Doanh nghiệp
Đại hội Vinamilk 2017: Mục tiêu tăng trưởng doanh thu 8%, lợi nhuận 4%
Hồng Phúc - 15/04/2017 10:29
Sáng nay (15/04), Đại hội đồng cổ đông thường niên của CTCP Sữa Việt Nam - Vinamilk (mã: VNM) đã diễn ra tại TP.HCM. Công ty đặt mực tiêu tổng doanh thu 2017 đạt 51.000 tỷ đồng, tăng 8% so với 2016; lợi nhuận sau thuế tăng 4% đạt 9.9735 tỷ đồng.

HĐQT VNM trình cổ đông kế hoạch chia cổ tức bằng tiền với tỷ lệ tối thiểu là 50% lợi nhuận sau thuế cho năm 2017.

Bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc Vinamilk cho biết, mục tiêu tổng doanh thu của Công ty đến năm 2021 là 80.000 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu nội địa 61.000 tỷ đồng (chiếm 75%), doanh thu tại các thị trường nước ngoài 19.000 tỷ đồng (chiếm 25%). Tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm doanh thu trong nước là 10%/năm, bằng hoặc cao hơn tốc độ tăng trưởng bình quân của thị trường. Kết quả kinh doanh quý I/2017 tăng trưởng cao với doanh thu tăng 16,1%; lợi nhuận sau thuế tăng 34%, lợi nhuận trước thuế tăng 30,3%.

Bà Mai Kiều Liên, TGĐ Vinamilk báo cáo tình hình kinh doanh của Công ty năm 2016.

Tính đến năm 2021, tổng số lượng đàn bò tại các trang trại của Vinamilk dự kiến đạt 44.400 con. Lượng sữa thu mua từ các trang trại Vinamilk đạt 157.000 tấn, và lượng sữa thu được từ các hộ nông dân đạt 251.000 tấn.

Riêng năm 2017, Vinamilk đặt mục tiêu tổng doanh thu 51.000 tỷ đồng, tăng 8% so với năm trước và lợi nhuận sau thuế là 9.735 tỷ đồng, tăng 4%. Cần chú ý, thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp bình quân của Vinamilk năm 2017 đang ước tính ở mức 17,5%, cao hơn mức 16,7% năm 2016.

Kết quả kinh doanh Vinamilk 2016:

Năm 2016, năm cuối của kế hoạch 5 năm 2012 - 2016, năm kỷ niệm 40 năm ngày thành lập Vinamilk, Ban Điều hành đánh giá đây là một năm thành công với nhiều kết quả và thành tựu.

Tổng doanh thu đạt 46.965 tỷ đồng, đạt 105% so với kế hoạch. Lợi nhuận: 11.238 tỷ đồng, đạt 112% so với kế hoạch. Giá trị vốn hóa: 182.303 tỷ đồng.

Toàn cảnh Đại hội.

Về tổng doanh số 5 năm: 181.579 tỷ đồng đạt 102 % so với kế hoạch. Mức tăng bình quân hàng năm là 14,7%. Đây là mức tăng trưởng khá cao trong điều kiện thị trường cạnh tranh và kinh tế vĩ mô có nhiều biến động.

Về tổng lợi nhuận trước thuế 5 năm: 43.158 tỷ đồng đạt 110% so với kế hoạch. Mức tăng bình quân năm là 12,8%, và đáp ứng mong đợi của cổ đông. Về thị phần 2016 so với 2012: các ngành hàng sữa nước đã tăng thị phần từ 45,9% lên 54,5%, sữa bột trẻ em tăng từ 21,7% lên 25,1% ở 6 thành phố lớn và đạt 40,6% thị phần trên toàn quốc năm 2016, sữa chua uống đã tăng thị phần từ 24,4% lên 33,9%, sữa đặc đã tăng thị phần từ 79,4% lên 79,7%.

Về chỉ tiêu hiệu quả sử dụng vốn đạt mức cao và duy trì ổn định trong suốt nhiệm kỳ ROE ~ 40% và ROA ~ 30%. Tổng tài sản và vốn chủ sở hữu tăng bình quân lần lượt là 10,5% và 9,7%/năm trong 5 năm qua.Kết quả này đã góp phần làm tăng giá trị vốn hóa của Công ty lên 3,8 lần, từ 48.104 tỷ đồng (2012) lên 182.303 tỷ đồng (năm 2016).

Với thị trường nước ngoài, sự hiện diện ở 43 quốc gia và vùng lãnh thổ cũng đem lại một doanh số đáng kể. Chỉ số thị phần tăng ở 3 ngành hàng chủ lực: sữa nước tăng 1,5% lên 54,5%, sữa chua ăn tăng 0,4% lên 84,7% và sữa chua uống tăng đột phá 1,9% lên 33,9%.

Với mức lợi nhuận cao trong năm 2016, vốn chủ sở hữu và tổng tài sản đã tăng lên lần lượt là 7,1% và 6,9% so với năm 2015.

ĐVT: Tỷ đồng


Năm 2016

Năm 2015

% tăng/(giảm)

Vốn chủ sở hữu

22.406

20.924

7,1%

Tổng nguồn vốn

29.379

27.478

6,9%

Doanh thu thuần

46.794

40.080

16,8%

Lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh

11.160

9.271

20,4%

Lợi nhuận trước thuế

11.238

9.367

20,0%

Lợi nhuận sau thuế

9.364

7.770

20,5%

Kế hoạch doanh thu – lợi nhuận hợp nhất năm 2017 như sau: (Nguồn: VNM)

(ĐVT: tỷ đồng)



Tăng trưởng

Kế hoạch 2017

Thực hiện 2016

tỷ đồng

%

Doanh thu

51.000

46.965

4,035

8%

Lợi nhuận trước thuế

11.800

11.238

562

5%

Lợi nhuận sau thuế

9.735

9.364

371

4%

Định hướng 5 năm 2017 – 2021:

 Đầu tư để thành công ở ngành sữa Việt Nam: Giành thế dẫn đầu áp đảo ở tất cả các ngành hàng sữa; phát triển thị trường với sự đổi mới và hỗ trợ; tạo ra những năng lực để thắng lợi ở mảng ngành hàng lạnh; phát triển kênh bán hàng mới.

Trở thành công ty sữa tạo ra giá trị gia tăng nhiều nhất tại Đông Nam Á, đi đầu trong đổi mới sáng tạo: Đầu tư vào các thị trường đang phát triển và mới nổi tại Đông Nam Á để xây dựng các công ty con thành công thông qua việc M&A và hợp tác. Tìm kiếm cơ hội tại Mỹ và khu vực Úc – New Zealand để tăng cường năng lực sản xuất và nguồn nguyên liệu sữa.

Gieo mầm cho sự phát triển tương lai: Bắt đầu đầu tư có chọn lọc vào các ngành hàng và kênh phân phối sẽ trở thành trụ cột cho tăng trưởng trong 10 – 20 năm tới.

Tin liên quan
Tin khác