Một đoạn cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn. |
Đây là một trong những nội dung trong Quyết định số 600/QĐ - GTVT phê duyệt đầu tư Dự án mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cao Bồ - Mai Sơn.
Theo đó, Dự án mở rộng đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông đoạn Cao Bồ - Mai Sơn do Sở GTVT Ninh Bình làm chủ đầu tư, có điểm đầu kết nối với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình thuộc địa phận xã Yên Bằng, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định; điểm cuối kết nối với Dự án thành phần Mai Sơn - Quốc lộ 45, thuộc địa phận xã Mai Sơn, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình.
Tổng chiều dài Dự án mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cao Bồ - Mai Sơn là khoảng 15,245 km.
Dự án sẽ nâng cấp đoạn Cao Bồ - Mai Sơn với 4 làn xe hạn chế đạt cấp đường cao tốc cấp 100-120, vận tốc thiết kế 100-120 km/h; thực hiện đầu tư mở rộng 2 làn xe bên trái đường hiện hữu, bề rộng nền đường mở rộng 15,25m (đảm bảo quy mô hoàn thiện 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25m).
Dự án đồng thời xây dựng bổ sung đơn nguyên cầu phía trái tuyến đối với 4 cầu (cầu Cao Bồ, cầu Cẩm, cầu vượt Quốc lộ 10, cầu Quán Vinh); đối với 3 cầu (cầu Nam Bình, cầu Đông Thịnh, cầu Mai Sơn) đã được đầu tư đảm bảo quy mô 6 làn xe giữ nguyên như hiện trạng.
Do giai đoạn phân kỳ đã đầu tư hoàn chỉnh 3 nút liên thông (Cao Bồ, Khánh Hòa, Mai Sơn) nên Dự án chỉ thiết kế vuốt nối các nhánh nút giao phía trái tuyến, đảm bảo phù hợp quy mô 6 làn xe, bổ sung nhánh quay đầu xe sau trạm kiểm tra tải trọng xe.
Riêng nút giao Cao Bồ, đã được đưa vào khai thác từ năm 2012, mặt đường đã xuất hiện hư hỏng, sẽ thảm bổ sung 1 lớp bê tông nhựa chặt các nhánh nút giao để đảm bảo êm thuận, an toàn giao thông trong quá trình khai thác.
Với quy mô đầu tư như trên, Dự án có tổng mức đầu tư là 1.875,616 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 1.354,262 tỷ đồng; chi phí thiết bị là 100,679 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án là 14,83 tỷ đồng; chi phí tư vấn đầu tư xây dựng là 56,715 tỷ đồng; chi phí khác là 73,272 tỷ đồng; chi phí dự phòng 275,858 tỷ đồng.
Tại Quyết định số 600, Bộ GTVT ấn định tiến độ thực hiện Dự án là hoàn thành năm 2027.
Nguồn vốn đầu tư Dự án sẽ huy động ngân sách trung ương (giai đoạn 2021 - 2025 được Thủ tướng Chính phủ giao bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 từ nguồn dự phòng chung tương ứng với nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2022 tại và dự kiến bố trí chuyển tiếp trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030).
Sở GTVT Ninh Bình được giao thực hiện quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của chủ đầu tư trong việc tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở, lựa chọn nhà thầu để triển khai thực hiện dự án tuân thủ quy định; thực hiện giám sát, đánh giá đầu tư dự án theo quy định pháp luật; chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật và Bộ trưởng Bộ GTVT trong quá trình quản lý, thực hiện dự án, đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật về đầu tư công, pháp luật về xây dựng, pháp luật về đấu thầu và các quy định pháp luật khác có liên quan.