Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) vừa đưa ra đánh giá phân tích về CTCP Đầu tư Thương mại SMC. Trong đó, Công ty chứng khoán này nhận định việc giá thép dài và thép phẳng đều hồi phục trong những ngày đầu năm 2023 là tín hiệu tích cực cho kết quả kinh doanh của ngành thép.
Mức độ hồi phục thép hoạt động mạnh ở phía hạ nguồn, Đầu tư Thương mại SMC đã linh động tối đa chính sách tồn kho, và được kỳ vọng cải thiện biên lợi nhuận trong quý I/2023.
VDSC ước tính trong quý đầu năm 2023, Đầu tư Thương mại SMC có thể ghi nhận doanh thu 4.415 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế ghi nhận lỗ 2 tỷ đồng, lũy kế cả năm 2023, ước tính doanh thu là 23.845 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 148 tỷ đồng, tương ứng EPS là 1.653 đồng.
Đồng thời, Đầu tư Thương mại SMC cũng phát sinh công nợ với Novaland khoảng 1.000 tỷ đồng gây rủi ro trích lập dự phòng và ảnh hưởng lên sức khỏe tài chính.
Được biết, quý I/2022, Đầu tư Thương mại SMC ghi nhận doanh thu đạt 6.630,2 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 80,54 tỷ đồng. Như vậy, theo ước tính của VDSC, quý I/2023, Đầu tư Thương mại SMC ghi nhận doanh thu giảm 33,4%, tương ứng giảm 2.215,23 tỷ đồng về 4.415 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế giảm 82,54 tỷ đồng so với cùng kỳ, về âm 2 tỷ đồng.
Giá thép hồi phục và sản lượng tiêu thụ sẽ cần thời gian để hồi phục
Tính tới ngày 24/2/2023, giá HRC và giá thép cây thế giới lần lượt tăng 10% và 4% so với đầu năm. Trong nước, giá thép cây đã được điều chỉnh 2 lần trong những tháng đầu năm, tăng tổng cộng 2%.
VDSC đánh giá với tín hiệu hồi phục giá thép, đây là điều kiện cần để các nhà gia công và thương mại thép có lợi nhuận, khi vòng quay tồn kho của nhóm này khá ngắn, biên lợi nhuận phụ thuộc nhiều vào xu hướng giá thép trong kỳ. Nếu giá thép không quay đầu giảm mạnh từ nay đến hết quý I/2023, Đầu tư Thương mại SMC nhiều khả năng sẽ cải thiện tốt về biên lợi nhuận.
Về nhu cầu tiêu thụ, năm 2023 sẽ phụ thuộc nhiều vào khả năng đẩy mạnh giải ngân đầu tư công vào các dự án hạ tầng trọng điểm, và thị trường vật liệu xây dựng nói chung sẽ chưa thể sôi động lại ngay trong năm nay, do nhu cầu từ phân khúc dân dụng suy giảm.
Riêng Đầu tư Thương mại SMC, năng lực tiêu thụ thép của Công ty nhìn chung vẫn sẽ chịu sức ép ở hầu hết các mảng. Trong đó, Đầu tư Thương mại SMC là một trong những nhà phân phối thép hàng đầu tại thị trường dân dụng phía nam, vì vậy tiềm năng tăng trưởng ở nhóm khách hàng là đại lý bán lẻ hay chủ đầu tư và tổng thầu vẫn còn hạn chế trong vài quý tới.
Kinh doanh dưới giá vốn, Đầu tư Thương mại SMC (SMC) lỗ thêm 551,16 tỷ đồng trong quý IV/2022
Trước đó, trong quý IV/2022, Đầu tư Thương mại SMC ghi nhận doanh thu đạt 4.203,4 tỷ đồng, giảm 31,7% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế ghi nhận âm 551,16 tỷ đồng so với cùng kỳ lãi 32,06 tỷ đồng, tức giảm 583,22 tỷ đồng.
Trong kỳ, Công ty kinh doanh dưới giá vốn, điều này dẫn tới lợi nhuận gộp ghi nhận âm 367,9 tỷ đồng so với cùng kỳ lãi 120,9 tỷ đồng, tức giảm 488,8 tỷ đồng.
Ngoài ra, doanh thu tài chính giảm 31,8% so với cùng kỳ, tương ứng giảm 11,14 tỷ đồng về 23,87 tỷ đồng; chi phí tài chính tăng 60,2%, tương ứng tăng thêm 38,24 tỷ đồng lên 101,77 tỷ đồng; chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp tăng 31,3%, tương ứng tăng thêm 21,73 tỷ đồng lên 91,07 tỷ đồng và các hoạt động khác biến động không đáng kể.
Công ty lý giải lợi nhuận giảm chủ yếu do sản lượng thép bán ra trong quý IV/2022 giảm 37% so với cùng kỳ, điều này dẫn tới doanh thu giảm 32% so với cùng kỳ.
Trước đó, trong quý III/2022, Đầu tư Thương mại SMC ghi nhận doanh thu đạt 5.672,05 tỷ đồng, tăng 37% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế ghi nhận âm 219,41 tỷ đồng so với cùng kỳ lãi 128,85 tỷ đồng, tức giảm 348,26 tỷ đồng. Trong đó, đáng chú ý Công ty kinh doanh dưới giá vốn dẫn tới lợi nhuận gộp âm.
Điểm đáng lưu ý, quý III và quý IV/2022 là hai quý lỗ liên tiếp sau 10 quý có lãi trước đó. Được biết, quý lỗ gần nhất là quý IV/2019, Công ty ghi nhận lỗ 5,77 tỷ đồng.
Luỹ kế trong năm 2022, Đầu tư Thương mại SMC ghi nhận doanh thu đạt 23.152 tỷ đồng, tăng 8,6% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế ghi nhận lỗ 644,83 tỷ đồng so với cùng kỳ lãi 901,05 tỷ đồng, tức giảm thêm 1.545,88 tỷ đồng.
Năm 2022, Đầu tư Thương mại SMC đặt mục tiêu doanh thu là 20.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 300 tỷ đồng, lần lượt giảm gần 7% và 67% so với thực hiện năm 2021. Như vậy, kết thúc năm 2022 với việc ghi nhận lỗ 644,83 tỷ đồng, Công ty đã không hoàn thành kế hoạch và cách rất xa kế hoạch lãi 300 tỷ đồng mà Đại hội đồng cổ đông giao cho Ban điều hành.
Đóng cửa phiên giao dịch ngày 8/3, cổ phiếu SMC tăng 100 đồng lên 10.450 đồng/cổ phiếu.