Thời sự
Đầu tư, thương mại Việt - Mỹ vẫn sôi động bất chấp dịch bệnh
Hải Yến - 07/12/2021 11:44
Đai biện lâm thời Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam, bà Marie Damour khẳng định, doanh nghiệp Việt -Mỹ vẫn tìm ra được phương hướng để có quan hệ đầu tư, thương mại sâu sắc trong đại dịch.
Hoạt động thương mại, đầu tư Việt - Mỹ vẫn diễn ra sôi động trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 hoành hành.

Nắm bắt cơ hội, thích ứng phát triển đầu tư, thương mại trong tình hình mới là mục tiêu của doanh nghiệp Việt Mỹ đã được nêu bật tại Diễn đàn Thương mại Việt - Mỹ do Bộ Công thương phối hợp với Phòng Thương mại Mỹ tại Hà Nội (Amcham) tổ chức sáng 7/12/2021.

Bất chấp những ảnh hưởng của dịch bệnh làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, thương mại song phương và đầu tư Việt - Mỹ đã có mức tăng trưởng ấn tượng. Thứ trưởng Bộ Công Thương, Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh tại Diễn đàn, Mỹ là đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam trên tất cả các khía cạnh hợp tác, Mỹ đứng thứ 11 trong số các nhà đt tại Việt Nam, hầu hết các Tập đoàn lớn của Mỹ dều đã hiện diện tại Việt Nam.

Nhiều doanh nghiệp Mỹ đánh giá Việt Nam trở thành địa điểm đầu tư an toàn, lý tưởng của chuỗi cung ứng toàn cầu. Sự gián đoạn chuỗi cung ứng do đại dịch trong gần 2 năm qua vừa gây bất ổn nhưng cũng tạo sức ép để hình thành, củng cố chuỗi cung ứng mới. vững chắc hơn.

Tính đến hết tháng 10/2021, Mỹ có 1.134 dự án còn hiệu lực tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 10 tỷ USD.

Các nhà đầu tư Mỹ đầu tư vào hơn 20 lĩnh vực kinh tế, đứng thứ 11 trong số các nhà đầu tư hàng đầu vào Việt Nam.

Hầu hết các Tập đoàn lớn nhất của Hoa Kỳ đều đã có mặt tại Việt Nam như Exxon Mobil, Murphy Oil, Chevron, Boeing, Ford, Intel, Wal-Mart, Nike, Amazon và P&G…  

Đai biện lâm thời Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam, bà Marie Damour nhấn mạnh "Với các lĩnh vực hợp tác đầu tư đa dạng, từ y tế, năng lượng, giáo dục...,  doanh nghiệp Việt - Mỹ đang duy trì đà phát triển mạnh mẽ kể cả trong đại dịch với các cột mốc quan trọng".

"Mới đây hãng xe Vinfast của Việt Nam công bố đầu tư hơn 200 triệu USD tại Califonia (Mỹ) để tạo ra hơn 1.000 việc làm, và chỉ 2 tuần trước chúng ta đã chứng kiến chuyến bay thẳng thành công đầu tiên của Vietnam Airlines tới San Francisco (Mỹ). Đặc biệt hơn cả, chuyến bay được thực hiện bằng tàu bay Boeing 787-9 Dreamliner, một trong những dòng tàu bay thân rộng hiện đại nhất thế giới của hàng Boeing (Mỹ)", bà Marie Damour cho hay.

Các hoạt động này cho thấy, bất chấp đại dịch, doanh nghiệp giữa hai nước vẫn tìm ra được phương hướng để có quan hệ đầu tư, thương mại sâu sắc hơn.

Từ đầu cầu Mỹ, bà Nguyễn Thị Vân Anh, Tổng giám đốc VinFast Mỹ cho biết, VinFast được thành lập với mục tiêu cung cấp những mẫu xe điện cao cấp với giá phải chăng cho thị trường Mỹ. Mong muốn của chúng tôi là vươn ra thị trường toàn cầu, ứng dụng công nghệ mới nhất vào sản phẩm của mình. Dự kiến 2022 sẽ ra mắt sản phẩm mới tại Mỹ.  Mới đây, bộ đôi xe điện VinFast VF e35 và VF e36 đã có màn ra mắt lần đầu tiên tại Triển lãm Los Angeles Auto Show 2021. 

Một số lĩnh vực có triển vọng đầu tư của doanh nghiệp Mỹ tại Việt Nam trong thời gian tới cũng được bà Marie Damour chỉ ra, đó là năng lượng, hàng không, y tế, công nghệ.

"Việt Nam đã cam kết mục tiêu ứng phó biến đổi khí hậu đầy tham vọng tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc lần thứ 26 (COP26) và Mỹ cam kết hỗ trợ Việt Nam để đạt được những mục tiêu này, dù đó là mục tiêu không hề dễ dàng, nhưng chính những thách thức đó sẽ là cơ hội cho doanh nghiệp 2 bên phát triển bền chặt, với các dự án khả thi về đầu tư năng lượng tái tạo, sớm ký hợp đồng mua bán năng lượng trực tiếp và hoàn thành Quy hoạch điện 8".

Hai là hợp tác về y tế. Đại diện các doanh nghiệp Mỹ cho rằng, dịch bệnh đã hé lộ nhiều khoảng trống trong lĩnh vực này, Mỹ đã và tiếp tục hỗ trợ Việt Nam để phòng chống dịch bệnh, đảm bảo hợp tác 2 bên sâu sắc hơn. 

Ba là hợp tác về chuyển đổi số, với lợi thế sở hữu các công nghệ thanh toán điện tử, trí tuệ nhân tạo, thành phố thông minh..., nhiều doanh nghiệp Mỹ đã và đang cung cấp công nghệ thanh toán điện tử, trí tuệ nhân tạo, thành phố thông minh..cho các đối tác tại Việt Nam.

Ngoài ra, triển vọng hợp tác về hàng không cũng rất lớn."Nhiều sản phẩm dịch vụ liên quan đến đầu tư hàng không đã được doanh nghiệp Mỹ cung cấp tại Việt Nam.Với các dự án mà Việt Nam đang triển khai như đầu tư sân bay Long Thành, doanh nghiệp Mỹ cam kết sẽ hỗ trợ Việt Nam trong cung cấp công nghệ ảo, đảm bảo an ninh hàng không, an ninh mạng, cung cấp các công nghệ mới nhất trong lĩnh vực này", bà bà Marie Damour thông tin.

Cơ hội để Việt Nam thu hút đầu tư từ Mỹ đang rất lớn, nhất là sau chuyến thăm của Phó Tổng thống My, bà Kamala Harris sang Việt Nam vào cuối tháng 8/2021. 

Theo đại diện Phòng Thương mại Mỹ tại Hà Nội (Amcham), thương mại song phương Việt - Mỹ sắp vượt ngưỡng 100 tỷ USD, và "vũ khí" giúp Việt Nam có cơ hội phục hồi nhanh sau đại dịch chính là vaccine và Chính phủ Việt Nam đã đi đúng hướng. Sản xuất phục hồi, chuối cũng ứng được nối lại sau đứt gãy do tác động của dịch bệnh sẽ là nền tảng để các doanh nghiệp Mỹ tiếp tục đầu tư vào Việt Nam.

Tin liên quan
Tin khác