Thời sự
Đạp bằng khó khăn, ta đi tới!
Tháng 9 này, cả nước hân hoan kỷ niệm trọng thể 68 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9 (2/9/1945 - 2/9/2013) trong bối cảnh mới: khó khăn nhiều hơn thuận lợi. Đó là bức tranh chung của toàn thế giới, chứ không chỉ riêng Việt Nam.

Cố nhiên, bức tranh chung hay riêng đều có đặc thù của nó, mang tính quy luật của đi lên, của phát triển và cả sự chi phối của chính quy luật, của chính tạo hóa.

Trong 113 năm qua kể từ đầu thế kỷ XX lại đây, trên thế giới chưa có một quốc gia nào như Việt Nam - một nước nhỏ, trải qua 10 thế kỷ đô hộ của phong kiến phương Bắc, cùng 1 thế kỷ đô hộ của thực dân, đế quốc, đã nhất tề đứng lên trong khí phách hiên ngang, làm nên cuộc cách mạng công nông long trời, lở đất vào ngày 19/8/1945 và ngay sau đó, lập nên nước Việt Nam mới - nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là CHXHCN Việt Nam), mở ra thời đại mới - Thời đại Hồ Chí Minh quang vinh, bất tử. Đây là giá trị vĩnh hằng, không một thế lực nào có thể đảo ngược.

Công trình Thủy điện Sơn La, một trong những dấu ấn của thời kỳ đổi mới

Trên Quảng trường Ba Đình đầy nắng của 68 năm về trước, Chủ tịch Hồ Chí Minh dõng dạc tuyên bố với thế giới rằng, nước Việt Nam có quyền độc lập và thực tế đã độc lập, tự do. Hơn một năm sau, kẻ thù trở lại xâm lược nước ta, cuộc kháng chiến toàn quốc bùng nổ.

Giữa bom rơi, đạn nổ, vào giờ phút thiêng liêng ấy, sau pháo hiệu được bắn đi từ Pháo đài Láng (Hà Nội), trên sóng điện của Đài Tiếng nói Việt Nam, Bác Hồ kêu gọi toàn dân kháng chiến, toàn diện kháng chiến: “Ai có súng dùng súng. Ai có gươm dùng gươm, không có gươm thì dùng cuốc, thuổng, gậy gộc. Ai cũng phải ra sức chống Thực dân Pháp cứu nước”.

Vâng lệnh Người, triệu triệu người con yêu nước ra trận, triệu triệu người hăng hái sản xuất, góp sức cho tiền tuyến đánh thắng quân xâm lược với hào khí mới của Thăng Long - Hà Nội, của Ải Chi Lăng, Vạn Kiếp, Bạch Đằng Giang…

Năm 1965, khi cuộc chiến tranh phá hoại của không quân Mỹ vào giai đoạn ác liệt, Bác Hồ nói: “… Chiến tranh có thể kéo dài 5 năm, 10 năm, 20 năm hoặc lâu hơn nữa. Hà Nội, Hải Phòng và một số thành phố, xí nghiệp có thể bị tàn phá, song nhân dân Việt Nam quyết không sợ! Không có gì quý hơn độc lập tự do!”…

Lời Bác Hồ, từ Tuyên ngôn Độc lập - áng văn bất hủ, đến “Không có gì quý hơn độc lập tự do!”… và thơ chúc Tết năm nào, quyết “đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào” ắp đầy hồn thiêng sông núi. Đó chính là giá trị của độc lập tự do, của khát vọng ấm no, hạnh phúc và hòa bình do Đảng ta và Bác Hồ kính yêu mang lại.

Đây là hoa trái của 30 năm Bác bôn ba khắp năm châu, bốn biển tìm đường cứu nước, cứu dân. Đây là hương thơm ngào ngạt của mái đình Hồng Thái, của cây đa Tân Trào, tỏa ra từ Hội nghị Diên Hồng có một chưa hai trước ngày Tổng khởi nghĩa 19/8. Đây là vị thế của nước Việt Nam khi ngẩng cao đầu có mặt ở hầu hết các tổ chức quốc tế và khu vực… để sau Đại thắng mùa Xuân năm 1975, Việt Nam là quốc gia duy nhất trên thế giới được tôn vinh là lương tâm thời đại, phẩm giá con người. Giá trị của Tuyên ngôn Độc lập ngày 2/9/1945 là chỗ đó.

Những năm gian lao chống lại cuộc chiến tranh phá hoại của không quân ngoại bang, ta phải lấy đêm làm ngày. Nhưng hôm nay, ngày mai và mãi mãi, đất là của ta, trời là của ta, Biển Đông rộng bao la, nơi đã làm nên những đoàn tàu huyền thoại, đoàn tàu không số là của ta.

Hãnh diện, rất đỗi tự hào mùa Thu này, mùa Thu cách mạng thứ 68, Việt Nam “phái” tàu ngầm Lý Thái Tổ và Đinh Tiên Hoàng rẽ sóng Biển Đông, sang thăm nước bạn Trung Quốc anh em, đồng chí. Đây không là “binh hùng”, mà là giá trị của độc lập, tự do, của tình bằng hữu, núi liền núi, sông liền sông từ ngàn đời để lại.

Tháng 9 này, Chính phủ, các bộ, ngành, các địa phương trong cả nước đã và đang “vật lộn” với nhiều kế hoạch, dự án… nhằm giải quyết những điểm “nghẽn” dày chắc mà ở đó, nhiều lượng “bộc phá” đã được đưa tới, thậm chí cho “nổ’, nhưng thành công vẫn còn ở phía trước. Khó khăn là thế. Nhưng đó là khó khăn mang tính quy luật của phát triển.

Năm Ất Dậu 1945 đói khát là thế, thù trong giặc ngoài là thế, cách mạng tựa ngàn cân treo sợi tóc… nhưng Đảng ta, chỉ với 5.000 đảng viên, cùng 25 triệu đồng bào tại thời điểm đó đã làm nên Cách mạng Tháng Tám và Ngày Độc lập 2-9 chấn động thế gian. Năm Quý Tỵ 2013 với 90 triệu đồng bào, hơn 3 triệu đảng viên, chắc chắn chúng ta sẽ đạp bằng khó khăn, cùng nhau đi tới.

Cả nước hãy đồng tâm, nêu cao truyền thống Ngày Độc lập, với khí phách con Hồng, cháu Lạc trong Thời đại Hồ Chí Minh. Tất cả có thể dời non, lấp biển, đạp bằng khó khăn và đi tới! Giá trị của Độc lập - Tự do chính là chỗ đó.

Tin liên quan
Tin khác