Chuyển động thị trường
Đắk Lắk: Nhiều chính sách ưu đãi xây nhà ở xã hội
Hoàn Nhân - 30/11/2023 10:34
Tỉnh Đắk Lắk đang vận dụng nhiều hình thức đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, đặc biệt để khích lệ nguồn lực xã hội, tỉnh sẽ áp dụng nhiều ưu đãi cho chủ đầu tư như miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất…

Lãnh đạo Sở Xây dựng Đắk Lắk cho biết, tỉnh đã có chỉ đạo nhanh chóng xây dựng, hoàn thiện các chính sách, điều kiện hỗ trợ, ưu đãi để người lao động mua nhà ở xã hội; thu hút, vận động các chủ đầu tư dự án đô thị tham gia; và tổ chức giám sát chặt chẽ chất lượng các công trình.

Theo Sở Xây dựng, chủ trương chung xây dựng nhà ở xã hội đang vận dụng ba hình thức đầu tư. Thứ nhất là nhà ở xã hội do ngân sách nhà nước đầu tư. Thứ hai là do các doanh nghiệp, hợp tác xã đầu tư, nhất là các đơn vị có nhu cầu xây dựng nhà ở xã hội cho người lao động của mình. Thứ ba là các hộ gia đình, cá nhân bỏ vốn đầu tư nhà ở xã hội trên diện tích đất hợp pháp.

Sở Xây dựng Đắk Lắk đang triển khai các bước hoàn thiện chính sách, vận động đầu tư và theo dõi các công trình nhà ở xã hội. Căn cứ chỉ tiêu được ban hành theo Quyết định 338 (ngày 3/4/2023) của Thủ tướng Chính phủ, Sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch phát triển nhà ở tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2021 – 2025, đưa chỉ tiêu phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm của tỉnh.

Sở Xây dựng Đắk Lắk đã tham mưu UBND tỉnh vận dụng các cơ chế, rút ngắn thủ tục hành chính về lập, phê duyệt các dự án; quy hoạch, bố trí các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân độc lập, tại các vị trí phù hợp, quy mô lớn, đầy đủ hạ tầng, đặc biệt tại TP. Buôn Ma Thuột, thị xã Buôn Hồ… Đồng thời, Sở phối hợp các cơ quan, địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát việc phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân.

Đáng chú ý là Sở phối hợp các chủ dự án đô thị áp dụng 20% quỹ đất ở đã đầu tư hạ tầng để đầu tư nhà ở xã hội theo quy định. Theo đó, các dự án được khuyến khích triển khai đúng tiến độ; tính toán nâng cao chất lượng nhà ở xã hội tương đương với nhà ở thương mại; cơ cấu giá thành hợp lý để người lao động thu nhập thấp, công nhân các doanh nghiệp đều có thể mua được nhà ở.

Để khích lệ nguồn lực xã hội, Nhà nước sẽ ưu đãi các chủ đầu tư theo Điều 58 Luật Nhà ở năm 2014, như: miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; miễn, giảm thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp; được vay vốn ưu đãi; hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật…

Để bảo đảm tính minh bạch trong đăng ký mua nhà ở xã hội, Sở Xây dựng sẽ hướng dẫn chủ đầu tư tập hợp danh sách người lao động có nhu cầu, trình hội đồng thẩm duyệt tỉnh xem xét, chọn đúng các đối tượng đủ yêu cầu và điều kiện mua nhà ở xã hội, là chưa có nhà và đất ở, thu nhập ổn định, đủ khả năng tài chính mua, vay mua nhà… Trong đó, công nhân đang làm việc ở các doanh nghiệp trong và ngoài khu, cụm công nghiệp được ưu tiên xem xét; cùng với các nhóm cán bộ, viên chức các cơ quan, công sở TP. Buôn Ma Thuột, người lao động trên địa bàn, các đối tượng chính sách xã hội.

Tin liên quan
Tin khác