Thời sự
Đà Nẵng xét nghiệm SARS-CoV-2 trên diện rộng
Việt Hương - 01/08/2020 18:11
Ngày 1/8, UBND TP. Đà Nẵng đã phê duyệt phương án tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 diện rộng trên địa bàn thành phố.

Theo đó, TP. Đà Nẵng sẽ thực hiện xét nghiệm sớm SARS-CoV-2 đối với người bệnh, nhân viên y tế ở bệnh viện và người dân ở các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao hoặc có biểu hiện nghi ngờ (sốt, ho, khó thở…) để phát hiện sớm ca bệnh, cách ly kịp thời; giúp các cơ quan chuyên môn nhanh chóng có biện pháp triển khai kiểm soát khoang vùng, dập dịch kịp thời, không để dịch COVID-19 lây lan trên địa bàn.

Xét nghiệm SARS-CoV-2 trên diện rộng

UBND TP.Đà Nẵng yêu cầu các cơ quan đơn vị chức năng đảm bảo số lượng nhân lực có kỹ năng lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm chẩn đoán COVID-19 theo đúng quy định hướng dẫn của Bộ Y tế; đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân lực của các cơ sở xét nghiệm chẩn đoán vi rút SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtime –PCR.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu huy động nguồn lực, đảm bảo cung ứng đầy đủ công cụ, phương tiện..để thực hiện xét nghiện diện rộng, tiến tới xét nghiệm cho tất cả người dân toàn thành phố

Đối tượng lấy mẫu xét nghiệm là tất cả các trường hợp sinh sống trong khu vực áp dụng biện pháp cách ly vùng, khu vực do Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID -19 TP. Đà Nẵng quyết định theo phương án số 77/PA của Ban chỉ đạo về tổ chức cách ly y tế vùng có dịch COVID-19 trên địa bàn.

Các trường hợp là bệnh nhân nội trú, người nhà bệnh nhân, người chăm sóc bệnh nhân, người từng làm việc, thực tập tại Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Đà Nẵng và các bệnh viện có trường hợp dương tính với SARS-CoV-2; các trường hợp đã từng đi đến các địa điểm có nguy cơ lây nhiễm cao trong các thông báo khẩn của Bộ Y tế và Bản tin của Ban Chỉ đạo; các trường hợp có liên quan đến lộ trình di chuyển của bệnh nhân mắc COVID-19 cùng thời điểm với bệnh nhân hoặc người dân sinh sống trong khu vực  lưu trú của bệnh nhân.

Để đảm bảo năng lực xét nghiệm tại chỗ, UBND TP Đà Nẵng yêu cầu các đơn vị chức năng tổ chức tập huấn lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm chẩn đoán COVID-19 cho tất cả kỹ thuật viên xét nghiệm của các bệnh viện đóng trên địa bàn; thành lập, chỉ đạo, quản lý, điều động các tổ cơ động lấy mẫu xét nghiệm; đảm bảo các nguồn lực xét nghiệm số lượng lớn, trả lời kết quả xét nghiệm chính xác, nhanh chóng.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật có trách nhiệm là đầu mối trong việc tiếp nhận, điều phối mẫu bệnh phẩm và thực hiện xét nghiệm chẩn đoán SARS-CoV-2; Bệnh viện Đà Nẵng (trong giai đoạn phong tỏa) có trách nhiệm xét nghiệm cho các đối tượng là nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đang cách ly tại bệnh viện; Bệnh viện phổi có trách nhiệm xét nghiệm cho các đối tượng là nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đang cách ly tại bệnh viện và đối tượng xét nghiệm diện rộng khu vực quận Liên Chiểu.

Đối với các cơ sở có thể đáp ứng một phần điều kiện về trang thiết bị, cơ sở vật chất, nhân lực có thể tham gia thực hiện xét nghiệm chẩn đoán vi rút SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtiem-PCR dưới sự hỗ trợ chuyên môn của Đoàn chuyên gia Bộ Y tế, Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương… có phương án nâng cấp, cải tạo các điều kiện về cơ sở vật chất, trang bị, nhân lực đề xuất đến cơ quan có thẫm quyền xem xét việc được cho phép tham gia thực hiện xét nghiệm chẩn đoán vi rút SARS-CoV-2.

Đà Nẵng ra chỉ thị mới về quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

UBND TP. Đà Nẵng giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Công an thành phố; UBND các quận, huyện và cơ quan chức năng liên quan khẩn trương tổ chức thực hiện; đảm bảo các nguồn lực để xét nghiệm số lượng lớn; tăng tốc để xét nghiệm và trả lời kết quả chính xác, nhanh chóng để kịp thời xác định, khoanh vùng các trường hợp và khu vực nguy cơ; tổ chức cách ly hoặc áp dụng các biện pháp phù hợp.

Sở Y tế kêu gọi tình nguyện viên y tế hỗ trợ

Trong một diễn biến liên quan, Sở Y tế Đà Nẵng đã triển khai thêm hệ thống xét nghiệm Covid-19 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng (CDC Đà Nẵng) nhằm tăng cường xét nghiệm trên diện rộng.

Tuy nhiên, do thời gian cấp bách, đội ngũ y tế đang phải làm việc quá tải nên đơn vị này đang vận động tình nguyện viên là các Kỹ thuật viên xét nghiệm từ các trường chuyên ngành y tế trên địa bàn để hỗ trợ CDC Đà Nẵng trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, Giám đốc Sở y tế Đà Nẵng Ngô Thị Kim Yến chia sẻ.

Theo Bác sĩ Yến, hiện tại, Sở Y tế thành phố cần bổ sung gấp 30 tình nguyện viên về lĩnh vực xét nghiệm để hỗ trợ cho CDC Đà Nẵng. Hơn lúc nào hết, Sở Y tế mong muốn nhận được thông tin đăng ký tình nguyện tham gia của các bạn tình nguyện viên để cùng Sở Y tế và thành phố đẩy lùi dịch Covid-19.

Tin liên quan
Tin khác