Cần Thơ đề nghị bổ sung các công trình kết nối với cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đoạn qua địa bàn Thành phố. (Ảnh minh họa: Internet) |
Ngày 12/11, Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Dương Tấn Hiển đã ký Công văn số 5802/UBND-XDĐT gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về ý kiến thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng sau khi tiếp nhận Công văn số 7085/BKHĐT-GSTĐĐT ngày 18/10/2021 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc xin ý kiến thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án này.
Tại Công văn nêu trên, UBND TP. Cần Thơ cho rằng, về kết nối TP. Cần Thơ với đường cao tốc, theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đã được hoàn chỉnh lại gửi thẩm định có phương án đầu tư xây dựng 2 nút giao kết nối liên thông với đường cao tốc tại vị trí giao với các đường: tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi tại khoảng lý trình Km63+500 của đường cao tốc, đường Tỉnh 922 tại khoảng lý trình Km76+800 của đường cao tốc.
Tuy nhiên, để đảm bảo thuận lợi, nhanh chóng, hiệu quả trong việc kết nối TP. Cần Thơ với đường cao tốc, UBND TP. Cần Thơ đề nghị bổ sung phương án đầu tư xây dựng 5 nút giao kết nối liên thông với đường cao tốc tại vị trí giao với các đường: tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi tại khoảng lý trình Km63+500 của đường cao tốc; đường Tỉnh 919 (đường Bốn Tổng - Một Ngàn) tại khoảng lý trình Km71 của đường cao tốc, đường Tỉnh 922 tại khoảng lý trình Km76+800 của đường cao tốc, đường kết nối quận Ô Môn và huyện Thới Lai, TP. Cần Thơ với huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang tại khoảng lý trình Km84 của đường cao tốc (hiện nay TP. Cần Thơ đang nghiên cứu đầu tư xây dựng tuyến đường này trong giai đoạn 2021 - 2025); đường Tỉnh 919 (đường Bến Tổng - Một Ngàn) tại khoảng lý trình Km92 của đường cao tốc.
Đồng thời, nghiên cứu phương án đầu tư xây dựng 5 nút giao kết nối liên thông với đường cao tốc nêu trên theo quy mô hoàn chỉnh dạng nút giao hoa thị. Thực hiện giải phóng mặt bằng toàn bộ phạm vi nút giao theo quy mô hoàn chỉnh trong giai đoạn 2021-2025, nhằm tạo quỹ đất dự trữ phục vụ triển khai đầu tư xây dựng giai đoạn hoàn chỉnh sau này, cũng như làm cơ sở để địa phương quản lý quy hoạch xây dựng, đất đai tại khu vực xung quanh nút giao đồng bộ.
Ngoài ra, UBND TP. Cần Thơ cũng đề nghị đầu tư xây dựng đường gom hai bên dọc theo toàn tuyến cao tốc đoạn qua địa bàn TP. Cần Thơ. Theo đó, giai đoạn 1 xây dựng đường gom hai bên đạt quy mô mặt cắt ngang đường tối thiểu cấp VI Bn=6,5m; giai đoạn hoàn chỉnh xây dựng đường gom hai bên đạt quy mô mặt cắt ngang đường cấp IV Bn=9,0m, đối với các đoạn tuyến cao tốc qua đô thị phải xây dựng đường gom đô thị hai bên phù hợp theo quy hoạch TP. Cần Thơ.
Bên cạnh đó, bổ sung phương án đầu tư xây dựng các nút giao cầu vượt trực thông tại vị trí giao giữa đường cao tốc với các đường tỉnh (đường Tỉnh 921B, đường Tỉnh 921D, đường Tỉnh 922B, đường Tỉnh 922D, đường Tỉnh 917B) theo quy hoạch giao thông vận tải TP. Cần Thơ đã được phê duyệt; các cầu vượt hoặc cống chui, hầm chui tại vị trí giao giữa đường cao tốc với các đường huyện, đường giao thông nông thôn theo hiện trạng và quy hoạch giao thông nông thôn TP. Cần Thơ đã được phê duyệt.