Điểm nóng
Đề nghị cấm thầu Công ty CP Tư vấn giao thông Quảng Trị vì hành vi khai khống hồ sơ dự thầu
Ngọc Tân - 18/10/2024 08:08
Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng (ĐTXD) tỉnh Quảng Trị cho biết vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị xử lý nhà thầu có hành vi gian lận trong hoạt động đấu thầu khi tham gia dự thầu.

Theo đó, đơn vị bị Ban quản lý dự án ĐTXD tỉnh Quảng Trị đề nghị xử lý là Công ty CP tư vấn giao thông Quảng Trị (có địa chỉ 4 Lý thường Kiệt, TP. Đông Hà, Quảng Trị), với biện pháp xử lý bằng hình thức cấm tham gia hoạt động đấu thầu.

Theo Ban quản lý dự án ĐTXD tỉnh Quảng Trị cho biết, Ban được giao làm chủ đầu tư dự án Hạ tầng cơ bản cho phát triển toàn diện các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị - Tiểu dự án tỉnh Quảng Trị (gọi là Dự án BIIG2 Quảng Trị).

Một hạng mục thuộc dự án BIIG2 Quảng Trị. Ảnh: Ngọc Tân

Thực hiện nhiệm vụ được giao về việc khẩn trương tổ chức lựa chọn nhà thầu tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi các tiểu dự án sử dụng nguồn vốn dư của dự án BIIG2 nhằm hoàn thành dự án trước ngày 30/9/2025, Ban quản lý dự án ĐTXD tỉnh Quảng Trị đã hoàn thành công tác chuẩn bị, lập hồ sơ mời thầu và phát hành thông báo mời thầu gói thầu TV05: Tư vấn khảo sát lập báo cáo nghiên cứu khả thi hạng mục Đường giao thông và công trình trên tuyến – Tiểu dự án nâng cấp, cải tạo đường tỉnh ĐT.582 đoạn từ Km3+450 đến Km13+450 và xây dựng mới cầu Hội Yên 1, Hội Yên 2 thuộc dự án BIIG2 Quảng Trị trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia vào lúc 9h16 phút ngày 31/8/2024; đóng thầu vào lúc 9h ngày 19/9/2024.

Tại thời điểm đóng thầu, có 3 nhà thầu tham dự là Công ty CP tư vấn giao thông Quảng Trị, Công ty CP tư vấn và xây dựng Bách Khoa và Công ty TNHH tư vấn xây dựng Trường Sơn.

Quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu của các nhà thầu tham dự, Ban quản lý dự án ĐTXD tỉnh Quảng Trị đã nhận thấy các tài liệu kê khai, đề xuất huy động nhân sự trong hồ sơ dự thầu của Công ty CP tư vấn giao thông Quảng Trị có dấu hiệu không thống nhất và nghi ngờ về tính chính xác đối với nội dung kê khai.

Sau đó, Ban quản lý dự án ĐTXD tỉnh Quảng Trị đã có văn bản gửi các bên để xác minh. Qua xác minh cho thấy Công ty CP tư vấn giao thông Quảng Trị có hành vi gian lận.

Cụ thể, trong hồ sơ dự thầu của Công ty CP tư vấn giao thông Quảng Trị có nhân sự Nguyễn Đ.M. làm chuyên gia khảo sát thuỷ văn. Tuy nhiên qua xác minh, ông M. hiện đang làm việc tại một doanh nghiệp trong lĩnh vực tư vấn giao thông tại tỉnh Quảng Bình với hình thức hợp đồng không thời hạn và không tham gia làm việc cho đơn vị nào khác.

Hồ sơ dự thầu còn có trường hợp ông Trần A.H. trú tại huyện Núi Thành, Quảng Nam với vị trí chuyên gia khảo sát địa chất. Tuy vậy, qua xác minh, ông H. cho biết chưa từng ký bất kỳ một văn bản, hợp đồng nào với Công ty CP tư vấn giao thông Quảng Trị để tham gia đấu thầu gói thầu TV05 cũng như các gói thầu khác mà Công ty CP tư vấn giao thông Quảng Trị tham gia đấu thầu.

Với nội dung đã xác minh, Ban quản lý dự án ĐTXD tỉnh Quảng Trị và tổ chuyên gia đánh giá hồ sơ dự thầu xác định Công ty CP tư vấn giao thông Quảng Trị đã có hành vi gian lận quy định tại Khoản 4, Điều 16, Luật Đấu thầu 2015 và Nghị định 24/2024 của Chính phủ.

Do vậy Ban quản lý dự án ĐTXD tỉnh Quảng Trị kiến nghị xử lý vi phạm của Công ty CP tư vấn giao thông Quảng Trị với hình thức cấm tham gia hoạt động đấu thầu tư 3-5 năm theo quy định tại Điều 25 Nghị định số 24/2024 của Chính phủ trong phạm vi quản lý của UBND tỉnh Quảng Trị.

Qua trao đổi nhanh với PV Báo Đầu tư điện tử -Baodautu.vn, ông Phạm Sỹ Trai, Giám đốc Công ty CP tư vấn giao thông Quảng Trị chia sẻ:" Đây là sai sót mang tính chủ quan từ Phòng kế hoạch của công ty trong việc chuẩn bị hồ sơ. Hiện công ty cũng đang chuẩn bị các văn bản để giải trình vấn đề này với các cơ quan liên quan".

Được biết, Công ty CP tư vấn giao thông Quảng Trị là doanh nghiệp có thâm niên trong lĩnh vực tư vấn xây dựng tại Quảng Trị. Doanh nghiệp này được thành lập ngày 23/9/1998, có trụ sở tại Số 4 - Lý thường Kiệt, TP. Đông Hà, Quảng Trị.

Dữ liệu trên hệ thống đấu thầu qua mạng cho thấy doanh nghiệp này đã từng tham gia 78 gói thầu, trong đó đã trúng thầu 61 gói, trượt thầu 15 gói, 2 gói chưa có kết quả, 0 gói thầu đã huỷ.

Theo tìm hiểu của PV, ngoài việc trượt thầu và bị đề nghị xử lý vi phạm tại gói thầu TV05 như đề cập ở trên, trong tháng 9/2024, doanh nghiệp này còn trượt thầu tại gói thầu TV02: Tư vấn khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi tiểu dự án Nâng cấp, cải tạo đường giao thông liên xã Hướng Tân - Hướng Linh, huyện Hướng Hóa thuộc Dự án BIIG2 Quảng Trị.

Trước đó trong tháng 8/2024, Công ty CP tư vấn giao thông Quảng Trị cũng bị trượt thầu tại một gói thầu khác do Ban quản lý dự án ĐTXD tỉnh Quảng Trị là đơn vị mời thầu là Gói thầu số CRIEM-TV17: Tư vấn khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công và dự toán, thiết kế cọc GPMB tiểu dự án: Nâng cấp, cải tạo đường giao thông từ trung tâm huyện Đakrông đến xã Ba Lòng, huyện Đakrông.

Tin liên quan
Tin khác