Trên chiếc máy bay 70 chỗ ngồi thuộc dòng ATR 72 này có 54 hành khách và 4 thành viên phi hành đoàn. Thảm họa hàng không tồi tệ nhất tại Đài Loan trong 10 năm này đã khiến 48 người thiệt mạng, trong đó có 2 công dân Pháp.
Báo cáo cuối cùng về điều tra vụ tai nạn cho thấy hai phi công đã điều khiển máy bay dưới độ cao tối thiểu cho phép trong khi tầm nhìn hạn chế do cơn bão Matmo gây ra.
Theo các quy định an toàn bay, các phi công phải duy trì độ cao khi máy bay hạ xuống 100m, tuy nhiên máy bay trên đã tiếp tục hạ độ cao.
Chiếc máy bay mang số hiệu GE222, trong chuyến bay nội địa từ thành phố cảng Cao Hùng (Kaoshung) ở miền Nam Đài Loan tới một trong những hòn đảo thuộc quần đảo Bành Hồ (Penghu), đã rơi ngoài sân bay gần làng Xixi trong khi khu vực này đang hứng chịu cơn bão Matmo.
Thông tin thu thập được sau khi phân tích hai hộp đen của máy bay ghi lại những trao đổi trong buồng lái và dữ liệu chuyến bay cho thấy hai phi công đã không nhìn thấy đường băng - trái với các quy trình vận hành tiêu chuẩn.
Bên cạnh đó, báo cáo cũng xác định một loạt yếu tố ảnh hưởng khác, như trục trặc trong việc truyền tải thông tin thời tiết cho phi hành đoàn và các vấn đề phối hợp tại sân bay Magong./.