Trụ sở Vungtau Ship - nơi đang có cuộc “đại chiến” |
“Nướng tiền” vào trụ sở, thua lỗ ở cửa hàng miễn thuế
Mới đây, một cổ đông của Vungtau Ship đã làm đơn tố cáo và đề nghị công an vào điều tra vì cho rằng, sai phạm tại doanh nghiệp có dấu hiệu hình sự.
Trong đơn nêu rõ, Tổng giám đốc Vungtau Ship là một trong 2 đại diện vốn nhà nước nắm hơn 50% cổ phần tại Vungtau Ship, đã chi phối HĐQT và Ban Kiểm soát, nên mới xảy nhiều sai phạm.
Tuy nhiên, theo Công văn số 149/CV-HĐQT/VTS do ông Nguyễn Đình Long, Chủ tịch HĐQT Vungtau Ship ký tên, báo cáo 8 vấn đề “nóng” của doanh nghiệp với cơ quan chủ quản là UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, vấn đề không chỉ dừng lại như nhận định trên. Tại công văn này, Chủ tịch HĐQT Vungtau Ship “bung” ra hàng loạt khuất tất đã và đang “ẩn chìm” tại Vungtau Ship.
Theo ông Nguyễn Đình Long, việc xây dựng trụ sở tại số 88 - Hạ Long (phường 1, TP. Vũng Tàu) của Vungtau Ship gây lãng phí khi thời hạn thuê đất chỉ còn 25 năm, nhưng lại thiết kế xây dựng quá lớn, dư nhiều phòng làm việc, phòng họp.
Hơn nữa, việc xây dựng này chưa có chủ trương của HĐQT theo quy định hoạt động doanh nghiệp, nhưng Tổng giám đốc đã thuê đơn vị tư vấn thiết kế về làm và đưa bản tổng khái toán tổng mức đầu tư nhiều hạng mục quá cao, như nhà để xe có diện tích lên tới 560 m2, tổng trị giá sau thuế tới 3 tỷ đồng…
Cũng tại Công văn số 149/CV-HĐQT/VTS, Chủ tịch HĐQT Vungtau Ship báo cáo UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu rằng, căn cứ Nghị quyết HĐQT số 775, Kỳ họp thứ 53, nhiệm kỳ I, HĐQT đã thông qua phương án giao Tổng giám đốc triển khai cửa hàng miễn thuế theo đề xuất trên nguyên tắc phải bảo toàn vốn và kinh doanh theo đúng quy định pháp luật.
Năm 2019, cửa hàng miễn thuế bị thua lỗ gần 600 triệu đồng, nhưng Tổng giám đốc không báo cáo HĐQT. Tháng 1/2020, HĐQT Vungtau Ship đã phải cho dừng hoạt động kinh doanh cửa hàng này.
Chưa hết, tại Kỳ họp HĐQT lần thứ 13, nhiệm kỳ II (ngày 20/1/2020), Chủ tịch HĐQT đưa ra ý kiến để các thành viên biểu quyết thông qua việc HĐQT thành lập Tổ kiểm tra để kiểm tra hoạt động và kết quả sản xuất, kinh doanh của Phòng Kinh doanh; việc chấp hành các quy chế, quy định của Công ty của Phòng Tài chính - Kế toán, song Tổng giám đốc không đồng ý.
Căn cứ Điều 25, Điều lệ Tổ chức và hoạt động Công ty, HĐQT liên tục có văn bản yêu cầu Tổng giám đốc báo cáo giải trình việc đình chỉ một nhân sự cũng như xem xét nhiều kiến nghị của cổ đông. Tuy nhiên, tại cuộc họp HĐQT Kỳ họp thứ 14, nhiệm kỳ II, Tổng giám đốc vẫn bảo lưu ý kiến, từ chối báo cáo giải trình cho HĐQT.
Tổng cộng, báo cáo của HĐQT Vungtau Ship nêu 8 vấn đề “nóng” đang xảy ra tại doanh nghiệp này, thuộc thẩm quyền của HĐQT. HĐQT đã yêu cầu Tổng giám đốc báo cáo, nhưng Tổng giám đốc không hợp tác, không tham dự cuộc họp. Vì vậy, HĐQT Vungtau Ship đã thống nhất báo cáo nội dung này đến chủ sở hữu, cổ đông chi phối của Vungtau Ship là UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Đáng nói là, theo biên bản sự việc của Vungtau Ship, thì khi nhận công văn trên, nhân viên Phòng Hành chính tổng hợp xin ý kiến Tổng giám đốc để phát hành văn bản theo quy định, nhưng Tổng giám đốc không cho đóng dấu, nên Chủ tịch HĐQT phải yêu cầu nhân viên này ký nháy và phát hành. Vì vậy, văn bản gửi tới cơ quan chủ quản của Vungtau Ship chỉ có chữ ký của Chủ tịch HĐQT mà thiếu con dấu Công ty.
Đóng tàu hoa tiêu phạm Luật Đấu thầu
Vungtau Ship là mô hình thí điểm cổ phần hóa doanh nghiệp có một phần hoạt động về hoa tiêu đầu tiên của Chính phủ. Dịch vụ hoa tiêu là hoạt động chủ lực mang lại nguồn thu lớn nhất cho doanh nghiệp này.
Trong công văn báo cáo UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Chủ tịch HĐQT Vungtau Ship đã chỉ ra, Vungtau Ship vi phạm Luật Đấu thầu khi đóng tàu cao tốc hoa tiêu (đưa đón hoa tiêu khi hoạt động tại vùng biển Vũng Tàu) trị giá 17 tỷ đồng, nhưng chưa được xử lý nghiêm minh.
Cụ thể, năm 2015, Ban Giám đốc Vungtau Ship có tờ trình đưa ra 3 phương án đóng mới tàu hoa tiêu hoặc bằng vật liệu vỏ gỗ hoặc bằng vỏ composit, vỏ nhôm hợp kim. Trên cơ sở đề xuất của Tổng giám đốc, HĐQT đã phê duyệt giá trị dự toán đóng mới tàu hoa tiêu vỏ hợp kim nhôm là 17 tỷ đồng chưa bao gồm VAT và các chi phí cho công tác đấu thầu, mà không chọn mức báo giá thấp nhất theo quy định.
Năm 2018, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo Sở Tài chính vào cuộc kiểm tra giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Vungtau Ship. Theo đó, với việc đóng tàu cao tốc hoa tiêu, Sở Tài chính kết luận, HĐQT Vungtau Ship phê duyệt giá trị dự toán mà không dựa trên báo giá thấp nhất trong 3 báo giá là không đúng với quy định tại Khoản 2, Điều 34, Luật Đấu thầu (năm 2013).
Ngoài ra, các thông số kỹ thuật theo yêu cầu báo giá và thực tế con tàu khác nhau về chiều dài, chiều rộng. Việc lựa chọn nhà thầu không thực hiện đúng theo kế hoạch đề ra, nhưng Vungtau Ship không điều chỉnh kế hoạch.
Chệch choạc trong vận hành doanh nghiệp
Từ năm 2018, qua kiểm tra, Sở Tài chính tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát hiện, Vungtau Ship thực hiện sửa đổi, bổ sung Điều lệ lần 2 không đúng quy định tại Nghị định số 99/2012/NĐ-CP của Chính phủ về phân công, phân cấp thực hiện các quyền, trách nhiệm, nghĩa vụ của chủ sở hữu nhà nước đối với doanh nghiệp nhà nước và vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp.
Hơn thế, khi chưa có văn bản của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chấp thuận về các nội dung xin ý kiến biểu quyết tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2015, mà Người đại diện công ty (Tổng giám đốc đại diện gần 70% vốn nhà nước và 1 thành viên khác đại diện 10% vốn nhà nước) đã tham gia biểu quyết là chưa đúng quy định tại Thông tư số 21/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính về Quy chế hoạt động của Người đại diện theo ủy quyền đối với phần vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp.
Mặt khác, Vungtau Ship còn không tổ chức Đại hội đồng cổ đông trong 2 năm 2014 và 2016 là vi phạm Điều lệ Công ty và Luật Doanh nghiệp (năm 2014).
Ngoài các vấn đề bức xúc mà đích thân Chủ tịch HĐQT Vungtau Ship báo cáo UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu còn đang được xem xét làm rõ, thì hàng loạt sai phạm còn lại đã được cơ quan chức năng tỉnh này xác định từ năm 2018.
Cuối năm 2019, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu liên tục có 2 văn bản yêu cầu kiểm điểm xử lý đích danh Người đại diện vốn nhà nước đầu tư kinh doanh tại đơn vị này.
Tháng 12/2019, Sở Nội vụ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã có văn bản yêu cầu Người đại diện vốn nhà nước tại Vungtau Ship thực hiện kiểm điểm, báo cáo trách nhiệm và tự nhận hình thức kỷ luật theo yêu cầu của UBND tỉnh.
UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu “chốt” tới cuối tháng 12/2019 phải kiểm điểm xử lý xong, nhưng tới thời điểm này, vẫn chưa có cá nhân nào bị xử lý.
Các văn bản của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Sở Nội vụ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ban hành cuối năm 2019 nêu rõ, xử lý, kiểm điểm Người đại diện vốn nhà nước tại Vungtau Ship vì sai phạm nhiều nội dung.
Đó là, tự ý sửa đổi Điều lệ về việc bỏ phiếu biểu quyết tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên mà chưa được UBND tỉnh đồng ý bằng văn bản; không tổ chức Đại hội đồng cổ đông năm 2014 và 2016; bán tàu vận tải container Sông Xanh 18 gây ra khoản lỗ gần 500 triệu đồng; mua bán cổ phiếu quỹ không tuân thủ chỉ đạo của UBND tỉnh; phê duyệt dự toán đóng tàu cao tốc hoa tiêu không đúng Luật Đấu thầu; chuyển nhượng vốn góp tại Công ty TNHH Cảng quốc tế Thị Vải cho nhà đầu tư không thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh; kinh doanh bia Heineken nhập khẩu gây lỗ và mất vốn...