Thời sự
Đà Nẵng triển khai nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp
Hoàng Anh - 26/05/2022 17:31
Ngoài chính sách chung của Trung ương, Thành phố Đà Nẵng đã triển khai thực hiện nhiều chính sách khác nhau để hỗ trợ doanh nghiệp.

Trong Chương trình “Hội đồng nhân dân với cử tri” tổ chức ngày 26/5,  bà Trần Thị Thanh Tâm - Giám đốc Sở KH&ĐT TP.Đà Nẵng cho biết, Thành phố đã và đang triển khai nhiều chính sách khác nhau để hỗ trợ doanh nghiệp.

Theo đó các Sở, ngành TP.Đà Nẵng đang triển khai 15 chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đã được HĐND, UBND thành phố thông qua như: Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, chính sách hỗ trợ xúc tiến thương mại, chính sách phát triển công nghệ thông tin...

Thành phố Đà Nẵng tổ chức Chương trình “Hội đồng nhân dân với cử tri” để lắng nghe ý kiến của nhân dân.

Trong đó, có 2 chính sách hỗ trợ doanh nghiệp hiện nay đang được Sở Tài chính và Sở Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương hoàn thành thủ tục điều chỉnh để trình HĐND thành phố thông qua, đó là Chính sách khuyến khích xã hội hóa và Chính sách hỗ trợ lãi suất vay vốn để đầu tư các dự án phát triển kinh tế - xã hội quan trọng trên địa bàn thành phố

Theo bà Trần Thị Thanh Tâm, việc điều chỉnh, ban hành chính sách mới thay thế cần được thực hiện một cách kỹ lưỡng trên cơ sở nghiên cứu, lấy ý kiến đầy đủ của các ngành liên quan để đảm bảo tính khả thi. Do đó, trên tinh thần khẩn trương, Sở Kế hoạch và Đầu tư và Sở Tài chính sẽ sớm trình UBND thành phố, trình HĐND thành phố trong kỳ họp tới để sớm hỗ trợ cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, TP.Đà Nẵng đang thực hiện các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng của dịch COVID-19; các nhóm chính sách này được triển khai đã đạt được một số kết quả nhất định, giúp nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 đã được hỗ trợ kịp thời, giảm bớt một phần gánh nặng, sớm phục hồi sản xuất kinh doanh.

Bà Trần Thị Thanh Tâm - Giám đốc Sở KH&ĐT TP.Đà Nẵng cho biết Thành phố đang triển khai nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp.

Cụ thể như Cục Thuế thành phố đã triển khai thực hiện Nghị định của Chính phủ quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước; theo đó, từ ngày 01/12/2021 đến hết ngày 31/5/2022 mức thu lệ phí trước bạ bằng 50% so với trước; lũy kế số giảm thu lệ phí trước bạ trong 4 tháng đầu năm 2022 là 140 tỷ đồng.

Trong 4 tháng đầu năm 2022, lũy kế giảm thu 29 tỷ đồng thực hiện Nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội về thực hiện giảm 50% thuế Bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay. Ngoài ra, ước lũy kế số giảm thu 18 tỷ đồng thực hiện Nghị quyết của HĐND TP.Đà Nẵng quy định miễn thu phí thăm quan danh thắng Ngũ Hành Sơn và thăm quan công trình văn hóa, bảo tàng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng trong năm 2022.

Ước lũy kế số giảm thu 12 tỷ đồng thực hiện Thông tư của Bộ Tài chính quy định mức thu một số khoản phí, lệ phí nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19...

Tổng số thuế, phí, lệ phí miễn, giảm trong 4 tháng đầu năm 2022 cho người nộp thuế bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 tại TP.Đà Nẵng là 324 tỷ đồng.

Các hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn TP.Đà Nẵng đã phục hồii.

Ngoài ra, các ngân hàng và tổ chức tín dụng trên địa bàn TP.Đà Nẵng đến cuối tháng 3/2022, đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ với dư nợ hơn 8.477  tỷ đồng cho 4.369 khách hàng. Lũy kế tổng giá trị nợ đã được cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ là hơn 20.203 tỷ đồng với 9.040 khách hàng.

Miễn giảm lãi và giữ nguyên nhóm nợ với dư nợ là 408,62 tỷ đồng với 164 khách hàng; lũy kế tổng giá trị nợ đã được miễn giảm lãi và giữ nguyên nhóm nợ là 3.815,48 tỷ đồng, với số lãi 20,44 tỷ đồng với 834 khách hàng.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố Đà Nẵng đã triển khai cho vay theo Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 và đã giải ngân cho vay 98 lượt doanh nghiệp với tổng số tiền lhơn 45 tỷ đồng…

Cùng với triển khai các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 của Trung ương, thành phố tiếp tục triển khai đồng thời nhóm 13 chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đã được HĐND, UBND thành phố thông qua như: Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, chính sách hỗ trợ xúc tiến thương mại, chính sách phát triển công nghệ thông tin,...

“Một số chính sách hỗ trợ doanh nghiệp hiện nay đang được các Sở, ngành khẩn trương hoàn thành thủ tục điều chỉnh để trình HĐND thành phố thông qua trong thời gian tới nhằm tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận và thụ hưởng chính sách của thành phố, sớm phục hồi và mở rộng sản xuất kinh doanh”, bà Tâm thông tin

Tin liên quan
Tin khác