Đầu tư
Đà Nẵng: Xây dựng, áp dụng các chính sách để phát triển thành trung tâm logistics
Hoàn Nhân - 15/07/2023 10:43
Các sở, ban, ngành của Đà Nẵng đang nỗ lực nghiên cứu xây dựng, áp dụng có hiệu quả các chính sách, quy định về phát triển dịch vụ logistics.
300 doanh nghiệp logistics tham gia  Hội nghị thường niên khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Logistics Việt Nam thuộc nhóm 5 nước đứng đầu ASEAN 

Ngày 14/7, Hội nghị thường niên khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Liên đoàn các Hiệp hội giao nhận vận tải quốc tế (FIATA) do Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) tổ chức tại Đà Nẵng với sự tham của 300 doanh nghiệp logistics đến từ 50 quốc gia khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Sự kiện nằm trong chuỗi Hội nghị quốc tế hằng năm của ngành logictics thế giới gồm FIATA RAP, AFFA Mid-Year Conference 2023 (hội nghị giữa năm của Liên đoàn Giao nhận vận tải ASEAN) được tổ chức từ ngày 14 đến 15/7.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho rằng, đây là sự kiện đặc biệt, góp phần thúc đẩy sự hợp tác đầu tư, kinh doanh và chia sẻ kiến thức, cùng nhau hướng tới tương lai cho ngành dịch vụ logistics và giao nhận vận tải châu Á - Thái Bình Dương nói riêng và quốc tế nói chung.

“Trong bối cảnh ngành dịch vụ logistics đang đối mặt với nhiều thay đổi khó lường và sự phát triển của khoa học công nghệ, xu hướng toàn cầu hóa đang mở ra nhiều cơ hội mới cùng với những thách thức cho ngành logistics. Dịp này là cơ hội để các nước trong khu vực có dịp gặp gỡ, trao đổi cơ hội hợp tác kinh doanh cũng như chia sẻ những kinh nghiệm phát triển dịch vụ logistics mở ra cơ hội thúc đẩy xuất nhập khẩu, nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp”, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân nói.

Theo Báo cáo của Ngân hàng thế giới công bố năm 2023, Việt Nam đứng vị trí thứ 43 trong bảng xếp hạng chỉ số hiệu quả logistics, thuộc nhóm 5 nước đứng đầu ASEAN với tốc độ tăng trưởng thị trường logistics Việt Nam bình quân hằng năm từ 14 - 16%.

Đà Nẵng đang khẩn trương xây dựng Cảng Liên Chiểu góp phần phát triển dịch vụ logistics.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh cho biết, logistics được xác định là ngành dịch vụ quan trọng trong cơ cấu tổng thể nền kinh tế quốc dân, đóng vai trò hỗ trợ, kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam cũng như từng địa phương, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Chính phủ luôn quan tâm chỉ đạo phát triển dịch vụ logistics thành một ngành dịch vụ đem lại giá trị gia tăng cao; gắn dịch vụ logistics với phát triển sản xuất hàng hóa, xuất nhập khẩu và thương mại trong nước, phát triển hạ tầng giao thông vận tải và công nghệ thông tin; phát triển thị trường dịch vụ logistics lành mạnh, tạo cơ hội bình đẳng cho các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, khuyến khích thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước phù hợp với pháp luật Việt Nam và các điều ước quốc tế.

Đà Nẵng giữ vị trí trọng yếu về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng của khu vực miền Trung - Tây Nguyên nói chung và vùng kinh tế động lực miền Trung nói riêng; đồng thời là cửa ngõ quan trọng ra biển của Tây Nguyên và các nước Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanmar đến các nước vùng Đông Bắc Á thông qua Hành lang kinh tế Đông - Tây.

Thúc đẩy phát triển dịch vụ logistics

Đà Nẵng dẫn đầu toàn Vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung về tốc độ tăng trưởng kinh tế (14,5%) cũng như GRDP bình quân đầu người (4.313 USD/người). Cơ cấu khu vực dịch vụ của thành phố đạt giá trị cao nhất, phản ánh tính năng động, khả năng đáp ứng yêu cầu phức tạp của nền kinh tế hiện đại. 

Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị đã đề ra mục tiêu Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và Đông Nam Á, là trung tâm kinh tế biển, hình thành chuỗi cung ứng dịch vụ logistics tại miền Trung với vai trò trung tâm của Đà Nẵng.

Trong giai đoạn tới, dịch vụ logistics tiếp tục được Đà Nẵng xác định là một ngành quan trọng, tác động lớn đến tăng trưởng của thành phố.

TP.Đà Nẵng đang quyết liệt triển khai công tác xây dựng Quy hoạch thành phố thời kỳ 2021 -2030, tầm nhìn đến năm 2050 với những định hướng lớn về phát triển hạ tầng, dịch vụ logistics cũng như đẩy nhanh tiến trình đầu tư các dự án trọng điểm trong giai đoạn tới như: Khu bến Liên Chiểu, trung tâm logistics tại cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, các trung tâm logistics, cảng cạn trên địa bàn.

Các sở, ban, ngành của thành phố đang nỗ lực nghiên cứu xây dựng, áp dụng có hiệu quả các chính sách, quy định về phát triển dịch vụ logistics; thực hiện có hiệu quả công tác kiểm soát thủ tục hành chính, rà soát loại bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết, cản trở việc phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, trong đó có phát triển dịch vụ logistics trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh nhận định, với những nỗ lực của thành phố trong việc đẩy mạnh phát triển dịch vụ logistics, các nhà đầu tư quốc tế sẽ được tạo điều kiện thuận lợi nhất để cùng đồng hành với thành phố trong việc thúc đẩy phát triển dịch vụ logistics nói riêng, phát triển kinh tế - xã hội TP.Đà Nẵng nói chung.

Ngoài các sự kiện chính, nhiều hoạt động bên lề được tổ chức nhằm kết nối giao lưu doanh nghiệp trong và ngoài nước như B2B giữa hơn 100 doanh nghiệp, nhiều hợp tác giữa các doanh nghiệp đã được cam kết, đã tạo ra cơ hội phát triển của các doanh nghiệp logistics vùng châu Á - Thái Bình Dương.

Tin liên quan
Tin khác