Đầu tư và cuộc sống
Đề thi minh họa thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2024 không phân hóa nhiều
D.Ngân - 24/03/2024 19:12
Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức công bố bộ đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024. Theo nhận định của nhiều học sinh, giáo viên, về cơ bản, đề năm nay tương đồng so với năm 2023.

Cụ thể, đề thi không có đột biến, cấu trúc đề minh họa các môn đều giữ ổn định so với năm trước. Trong đó, 60% mức độ nhận biết và thông hiểu học sinh chỉ cần nắm vững kiến thức trong chương trình đều có thể làm được. Mức độ phân hoá tập trung ở 5 câu cuối, những cũng không quá khó. 

Theo nhận định của nhiều học sinh, giáo viên, về cơ bản, đề năm nay tương đồng so với năm 2023.

Theo đánh giá của nhiều giáo viên, năm 2024 là năm cuối cùng thực hiện dạy học và thi theo Chương trình giáo dục phổ thông cũ, ban hành năm 2006.

Do đó, đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT năm 2024 do Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố về cơ bản giữ ổn định cấu trúc như đề thi tốt nghiệp THPT năm 2023, không gây ra sự xáo trộn trong việc ôn tập của thí sinh. Đề tham khảo cũng phù hợp với 2 mục tiêu xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học.

Nhận xét về đề minh họa môn Ngữ văn thi tốt nghiệp THPT năm 2024, cô Vương Thúy Hằng, giáo viên môn Ngữ văn hệ thống giáo dục Hocmai cho biết, nhìn vào đề tham khảo có thể thấy, cấu trúc, ngữ liệu và nội dung hỏi trong đề thi tương đối quen thuộc, không hề khó, nếu có quá trình ôn luyện tốt, nắm vững các yêu cầu về việc đọc-hiểu văn bản văn học, kĩ năng viết bài văn nghị luận, các thí sinh dễ dàng đạt được 7 điểm.

Đối với học sinh sinh năm 2006, đây có lẽ là sự thuận lợi vì các em sẽ không quá lo lắng cho kì thi tốt nghiệp mà có thể dành nhiều thời gian hơn cho những kì thi tuyển sinh, đánh giá năng lực, đánh giá tư duy đang được triển khai.

Với môn Toán, thầy Lưu Huy Thưởng, giáo viên Toán, hệ thống Giáo dục Hocmai cũng nhận định đề tham khảo môn Toán thi tốt nghiệp THPT năm 2024 vẫn bám sát cấu trúc và dạng thức của đề thi tốt nghiệp THPT những năm gần đây.

Các câu hỏi trong đề thi chủ yếu thuộc chương trình lớp 12 (khoảng 90%) và khoảng 10% thuộc chương trình lớp 11. Về độ khó, tương đương với đề tốt nghiệp năm 2023.

Trong đó, các câu đầu tiên là các câu hỏi thuộc cấp độ nhận biết-thông hiểu. Học sinh chỉ cần nắm vững nền tảng kiến thức là có thể dễ dàng giải quyết.

Các câu hỏi cuối mang tính phân loại và nằm ở phần kiến thức lớp 12; các câu hỏi vận dụng-vận dụng cao hầu hết là các dạng bài quen thuộc đã từng xuất hiện trong các đề thi chính thức hoặc đề thi của các trường, các Sở Giáo dục và Đào tạo.

Nhận xét về đề tham khảo môn Tiếng Anh, cô Trần Thanh Hương, giáo viên Trường THPT Ngô Thì Nhậm (Hà Nội) cho rằng, cấu trúc đề thi, các đơn vị kiến thức được kiểm tra và độ khó tương tự với đề thi chính thức kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2023.

Các đơn vị kiến thức được hỏi chủ yếu nằm trong chương trình Tiếng Anh lớp 12, số lượng câu trong mỗi phần không thay đổi, không xuất hiện dạng câu hỏi mới, lạ, câu hỏi cực khó nên thí sinh có thể hoàn toàn yên tâm ôn tập.

Trong đó, với mục tiêu xét điểm tốt nghiệp THPT, thí sinh nắm chắc sách giáo khoa có thể đạt 7-8 điểm. Với các thí sinh mong muốn đạt mức 9-10 điểm để xét tuyển vào các trường đại học, nhất là các trường đại học top đầu, thí sinh cần có vốn từ vựng và thành thạo các phạm trù khó như từ vựng và đọc hiểu.

Với đề minh họa bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) và bài thi tổ hợp Khoa học Xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân), theo đánh giá của các giáo viên hệ thống giáo dục Hocmai, đề thi giữ nguyên cấu trúc và có độ khó tương đương với đề thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Về phạm vi kiến thức, các câu hỏi phần lớn thuộc chương trình lớp 12 (chiếm khoảng 90% số câu hỏi trong đề thi), còn lại là phần kiến thức thuộc chương trình lớp 11.

Về độ khó, khoảng 75% số câu hỏi thuộc mức độ nhận biết và thông hiểu, 25% số câu hỏi còn lại thuộc mức độ vận dụng và vận dụng cao, vừa phù hợp với mục tiêu xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học.

Trước đó nói về kỳ thi năm nay, ông Lê Mỹ Phong, Phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo thông tin, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 cơ bản giữ ổn định như năm 2023.

Tuy nhiên, thí sinh cần lưu ý một số điểm quan trọng. Theo đó, ngay từ thời điểm này, thí sinh cần nghiên cứu kỹ quy chế mới và lưu ý phần trách nhiệm của thí sinh khi dự thi để biết các em được và không được mang gì vào phòng thi, tránh bị xử lý kỷ luật, ảnh hưởng đến kết quả thi.

Thí sinh cần chủ động ôn tập, bám sát nội dung được dạy ở trường và sách giáo khoa. Ngoài ra, các em có thể rèn luyện bằng cách làm các đề thi dựa theo cấu trúc đề thi minh họa đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.

Về việc chọn môn thi, thí sinh dự thi để xét tốt nghiệp THPT năm nay phải đăng ký thi 4 bài trong tổng số 5 bài thi của kỳ thi này.

Trong đó, có bài thi Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ và 1 trong 2 bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên và khoa học xã hội. Với bài thi Ngoại Ngữ, học sinh không bắt buộc phải đăng ký thứ tiếng ngoại ngữ mà mình đang học ở trường phổ thông.

Với thí sinh tự do đã tốt nghiệp nhưng dự thi để sử dụng kết quả xét tuyển đại học chỉ muốn dự thi 1-2 môn thành phần của bài thi tổ hợp, cần nghe phổ biến kỹ quy định thời gian nào vào phòng thi, thời gian chờ để thi.

Thí sinh chưa tốt nghiệp trung học phổ thông phải làm trọn vẹn 1 trong 2 bài thi tổ hợp. Thí sinh tự do có thể được chọn môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp dự thi để xét tuyển đại học nhưng cũng không được đồng thời chọn môn thi thành phần của cả hai bài thi tổ hợp.

Mỗi thí sinh sẽ được cấp 1 tài khoản phục vụ việc đăng ký dự thi và xét tuyển. Các em cần bảo mật tài khoản này để bảo đảm không bị người khác truy cập, sửa chữa thông tin của mình.

Điểm mới năm nay là các đơn vị dự thi sẽ hỗ trợ thí sinh một phần việc như tra cứu thông tin về diện ưu tiên khu vực để cung cấp cho thí sinh đăng ký chính xác. Các em cần nhớ cập nhật đủ dữ liệu lên hệ thống để được bảo đảm quyền lợi.

Tin liên quan
Tin khác