Thời sự
Đảm bảo an toàn cho công dân Việt Nam tại Hong Kong
Thanh Huyền - 02/10/2014 16:35
Trả lời câu hỏi phóng viên tại buổi họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao diễn ra chiều 2/10, Người phát ngôn Lê Hải Bình cho biết, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Hong Kong có những biện pháp thích hợp để đảm bảo an toàn cho công dân Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Hong Kong.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Trung Quốc yêu cầu Mỹ không can thiệp vào vấn đề Hong Kong
Trưởng Đặc khu Hong Kong kêu gọi người biểu tình giải tán hòa bình
Hong kong: Cảnh sát khống chế hàng ngàn sinh viên biểu tình quá khích
"Người đàn bà thép" HongKong lên án Trung Quốc nuốt lời hứa

Chiều 2/10, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ Ngoại giao đã tổ chức họp báo thường kỳ thông báo các thông tin ngoại giao sẽ diễn ra trong tuần tới.

   
  Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình tại buổi họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều 2/10  

Tại cuộc họp báo, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cũng đã trả lời một số câu hỏi của các phóng viên về các vấn đề thời sự liên quan đến cuộc biểu tình tại Hong Kong, các hoạt động của Trung Quốc trên biển Đông và nhận dạng người Việt Nam trên chuyến bay MH-17.

PV: Xin Người phát ngôn cho biết phản ứng của Việt Nam trước làn sóng biểu tình đang diễn ra tại Hong Kong?

Người phát ngôn Lê Hải Bình: Đây là công việc nội bộ của Trung Quốc. Việt Nam hi vọng chính quyền Hong Kong có những biện pháp thích hợp, nhằm sớm ổn định tình hình ở Hong Kong, bảo vệ hiệu quả sự an toàn về người và tài sản, quyền lợi hợp pháp của công dân cũng như doanh nghiệp Việt Nam ở Hong Kong.

PV: Xin cho biết hiện có bao nhiêu công dân Việt Nam đang sống và làm việc tại Hong Kong và Bộ Ngoại giao có khuyến cáo hay cảnh báo gì để đảm bảo cho công dân Việt Nam?

Người phát ngôn Lê Hải Bình: Ngay sau khi có được những thông tin về tình hình biểu tình ở Hong Kong, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Hong Kong có những biện pháp thích hợp để đảm bảo an toàn cho công dân Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Hong Kong. Cho đến nay, để đảm bảo an toàn cho công dân Việt Nam tại Hong Kong, Trung Quốc, chúng tôi khuyến cáo công dân Việt Nam không nên đến các khu vực có biểu tình để tránh xảy ra những tình huống phức tạp.

PV: Gần đây, một trang tạp chí quốc phòng có tên IHS Jane’s đăng một hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đang xây dựng một hòn đảo mới trên Đá Ga Ven và Đá Lạc thuộc cụm Nam Yết ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Xin hỏi Bộ Ngoại giao đã có thông tin này chưa và xin cho biết phản ứng của Bộ Ngoại giao Việt Nam?

Người phát ngôn Lê Hải Bình: Các cơ quan chức năng của Việt Nam đang xác minh thông tin này. Tuy nhiên, một lần nữa chúng tôi khẳng định mạnh mẽ chủ quyền không tranh cãi của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Vì vậy, mọi hoạt động của các bên tại các khu vực này mà không được sự cho phép của Việt Nam đều là bất hợp pháp và vô giá trị.

PV: Xin ông cho biết đến nay đã tìm thấy thi thể của các nạn nhân trên chuyến bay MH-17 hay chưa?

Người phát ngôn Lê Hải Bình: Theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan, phía Hà Lan đã nhận dạng được 2 công dân Việt Nam bị nạn trên chuyến bay MH-17 là chị Nguyễn Thị Minh và cháu Đặng Minh Châu.

Bộ Ngoại giao đã thông báo cho thân nhân của gia đình tại Việt Nam được biết và đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Hà Lan cũng như Malaysia để làm các thủ tục giải quyết hậu sự cho những người bị nạn. Đồng thời, tiếp tục thúc giục các cơ quan chức năng tại Hà Lan tích cực công tác nhận dạng thi hài của bé Đặng Quốc Huy.

PV: Một số thông tin cho rằng Trung Quốc đang có kế hoạch triển khai tàu chở cá ra bãi Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Xin hỏi Việt Nam đã nhận được thông tin này hay chưa và xin cho biết quan điểm của Việt Nam?

Người phát ngôn Lê Hải Bình: Chúng tôi có biết thông tin này và đang theo dõi chặt chẽ tình hình ở Biển Đông. Một lần nữa, chúng tôi khẳng định Việt Nam có đầy đủ các cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Mọi hoạt động của các bên tại các khu vực này mà không được sự cho phép của Việt Nam đều là bất hợp pháp và vô giá trị.

Thi thể 20 nạn nhân MH17 về đến Malaysia

Hôm nay, Malaysia tổ chức nhận 20 thi thể đầu tiên của hành khách thiệt mạng trong thảm họa MH17. Nước này cũng tuyên bố quốc tang từ hôm nay, 22/8.

Tin liên quan
Tin khác