Phó thủ tướng Trần Hồng Hà vừa có cuộc họp với các bộ, ngành về triển khai chính sách phát triển phương tiện giao thông xanh và chính sách phát triển trạm sạc xe điện.
Theo yêu cầu của Phó thủ tướng, Bộ Giao thông Vận tải sẽ cùng các bộ ngành rà soát, đề xuất chính sách khuyến khích doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, người dân chuyển sang phương tiện giao thông dùng xe điện, nhiên liệu xanh.
Bộ Xây dựng cũng được giao nhiệm vụ hướng dẫn địa phương bổ sung quy hoạch về trạm, trụ sạc điện trong xây dựng đô thị, hạ tầng giao thông và cần có chính sách hỗ trợ cho nhà đầu tư trạm, trụ sạc điện về đất đai, quy hoạch, thuế, phí.
Bộ Công thương cũng được yêu cầu sớm trình cơ chế tính giá điện cho các trạm sạc.
Theo yêu cầu của Phó thủ tướng, điện cho trạm sạc sẽ trên nguyên tắc hỗ trợ trực tiếp cho người sử dụng xe điện |
Năm 2023, khi xây dựng Dự thảo sửa biểu giá bán lẻ điện, Bộ Công Thương đã dự kiến đề xuất điện cho trạm sạc áp theo giá bán kinh doanh hoặc sản xuất và khung giờ (bình thường, thấp điểm và cao điểm), song vẫn chưa có kết luận cuối cùng.
Theo yêu cầu của Phó thủ tướng, cơ chế giá này cần trên nguyên tắc hỗ trợ trực tiếp cho người sử dụng xe điện.
Báo cáo của Bộ Xây dựng cho hay, các nội dung về xây dựng, lắp đặt trạm sạc đã được đưa vào dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn, dự kiến trình cấp thẩm quyền ban hành trước năm 2026.
Hiện theo Nghị định 95/2024/NĐ-CP của Chính phủ hướng dẫn về Luật Nhà ở, từ ngày 1/8/2024, chung cư được xếp hạng cao nhất (hạng 1) sẽ phải có trạm sạc điện.
Nhằm khuyến khích phát triển xe điện, Thứ trưởng Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành cũng cho hay, nhiều nước đã chuyển từ chính sách hỗ trợ người dân mua xe điện sang xây dựng hạ tầng, trạm, trụ sạc điện.
Đồng thời còn có chính sách ưu đãi nghiên cứu sản xuất pin, siết quy chuẩn, tiêu chuẩn về khí thải với phương tiện giao thông.
Phát triển phương tiện giao thông xanh, trạm sạc xe điện nằm trong Chương trình hành động chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon được Thủ tướng phê duyệt năm 2022.
Các quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường với ôtô, xe máy điện; vị trí, tiêu chuẩn trụ sạc điện... cũng được các cơ quan quản lý Nhà nước đưa ra.
Chính phủ cũng đã cho phép thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô thuần điện chạy pin là 3% tới hết tháng 2/2027.
Còn Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng kiến nghị giảm thuế thuế tiêu thụ đặc biệt cho ô tô hybrid (sử dụng động cơ xăng và điện) xuống còn 50 -70% so với xe động cơ xăng thông thường cùng phân khúc.
Theo Phó thủ tướng Trần Hồng Hà, chương trình chuyển đổi năng lượng xanh chưa có trọng tâm, lộ trình rõ ràng trong bối cảnh nhiều quốc gia đang triển khai chính sách liên quan mạnh mẽ.
Vì thế cần sớm đưa ra cơ chế điều hành liên ngành (bộ, ngành, địa phương) về phát triển hạ tầng cho xe điện.
Thống kê của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho hay, cả nước hiện có 1.500 điểm sạc đăng ký (không thống kê số trụ sạc cụ thể) và được bố trí chủ yếu tại chung cư, trung tâm thương mại, bãi đỗ xe, cửa hàng xăng dầu. Trên các tuyến cao tốc, các điểm sạc hiện cũng còn ít.