Một đoạn cao tốc Bắc - Nam (Ảnh: Minh họa). |
Ban quản lý dự án Thăng Long vừa đề nghị Bộ GTVT phê duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT.
Theo đó, Dự án đường cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi có chiều dài 35,18 km với điểm đầu tại nút giao với Quốc lộ 8A (Km479+117) thuộc địa phận xã Đức Thịnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh; điểm cuối tại Km514+300, sau vị trí giao cắt với đường Hàm Nghi (quy hoạch), Tp. Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh. Tuyến đi qua 3 huyện của tỉnh Hà Tĩnh là Đức Thọ, Can Lộc và Thạch Hà.
Dự án được đề xuất đầu tư theo quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25 m, vận tốc khai thác 120 km/h; giai đoạn phân kỳ (giai đoạn 1) đầu tư 4 làn xe với bề rộng nền đường 17 m, vận tốc khai thác 80 km/h. Tuyến dự kiến có 3 nút giao liên thông dạng Trumpet với đường nối cao tốc với thị trấn Cẩm Xuyên, Thiên Cầm; nút giao với Đường tỉnh 139 (đường Kỳ Đồng – Kỳ Trung) và kết nối với Khu kinh tế Vũng Áng.
Theo tính toán sơ bộ, Dự án có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 7.043 tỷ đồng; giai đoạn hoàn chỉnh là 6.881 tỷ đồng. Trong giai đoạn 1, vốn nhà nước sẽ tham gia 2.888 tỷ đồng; phần còn lại do nhà đầu tư huy động vốn chủ sở hữu và vốn tín dụng. Đổi lại, nhà đầu tư sẽ được thu phí hoàn vốn trong vòng 15 năm 25 ngày. Nếu được thông qua, Dự án sẽ chuẩn bị đầu tư từ năm 2020 – 2021 và thực hiện đầu tư từ năm 2022 – 2025.
Theo quy hoạch phát triển mạng cao tốc Việt Nam, tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ Hà Nội - Cần Thơ có tổng chiều dài 1.799 km. Đến nay, Bộ GTVT đã hoàn thành đưa vào khai thác đang đầu tư 356 km, đang triển khai đầu tư 784 km (bao gồm cả 654 km giai đoạn 2017 - 2020). Như vậy, để nối thông tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông cần đầu tư khoảng 659 km còn lại.
Hiện nay, Bộ GTVT đã giao các cơ quan liên quan tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi 10 dự án thành phần/659 km còn lại với nhu cầu vốn lên tới 113.148 tỷ đồng để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2025.