Chuyển đổi số - Kinh tế số
Đẩy mạnh quảng bá du lịch Hà Nội trên nền tảng số
Hồ Hạ - 24/03/2021 13:54
Ngày 24/3, Sở Du lịch Hà Nội và Sở TTTT Hà Nội ký kết Chương trình phối hợp nâng cao hiệu quả thông tin tuyên truyền, ứng dụng công nghệ trong hoạt động du lịch Thủ đô giai đoạn 2021-2025.
TIN LIÊN QUAN
Lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông và Sở Du lịch Hà Nội ký kết Chương trình phối hợp. Ảnh: Hồ Hạ

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, bà Đặng Hương Giang đánh giá cao sự hợp tác này. Bởi Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội sẽ hỗ trợ những hình thức truyền thông quảng bá phù hợp và phổ quát rộng hơn để người dân trên mọi miền tổ quốc biết đến Hà Nội nhiều hơn, biết đến những sản phẩm của Hà Nội sâu sắc hơn, từ đó có thêm động lực xách balô lên đường...

Du lịch Thủ đô đang dần phục hồi

Bà Đặng Hương Giang cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Thành phố về thực hiện mục tiêu kép vừa thực hiện nghiêm túc biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, vừa đẩy mạnh các hoạt động phát triển kinh tế- xã hội, Sở Du lịch đã chủ động thực hiện kết nối giữa cơ quan quản lý, hiệp hội, câu lạc bộ doanh nghiệp du lịch, các đơn vị dịch vụ như hàng không, đường sắt, ôtô, khách sạn, lữ hành, điểm đến..., hưởng ứng xây dựng sản phẩm kích cầu du lịch, triển khai các hoạt động quảng bá, xúc tiến, thu hút khách du lịch nhằm đẩy mạnh hoạt động du lịch của Thủ đô.

Cũng theo Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, qua theo dõi tình hình thực tế, hoạt động du lịch Thủ đô đã có dấu hiệu phục hồi, các điểm đến di tích từ khi mở cửa lại (vào ngày 08/3 hoặc ngày 13/3) như: Chùa Hương, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, đền Ngọc Sơn, Làng cổ ở Đường Lâm… đã đón lượng khách du lịch khá đông, nhất là vào dịp cuối tuần.

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, bà Đặng Hương Giang cho hay, hoạt động du lịch Thủ đô đã có dấu hiệu phục hồi, các điểm đến đã đón lượng khách du lịch khá đông vào dịp cuối tuần. Ảnh: Hồ Hạ

Đặc biệt, tiếp đà phục hồi hiện nay, nhiều doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn đã giới thiệu nhiều sản phẩm mới, độc đáo và mang đến nhiều cảm xúc cho người trải nghiệm. Công ty Lữ hành Hà Nội Tourist ra mắt tour du lịch caravan Tây Bắc, Vietravel với các gói combo Đà Nẵng, Mũi Né, Vũng Tàu; Vietfoot Travel giới thiệu tour Hỏa Lò về đêm với các chủ đề hấp dẫn…

Các doanh nghiệp khác cũng đã chủ động xây dựng và triển khai nhiều tour du lịch kích cầu hấp dẫn như: Tour du lịch chùa Hương giảm 15% giá vé, tour du lịch đền Gióng-Quốc Tử Giám giảm 15% giá vé, tour du lịch khách sạn Sofitel Metropole và city tour giảm 20% giá vé; phát triển các tour mới phục vụ du khách như  tham quan Thăng Long Tứ trấn; Đình Chèm-Chùa Bồ Đề-Bát Tràng-Hà Nội, Đền Sóc-Làng hoa Mê Linh và các tour kết nối Hà Nội với các địa phương như Ninh Bình, Quảng Ninh, Lào Cai…

Lãnh đạo Sở Du lịch cho hay trong khuôn khổ Lễ hội kích cầu du lịch và giới thiệu văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2021 (dự kiến tổ chức ngày 16/4), Sở sẽ tổ chức “Công bố sản phẩm kích cầu du lịch nội địa năm 2021” có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp lữ hành, vận chuyển, khách sạn, điểm đến lớn trên địa bàn, thông qua đó tạo không khi sôi nổi cho du lịch Hà Nội phục hồi và phát triển trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Thanh Liêm, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội phát bieeir tại Lễ ký kết. Ảnh: Hồ Hạ

Cái “bắt tay” mang nhiều kỳ vọng

Trong khuôn khổ Lễ hội kích cầu du lịch và giới thiệu văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2021, dự kiến vào ngày 16/4, Sở Du lịch sẽ tổ chức sự kiện “Công bố sản phẩm kích cầu du lịch nội địa năm 2021” thu hút sự tham gia của rất nhiều doanh nghiệp lữ hành, vận chuyển, khách sạn, điểm đến lớn trên địa bàn, thông qua đó nhằm tạo không khi sôi nổi cho du lịch Hà Nội phục hồi và phát triển trong thời gian tới.

Quyết định phối hợp giữa Sở Du lịch Hà Nội và Sở Thông tin Truyền thông Hà Nội trong việc nâng cao hiệu quả thông tin tuyên truyền, ứng dụng công nghệ trong hoạt động du lịch Thủ đô giai đoạn 2021-2025 giữa, nhằm thực hiện mục tiêu: nâng cao hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền quảng bá cho các hoạt động, sự kiện du lịch của Thủ đô; đổi mới cách thức, nội dung và tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại trong công tác thông tin, truyền thông về du lịch; thực hiện chuyển đổi số trong ngành du lịch.

Đặc biệt, cuộc “bắt tay” hai bên lần này sẽ góp phần đưa thông tin tuyên truyền quảng bá du lịch Hà Nội lên một tầm cao mới.

“Nói ‘tầm cao’ có vẻ to tát nhưng chúng tôi kỳ vọng công tác quảng bá sẽ được phổ quát rộng hơn trên nhiều nền tảng, không chỉ là thông tin truyền thống mà còn trên cả các nền tảng số và mạng xã hội,” bà Hương Giang chia sẻ.

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội đánh giá, Sở Thông tin và Truyền thông là cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực này sẽ hỗ trợ Sở Du lịch Hà Nội có những hình thức truyền thông quảng bá phù hợp và phổ quát rộng hơn để người dân trên mọi miền tổ quốc biết đến Hà Nội nhiều hơn, biết đến những sản phẩm của Hà Nội sâu sắc hơn, từ đó họ sẽ có quyết tâm xách balô lên đường để trải nghiệm.

“Chúng tôi rất kỳ vọng khi nhận được sự đồng hành của Sở Thông tin và Truyền thông cũng như các cơ quan thông tấn ủng hộ cho du lịch, ngành du lịch Hà Nội nói riêng và du lịch cả nước nói chung sẽ dần phục hồi sau đại dịch COVID-19, chuẩn bị sẵn sàng mở cửa đón du khách quốc tế khi Chính phủ cho phép,” bà Hương Giang bày tỏ.

Ông Nguyễn Thanh Liêm, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cho hay, để góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ Nghị quyết 06-NQ/TƯ đã đề ra trong những năm tiếp theo, đưa du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp tích cực vào thành tựu chung của sự nghiệp xây dựng, phát triển Thủ đô, trong thời gian tới, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ đồng hành cùng các chương trình của Sở Du lịch, tuyên truyền, quảng bá rộng rãi các sản phẩm du lịch Thủ đô đến với du khách cả nước.

Cũng theo ông Nguyễn Thanh Liêm, Sở Thông tin và Truyền thông đã đề xuất với Sở Du lịch Hà Nội về việc gánh vác một phần trách nhiệm tuyên truyền, quảng bá hình ảnh TP Hà Nội. Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cũng sẽ hỗ trợ Sở Du lịch Hà Nội trong việc chuyển đổi số hoạt động du lịch.

Hiện tại, Hà Nội đã tổ chức lắp đặt 25 điểm phát wifi miễn phí theo hình thức xã hội hoá. Theo đó, người dân đến các điểm du lịch nổi tiếng tại Thủ đô sẽ được sử dụng wifi miễn phí. Dự kiến, Hà Nội sẽ tăng thêm 9 điểm phát wifi miễn phí trong năm 2021.

"Những nỗ lực này được thực hiện nhằm giúp du khách có trải nghiệm tốt nhất khi đi du lịch trên địa bàn Thủ đô", Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Liêm nhấn mạnh.

Sở Du lịch Hà Nội và Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã thống nhất triển khai năm nội dung phối hợp:

Thứ nhất, thực hiện công tác quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại liên quan đến hoạt động du lịch; theo dõi, tổng hợp dư luận báo chí trong và ngoài nước liên quan đến hoạt động du lịch của Thủ đô.

Thứ hai, xây dựng chiến lược tuyên truyền, quảng bá, hợp tác phát triển du lịch trong và ngoài nước với quy mô, trình độ chuyên nghiệp, nội dung cụ thể gắn với nhu cầu, thị hiếu của từng thị trường, phù hợp với các mục tiêu xác định.

Thứ ba, xây dựng Đề án chuyển đổi số ngành du lịch, thực hiện chuyển đổi số tại cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch, góp phần phát triển chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.

Thứ tư, xây dựng hoàn thiện Trang thông tin điện tử du lịch Hà Nội, kết nối thông tin để các cơ quan quản lý, các doanh nghiệp, các tổ chức hoạt động trong lĩnh vực du lịch, các doanh nghiệp, tổ chức liên quan và du khách trao đổi, phản hồi, góp ý, khám phá, giao dịch, mua bán sản phẩm.

Thứ năm, phát triển hệ thống hạ tầng viễn thông, công nghệ thông tin, cung cấp mạng wifi miễn phí tại một số khu, điểm du lịch trọng điểm của Thành phố, bổ sung hoàn chỉnh hệ thống thông tin hướng dẫn du khách tại các khu, điểm du lịch.
Tin liên quan
Tin khác