven sông Tuyên Sơn - Túy Loan đang được đẩy nhanh thi công.

Theo Sở KH&ĐT TP. Đà Nẵng, đến nay thành phố có 76 dự án trọng điểm, mang tính động lực cần tập trung triển khai trong giai đoạn 2016-2020, gồm: 51 dự án đầu tư từ nguồn vốn ngân sách thành phố, vốn Trung ương hỗ trợ có mục tiêu; 7 dự án đầu tư từ nguồn vốn của các Bộ, ngành; 18 dự án đầu tư từ nguồn vốn của Nhà đầu tư.

Đối với 51 dự án đầu tư từ nguồn vốn ngân sách thành phố và vốn Trung ương hỗ trợ có mục tiêu thì đến nay đã có 2 dự án hoàn thành, là dự án Bãi đỗ xe tại số 255 Phan Châu Trinh giai đoạn 1 và  Nhà ở công nhân Khu công nghiệp Hòa Cầm (giai đoạn 1). 

Ngoài tăng tốc tiến độ các công trình trọng điểm đang thi công, Đà Nẵng cũng khẩn trương hoàn thiện hồ sơ để sớm khởi công nhiều công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ thành phố. Nổi bật như dự án mở rộng vườn tượng APEC với tổng vốn đầu tư hơn 759 tỷ đồng, Khu công viên phần mềm số 2 có tổng vốn đầu tư 799 tỷ đồng được xây dựng tại khu đất rộng hơn 24,4 ngàn m2 đường Như Nguyệt (phường Thuận Phước, Q.Hải Châu). Dự án Mở rộng Trung tâm Công nghệ sinh học Đà Nẵng phục vụ nghiên cứu phát triển vùng Nam Trung Bộ; Dự án tuyến ống thu gom nước thải đường Nguyễn Tất Thành, tổng mức đầu tư 444 tỷ đồng; Dự án Cụm Công nghiệp Cẩm Lệ giai đoạn 2, tổng vốn đầu tư 155 tỷ đồng.

Tuy vậy, theo Sở KH&ĐT TP. Đà Nẵng nhiều công trình trọng điểm của thành phố vẫn chậm tiến độ, mà lý do chủ yếu là vướng mặt bằng. Điển hình như dự án Đường vành đai phía Tây 2 hiện mới có 182/1.724 hồ sơ bàn giao mặt bằng; Dự án đường và cầu qua sông Cổ Cò đã có 105/107 hồ sơ bàn giao mặt bằng. Cả 2 công trình này đều thuộc dự án Cải thiện hạ tầng giao thông TP có tổng vốn đầu tư 1.427 tỷ đồng, được khởi công tháng 3 vừa qua…

Dự án Nút giao thông cầu Trần Thị Lý, một công trình trọng điểm của TP. Đà Nẵng.

Ngoài ra, có 4 dự án chậm tiến độ theo Quyết định của UBND TP. Đà Nẵng là dự án Nâng cấp cải tạo trạm xử lý nước thải Phú Lộc giai đoạn 2; Trung tâm Phẫu thuật thần kinh, chấn thương và bỏng tạo hình Bệnh viện Đà Nẵng; Trung tâm ghép tạng và cấy ghép tế bào gốc tại Bệnh viện Đà Nẵng và Đầu tư trang thiết bị, nâng cấp cải tạo điểm tập kết, phục vụ phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng…

Giám đốc Sở KH&ĐT TP. Đà Nẵng, ông Trần Phước Sơn cho biết, tình hình dịch bệnh Covid-19 khiến nhiều công trình phải tạm dừng thi công đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công cũng như giải ngân vốn các dự án trọng điểm. Chưa kể, thủ tục đầu tư phải qua nhiều khâu, lấy ý kiến của nhiều cơ quan; những vướng mắc, bất cập trong công tác giải phóng mặt bằng kéo dài... đều ảnh hưởng tới tiến độ giải ngân vốn. Vì vậy, khi dịch đã được kiểm soát thì các đơn vị cần đẩy mạnh thi công.

Dự án Cụm Công nghiệp Cẩm Lệ giai đoạn 2 có tổng vốn đầu tư 155 tỷ đồng, đang được TP. Đà Nẵng chuẩn bị triển khai.

“Nhìn chung, tiến độ công tác giải phóng mặt bằng các dự án triển khai chậm. Trong đó, có nhiều dự án từ ngày 24/7 đến ngày 24/8/2020 có tiến độ giải phóng mặt bằng không thay đổi. Nên các quận, huyện cần tăng cường đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng đảm bảo kế hoạch đền bù giải tỏa. Các chủ đầu tư, quản lý dự án cần đôn đốc nhà thầu tăng ca, tăng nhân lực, đẩy nhanh thi công để đảm bảo tiiến độ của dự án”, ông Sơn chia sẻ.

Tin liên quan
Tin khác