Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đang hoàn thiện những công đoạn, hạng mục cuối cùng để chuẩn bị lưu thông toàn tuyến vào tháng 3/2022 |
Theo đó, các dự án giao thông trọng điểm khu vực Tây Nam Bộ giai đoạn 2021 - 2025 hiện có 5 dự án đang triển khai và 6 dự án chuẩn bị đầu tư.
Trong đó, dự án Mỹ Thuận - Cần Thơ (tỉnh Vĩnh Long - Đồng Tháp) đang được triển khai, có tổng chiều dài 22,97 km, qua địa bàn tỉnh Vĩnh Long (12,53 km) và tỉnh Đồng Tháp (10,44 km), đến nay đã bàn giao mặt bằng đạt 97%.
Dự án đường cao tốc Cao Lãnh - An Hữu (Đồng Tháp, Tiền Giang) đang thực hiện chủ trương đầu tư. Tổng chiều dài tuyến khoảng 27,43 km, với quy mô đường cao tốc 4 làn xe. Ban quản lý dự án (QLDA) Mỹ Thuận đang phối hợp Vụ Kế hoạch Đầu tư (Bộ Giao thông Vận tải) hoàn chỉnh thủ tục để trình Thủ tướng chủ trương đầu tư trong tháng 2/2022 (dự kiến Thủ Tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư trong tháng 4/2022; dự kiến trình bộ thẩm định, duyệt dự án cuối tháng 8/2022, tuyển chọn tư vấn thiết kế, đấu thầu xây lắp và khởi công dự án đầu năm 2023).
Dự án nâng cấp tuyến Cao Lãnh - Lộ Tẻ (Đồng Tháp và Cần Thơ), đã phê duyệt chủ trương đầu tư. Tổng chiều dài tuyến khoảng 28,8 km, thảm mặt đường hiện hữu, bổ sung nút giao và đường gom. Ban QLDA Mỹ Thuận đã chuẩn bị các nội dung để tuyển chọn tư vấn, nghiên cứu lập hồ sơ dự án đầu tư (dự kiến lập và trình duyệt dự án đầu tư trước tháng 6/2022, đấu thầu và khởi công trước tháng 12/2022).
Dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh đã phê duyệt chủ trương đầu tư. Hiện Ban QLDA Mỹ Thuận mời thầu tư vấn các gói thầu khảo sát (dự kiến ký các hợp đồng tư vấn vào đầu tháng 3/2022, lập và trình duyệt dự án đầu tư trước tháng 6/2022, đấu thầu xây lắp và khởi công quý III/2023).
Ông Trần Trí Quang - Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp, tỉnh sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông Vận tải, các bộ, ngành và đơn vị liên quan để thực hiện tốt các công trình. Về vấn đề khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, tỉnh sẽ tổ chức đối thoại với các hộ dân để sớm giải quyết vướng mắc về mặt bằng để triển khai đúng tiến độ.
Các dự án đã đầu tư và chuẩn bị đầu tư gồm có: cảng Trần Đề, cầu Đại Ngãi, mở rộng Quốc lộ 1, tuyến đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng - Trần Đề.
Trong đó, Dự án mở rộng Quốc lộ 1 (đoạn từ TP. Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang đến huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng), đoạn qua địa bàn tỉnh Sóc Trăng có 9,3 km cần giải phóng mặt bằng. Đến nay, tỉnh đã bàn giao mặt bằng được 6,25 km phía bên tay phải hướng từ Cần Thơ - Sóc Trăng; phần còn lại dự kiến sẽ bàn giao dứt điểm trong tháng 4/2022.
Đối với dự án cảng Trần Đề, Sóc Trăng đang khẩn trương lập nội dung đề xuất Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Sóc Trăng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Dự kiến nội dung này sẽ hoàn thành, trình Bộ Giao thông Vận tải trong tháng 4/2022.
Dự án tuyến đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng - Trần Đề có tổng chiều dài 188,2 km, trong đó đoạn qua địa bàn tỉnh Sóc Trăng có chiều dài 56,67 km. Nhằm đẩy nhanh tiến độ, tạo thuận lợi cho tỉnh trong việc kêu gọi đầu tư khu bến Trần Đề (cảng nước sâu), góp phần phát triển kinh tế - xã hội, Sóc Trăng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, chấp thuận cho tỉnh thực hiện nhiệm vụ chủ đầu tư dự án đối với đoạn qua địa bàn tỉnh.
Sóc Trăng cam kết triển khai đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ và chịu trách nhiệm trong quản lý, điều hành dự án theo quy định. Bên cạnh đó, tỉnh kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải đẩy nhanh tiến độ, sớm triển khai Dự án cầu Đại Ngãi (giai đoạn 1); đồng thời sớm có kế hoạch hỗ trợ tỉnh đầu tư đường dẫn từ cầu Đại Ngãi (giai đoạn 2) kết nối với Quốc lộ 60 hiện hữu.
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đề nghị, 2 tỉnh Sóc Trăng và Hậu Giang cần quyết liệt hơn nữa trong công tác giải phóng mặt bằng dự án mở rộng tuyến Quốc lộ 1, để bàn giao chủ đầu tư trong thời gian sớm nhất. Tỉnh thành lập ngay Ban Chỉ đạo, Ban điều hành dự án Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng - Trần Đề để xúc tiến các công việc có liên quan để Bộ Giao thông Vận tải sớm trình Chính phủ, Quốc hội trong thời gian tới.
Đối với cảng Trần Đề, Bộ trưởng đề nghị tỉnh khẩn trương triển khai các công việc có liên quan, có vướng mắc, khó khăn gì cần đề xuất ngay để giải quyết.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, các công trình giao thông trọng điểm của khu vực Tây Nam Bộ đã được bố trí vốn ổn định. Vấn đề hiện nay là các địa phương cần phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông Vận tải và các bộ, ngành liên quan để đẩy nhanh tiến độ thực hiệc các dự án giao thông ở địa phương mình. Lãnh đạo các tỉnh cần theo dõi tiến độ của từng dự án nhằm có những chỉ đạo và tháo gỡ khó khăn kịp thời để đảm bảo tiến độ giải ngân đúng tiến độ như đã cam kết với Thủ tướng Chính phủ.