Doanh nghiệp
Đà Nẵng triển khai 45 chính sách hỗ trợ doanh nghiệp
Hoàng Anh - 30/05/2023 09:23
Thành phố Đà Nẵng đã chi hàng trăm tỷ đồng để triển khai các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp.

Sáng 30/5, Hội đồng nhân dân TP.Đà Nẵng đã tổ chức chương trình “Hội đồng nhân dân với cử tri” lần thứ tư.

Về kết quả triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, bà Ngô Thị Kim Yến – Phó chủ tịch TP.Đà Nẵng cho biết, hiện trên địa bàn Thành phố áp dụng 45 chính sách hỗ trợ doanh nghiệp.

Trong đó, hỗ trợ theo chính sách của Trung ương ban hành là 28 chính sách; hỗ trợ theo chính sách riêng của Thành phố 17 chính sách.

Kết quả, một số chính sách hỗ trợ doanh nghiệp của TP.Đà Nẵng đã triển khai có hiệu quả trên thực tế như Chính sách khuyến công và phát triển sản xuất sản phẩm lưu niệm phục vụ du lịch; Chính sách phát triển công nghiệp hỗ trợ; Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ; Chính sách hỗ trợ lãi suất đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa vay vốn tại Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Đà Nẵng để thực hiện dự án phục hồi, mở rộng sản xuất kinh doanh trong bối cảnh đại dịch Covid-19…

Hội đồng nhân dân TP.Đà Nẵng đã tổ chức chương trình “Hội đồng nhân dân với cử tri”.

Tuy nhiên, đánh giá hiệu quả của các chính sách này, bà Ngô Thị Kim Yên cho biết, đa phần các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp được ban hành trên cơ sở quy định của Trung ương.

Nhìn chung, các chính sách chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu ngày càng cao của cộng đồng doanh nghiệp, nhất là trong bối cảnh doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề sau đại dịch Covid-19, có nhiều khó khăn về vốn, lãi vay, mặt bằng sản xuất kinh doanh, tiền thuế.

Ngoài ra, trong khi các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp của thành phố đang có hiệu lực thì còn hạn chế về đối tượng áp dụng, mức hỗ trợ, điều kiện được thụ hưởng chính sách...

Hội đồng nhân dân TP.Đà Nẵng cho biết, đối với các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Thành phố đã chỉ đạo các ngành, địa phương triển khai hỗ trợ khá hiệu quả với kinh phí ước tính khoảng hơn 262 tỷ đồng. Trong đó, hỗ trợ đối với các chính sách do Trung ương ban hành ước tính khoảng hơn 179 tỷ đồng.

Thành phố Đà Nẵng đã triển khai nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp.

Ngoài ra, thành phố cũng đã ban hành, triển khai thực hiện một số chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khác với tổng kinh phí hỗ trợ ước tính khoảng hơn 232 tỷ đồng. Một số chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khác do Trung ương ban hành cũng được thành phố tập trung, triển khai với tổng kinh phí khoảng hơn 28 tỷ đồng.

Tuy nhiên, một số chính sách hỗ trợ doanh nghiệp của thành phố ban hành đã bộc lộ những hạn chế nhất định.

Vì vậy, Thường trực HĐND thành phố Đà Nẵng đề nghị UBND Thành phố cần tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về chính sách hỗ trợ doanh nghiệp để các đối tượng thụ hưởng chính sách dễ dàng tiếp cận và thụ hưởng chính sách. Đồng thời thực hiện tốt các chính sách về miễn, giảm thuế, phí, lệ phí; chính sách hỗ trợ về tài chính, lãi suất vay vốn; cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí... theo chỉ đạo của Trung ương.

Ngoài ra, cần tổ chức các buổi đối thoại với doanh nghiệp, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp, nhà đầu tư tiếp cận chính sách để mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh và triển khai dự án đầu tư trên địa bàn thành phố…

Tin liên quan
Tin khác