Điểm nóng
Đề nghị chủ đầu tư hai nhà máy thủy điện ở Kon Tum hỗ trợ thêm cho dân bị thiệt hại
Nhiệt Băng - 03/05/2022 15:14
UBND tỉnh Kon Tum đề nghị UBND huyện Đăk Tô tiếp tục đề nghị chủ đầu tư 2 nhà máy thủy điện trên địa bàn sớm có phương án hỗ trợ thêm cho người dân như đã cam kết.
Ảnh minh họa.

Theo phản ánh của người dân, đến nay, việc chi trả tiền đền bù của 2 thủy điện Đăk Pô Kô (do Công ty cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai làm chủ đầu tư) và Plei Kần (do Công ty cổ phần Tấn Phát làm chủ đầu tư) vẫn chưa được thực hiện (đối với các hạng mục đường đi vào khu sản xuất, việc tích nước xả nước làm dòng chảy của sông thay đổi gây sạt lở về đất sản xuất, ngập úng, thiệt hại về cây trồng phía hạ lưu).

Người dân đã ý kiến nhiều lần với chính quyền địa phương và chính quyền địa phương đã có văn bản đề nghị 2 công ty thủy điện phối hợp xem xét, giải quyết dứt điểm nhưng đến nay 2 thủy điện vẫn chưa phản hồi đến người dân. Vì vậy, họ đề nghị UBND tỉnh Kon Tum quan tâm chỉ đạo, giải quyết.

Liên quan đến vấn đề này, UBND tỉnh Kon Tum cho biết, UBND huyện Đăk Tô đã chủ trì, phối hợp Sở Công Thương, Đài khí tượng thủy văn tỉnh Kon Tum, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh, UBND xã Tân Cảnh, chủ đầu tư nhà máy thủy điện trên địa bàn (Đăk Pô Kô và Plei Kần) đã tiến hành kiểm tra thực tế tại hiện trường và làm việc trực tiếp với các hộ có đơn kiến nghị để xem xét, giải quyết.

Qua kiểm tra thực địa, vị trí bị thiệt hại của các hộ gia đình nằm về hạ lưu nhà máy thủy điện Plei Kần 5 km và thượng lưu nhà máy thuỷ điện Đăk Pô Cô 8 km. Các hộ này nằm trong vùng ngập lụt phía hạ du của thủy điện Plei Kần.

Đoàn liên ngành và các hộ dân đã đi đến thống nhất nguyên nhân chính gây thiệt hại cho các hộ dân có đơn kiến nghị chủ yếu là do ảnh hưởng của cơn bão số 9 năm 2020 gây ra.

Tuy nhiên, việc gây thiệt hại cho các hộ dân cũng có một phần ảnh hưởng của 2 nhà máy thủy điện trên địa bàn (Đăk Pô Kô và Plei Kần). Do đó, đoàn liên ngành và các hộ dân bị ảnh hưởng đã đề nghị chủ đầu tư 2 nhà máy thủy điện trên địa bàn có phương án hỗ trợ thiệt hại cho các hộ dân (ngoài hỗ trợ do thiên tai gây ra).

Tuy nhiên, UBND tỉnh Kon Tum cho rằng, việc cử tri kiến nghị chi trả tiền đền bù do 2 thủy điện Đăk Pô Kô và Plei Kần gây ra là không phù hợp, vì nguyên nhân chính không phải do hoạt động của 2 thủy điện gây ra mà là do thiên tai gây ra.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư 2 nhà máy thủy điện cam kết hỗ trợ thêm cho người dân ngoài tiền hỗ trợ do thiên tai gây ra chứ không phải là chi trả đền bù do chính các thủy điện gây ra cho người dân.

Đối với vấn đề này, UBND tỉnh Kon Tum đề nghị UBND huyện Đăk Tô tiếp tục đề nghị chủ đầu tư 2 nhà máy thủy điện trên địa bàn sớm có phương án hỗ trợ thêm cho người dân như đã cam kết.

Tin liên quan
Tin khác