Đây là khoá học thứ 2 được Bộ Y tế tổ chức nhằm chuẩn hoá đội ngũ đánh giá viên đánh giá chất lượng bệnh viện cho khu vực phía Nam dưới sự tài trợ của công ty Johnson & Johnson.
Trong 5 ngày tham gia khóa học, từ 25-29/6, các học viên đã được đào tạo về hoạt động đánh giá chất lượng bệnh viện; nguyên tắc và phương pháp cơ bản đánh giá chất lượng bệnh viện; hướng dẫn đánh giá theo Bộ 83 Tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện; Chia sẻ kinh nghiệm tổ chức đoàn đánh giá chất lượng bệnh viện; và Thực hành đánh giá chất lượng bệnh viện.
PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Giám đốc Trung tâm đào tạo và ông Jun Hong Park nhận hoa cảm ơn từ các học viên |
Phát biểu tại Khoá đào tạo, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Giám đốc Trung tâm đào tạo cho biết, việc đánh giá chất lượng bệnh viện không phải đợi đến cuối năm mới thực hiện mà phải được thực hiện hàng ngày. Bệnh viện là một xã hội thu nhỏ với những diễn biến từng ngày khác nhau nên các cán bộ đánh giá chất lượng phải hiểu những nguyên tắc về chất lượng để cải tiến không ngừng.
Trong 5 năm qua, hệ thống khám, chữa bệnh đã thực hiện Bộ 83 Tiêu chí đánh giá Chất lượng bệnh viện. Bộ tiêu chí bao gồm 83 tiêu chí, 1595 tiểu mục, tiếp cận với các bộ tiêu chuẩn chất lượng tiên tiến trên thế giới, vừa có tính khoa học, vừa có tính thực tiễn cao, đồng thời có tính sáng tạo chia mỗi tiêu chí thành 5 bậc thang chất lượng (đánh giá tương tự như 5 sao) để các bệnh viện phấn đấu, phù hợp với hoàn cảnh từng bệnh viện.
Các hoạt động cải tiến chất lượng đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của Ban giám đốc ở nhiều bệnh viện, nên chất lượng đã có những chuyển biến mạnh mẽ. Trong đó, công tác đánh giá chất lượng bệnh viện đóng vai trò quan trọng giúp các bệnh viện tiếp tục cải tiến chất lượng tốt hơn phục vụ người bệnh. Thực hiện đổi mới phương thức đánh giá chất lượng bệnh viện theo Bộ tiêu chuẩn chất lượng Bệnh viện, với mục tiêu “Lấy người bệnh làm trung tâm”.
Phát biểu tại buổi khai mạc lớp đào tạo, ông Jun Hong Park – Tổng giám đốc Jonhson & Johnson Việt Nam cho biết: “Là một công ty về chăm sóc sức khỏe, chúng tôi luôn nhận thức sâu sắc rằng chất lượng dịch vụ y tế là vô cùng quan trọng, là thước đo sự hài lòng của người bệnh cũng như nhân viên y tế tại các cơ sở khám chữa bệnh”.
Trong hơn 20 năm có mặt tại Việt Nam, Johnson & Johnson luôn đồng hành cùng Bộ Y tế, các bệnh viện, các hiệp hội chuyên ngành, các trường đại học y khoa, và các trung tâm huấn luyện y khoa trong việc nâng cao chất lượng đào tạo các bác sĩ, điều dưỡng, và nhân viên y tế nhằm hướng đến một nền y tế chất lượng cao.