Tài chính - Chứng khoán
Đại hội VietinBank Securities: Sẽ tìm đối tác chiến lược trong năm 2020
Chí Tín - 27/04/2020 15:13
Ngày 27/4, Công ty cổ phần Chứng khoán VietinBank (VietinBank Securities, mã CTS) đã họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020.
VietinBank dự kiến sẽ tìm đối tác để thoái vốn tại Vietinbank Securities

Một trong những thông tin được Công ty chia sẻ tại  Đại hội là trong năm 2020 sẽ thực hiện tập trung tìm kiếm nhà đầu tư chiến lược.

Trả lời kỹ hơn về các câu hỏi của cổ đông liên quan đến vấn đề tìm đối tác chiến lược, bà Hồ Thị Thu Hiền, Ủy viên Hội đồng quản trị, đồng thời là người đại diện vốn của VietinBank tại VietinBank Securities cho biết, định hướng thoái vốn của VietinBank tại VietinBank Securities đã nằm trong chủ trương của ban lãnh đạo  VietinBank với mục tiêu tăng cường quản trị hiệu quả và nâng cao năng lực cạnh tranh cho VietinBank Securitie.

Về thời gian và lộ trình cụ thể, bà Hiền cho biết, VietinBank sẽ thực hiện đúng quy định về công bố thông tin khi có các nội dung cụ thể.

Trong chiến lược chung được VietinBank Securities đưa ra, Công ty  đặt mục tiêu trong 3 năm tới sẽ trở thành công ty chứng khoán dẫn đầu thị trường về doanh thu mảng ngân hàng đầu tư (IB).

Năm 2020, công ty chứng khoán này sẽ thực hiện chiến lược nâng dần tỷ trọng doanh thu mảng dịch vụ ở mức hợp lý.

Mục tiêu cụ thể về lợi nhuận trước thuế năm 2020 được VietinBank Securities đặt ra với mức hơn 144 tỷ đồng, cổ tức dự kiến chia 6%.

Trong hoạt động tự doanh, ngoài việc tìm kiếm các cổ phiếu có giá trị, công ty chứng khoán này sẽ đẩy mạnh đầu tư vào trái phiếu Chính phủ, trái phiếu doanh nghiệp nhằm tối đa hóa lợi nhuận và tạo ra nhiều công cụ cho hoạt động đầu tư.

Trong hoạt động  môi giới, VietinBank Securities sẽ đẩy mạnh tăng trưởng dư nợ cho vay ký quỹ; còn hoạt động tư vấn tài chính doanh nghiệp sẽ nhắm vào tư vấy M&A và phát triển mảng tư vấn phát hành trái phiếu doanh nghiêp. Hoạt động kinh doanh vốn sẽ mở rộng đầu tư giấy tờ có giá của các tổ chức tín dụng.

Kế hoạch năm 2020 được VietinBank Securites xây dưng thực tế của nền kinh tế và thị trường tài chính nói chung. Cụ thể, thị trường chứng khoán từ đầu năm chứng kiến những phiên giảm điểm mạnh xuất phát từ tâm lý nhà đầu tư lo ngại tình hình dịch bệnh có thể kéo theo cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu.

Các thị trường trên thế giới đều chứng kiến mức giảm từ trên 10% đến gần 40% kể từ đầu năm 2020.Tại Việt Nam trong quý I/2020, chỉ số VN- Iindex đã giảm 31% so với cuối ăm 2019.Trong thời gian gần đây, tình hình kiểm soát dịch bệnh tại nước ta đã có những kết quả tích cực, số ca nhiễm mới giảm trong khi số ca khỏi bệnh tăng lên. Một số nước trên thế giới cũng qua giai đoạn đỉnh dịch.

Tuy nhiên, VietinBank Securites cho biết, hệ lụy tiêu cực của dịch bệnh sẽ còn ảnh hưởng lâu dài đến hoạt động của các doanh nghiệp. Do đó, thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ vẫn còn đối diện với nhiều khó khăn trong thời gian tới.

Tại Đại hội, trả lời câu hỏi của cổ đông về các giải pháp của Công ty để đạt được mục tiêu kinh doanh, bà Hồ Thị Thu Hiền cho biết, kế hoạch kinh doanh đã được cân nhắc cẩn trọng các yếu tố.

Để hiện thực hóa mục tiêu, Công ty đã xây dựng kế hoạch chương trình cụ thể, trước hết sẽ đánh giá lại cẩn trọng danh mục đầu tư hiện tại của Công ty, thực hiện tái cơ cấu theo nguyên tắc đảm bảo hiệu quả và khẩu vị rủi ro phù hợp.

Theo bà Hiền, VietinBank Securities cũng xây dựng mô hình quản trị danh mục theo hướng bám sát hơn các cơ hội thị trường, đẩy mạnh năng lực cạnh tranh trên toàn bộ các hoạt động cốt lõi, triển khai các gói sản phẩm mới để tăng cường chiếm lĩnh thị phần. Công ty cũng sẽ phát triển mạng lưới hệ sinh thái để triển khai các gói sản phẩm phù hợp.

Trước đó trong năm 2019, tổng doanh thu và lợi nhuận trước thuế của VietinBank Securities lần lươtnj là 506,7 tỷ đồng và 139,6 tỷ đồng, giảm 22,6% và 23,3% so với kết quả đạt được năm 2018. Kết quả này tương ứng đạt 84,5% tổng doanh thu và 65% lợi nhuận trước thuế kế hoạch năm.

VietinBank Securities cho biết, nguyên nhân lợi nhuận năm 2019 không đạt kế hoạch năm do thanh khoản bình quân thị trường năm 2019 sụt giảm mạnh so với năm 2018 về cả khối lượng và giá trị.

Trên HoSE, khối lượng giao dịch bình quân phiên trong năm đạt 189,2 triệu chứng khoán, tương ứng với giátrij 3.765 tỷ đồng/ngày, sụt giảm 17,8% về  khối lượng và 26,8% về giá trị giao dịch.

Bên cạnh đó, khối lượng giao dịch trên HNX giảm 39% và giá trị giao dịch giảm 48% so với năm 2018.

Đặc biệt, diễn biến xấu trong 2 tháng cuối năm 2019 đã ảnh hưởng đến danh mục đầu tư của Công ty.

Ngoài ra, hoạt động tư vấn truyền thống cũng sụt giảm do các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động thoái vốn chưa có hướng dẫn cụ thể đến việc chuyện nhượng vốn, thoái vốn của các tổng công ty, tập đoàn không thực hiện được theo lộ trình.

Tin liên quan
Tin khác